Quốc tế

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran: “Xung đột tại Syria cần giải quyết bằng biện pháp chính trị”

(DNVN) - Trong cuộc họp với các lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra vào ngày 28/4 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran - Mohammad Javad Zarif đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiếp tục các biện pháp chính trị nhằm giải quyết xung đột tại Syria. Đồng thời, chỉ trích những động thái can thiệp từ nước ngoài.

Mới đây, ông Mohammad Javad Zarif đã có chuyến thăm Moscow, Nga nhằm tham dự cuộc họp ba phương với Nga và Thổ Nhĩ Kỳ để bàn về tình hình tại Syria. Ngay tại sân bay Moscow, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iran đã chia sẻ với giới truyền thông rằng, cuộc họp lần này diễn ra với mục đích phản đối các biện pháp can thiệp quân sự trên toàn bộ lãnh thổ Syria. 

Ngoài ra, ông Zarif cũng bày tỏ hy vọng có thể mở ra những hướng đi mới trong việc giải quyết xung đột tại Syria. Trước mắt là có thể làm giảm căng thẳng cũng như tìm ra một giải pháp chính trị cho các vấn đề tại quốc gia ở vùng Trung Đông này. 

Ông Mohammad Javad Zarif.

Trước đó, Hãng thông tấn IRNA (Iran) cũng nhận định rằng, xu hướng giải quyết vấn đề gần đây tại Syria, đặc biệt là can thiệp quân sự từ phía Mỹ và các nước đồng minh không chỉ khiến tình hình diễn biến phức tạp hơn, mà còn gây cản trở các nỗ lực tìm kiếm một giải pháp chính trị bền vững cho cuộc khủng hoảng tại quốc gia này. 

Điển hình, vào ngày 14/4 vừa qua, liên quân Mỹ, Anh và Pháp đã tấn công Damascus, Thủ đô của Syria. Theo Hãng Thông tấn quốc gia SANA, cuộc không kích chớp nhoáng do Mỹ dẫn đầu nhằm vào căn cứ quân sự tại Homs thuộc miền Tây Syria khiến 3 dân thường bị thương. 

Trong khi, truyền thông liên kết với lực lượng khủng bố lại tuyên bố rằng, chính máy bay phản lực chiến đấu của Syria đã thực hiện cuộc tấn công bằng vũ khí hoá học tại Douma vào ngày 7/4 vừa qua, khiến 75 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Cáo buộc này được đưa ra ít lâu sau khi Syria cảnh báo âm mưu dàn dựng kịch bản tấn công hoá học của nhóm khủng bố tại Đông Ghouta, Syria. 

Chính bối cảnh đó đã khiến các Bộ trưởng Bộ Ngoại giao của Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ phải họp nhau lại để xem xét các giải pháp khả thi cho cuộc khủng hoảng tại Syria nhằm thực hiện mục tiêu giữ hòa bình.

Ngoài ra, ông Zarif cũng nhấn mạnh rằng, là một trong số những nạn nhân chịu ảnh hưởng nhiều nhất của vũ khí hoá học, Iran phản đối sử dụng vũ khí hoá học dưới mọi hình thức và mục đích.

 

Nên đọc
Nguyễn Thủy (Theo IRNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo