Phân tích

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng muốn điều chỉnh giá xăng dầu hàng ngày

(DNVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, thời gian vừa qua, công tác điều hành giá xăng dầu đã được thực hiện một cách minh bạch, công khai, bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới.

Tại buổi gặp mặt báo chí nhân dịp đầu xuân 2016 diễn ra chiều 14/1, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, trong năm 2015, Bộ Tài chính đã tập trung triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp tài chính – ngân sách đã được đề ra trong Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2016, trong đó chú trọng tăng cường quản lý thu ngân sách nhà nước, phấn đấu tăng thu từ nội địa và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu để bù đắp tối đa cho số giảm thu do tác động của dầu thô. 

Giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh hàng ngày?

Đồng thời quản lý, điều hành chi chặt chẽ, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên; đẩy mạnh cải cách hành chính; điều hành bội chi ngân sách nhà nước trong phạm vi được Quốc hội quyết định; quản lý, kiểm soát chặt chẽ nợ công; tiếp tục tăng cường kỷ cương, kỷ luật tài chính, tăng cường công khai, minh bạch,... 

Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2015 đạt hơn 989.000 tỷ đồng, bằng 108,6% dự toán, tăng 14,6% so năm 2014. Trong đó thu ngân sách Trung ương cơ bản đạt dự toán, không phải sử dụng đến khoản 10.000 tỷ đồng thu thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp mà Quốc hội đã cho phép để xử lý số giảm thu ngân sách Trung ương.

Bên cạnh đó, đã tập trung làm quyết liệt công tác xử lý nợ đọng thuế, nhất là các khoản nợ đọng có khả năng thu (đến tháng 12/2015 đã thu được trên 39 nghìn tỷ đồng nợ thuế nội địa năm 2014 chuyển sang) và đã hoàn thành mục tiêu đã đặt ra trước Quốc hội.

Về công tác điều hành giá xăng dầu, người đứng đầu Bộ Tài chính cho biết, thời gian vừa qua, công tác điều hành giá xăng dầu đã được điều chỉnh một cách minh bạch, công khai, bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới. Cơ chế điều hành xăng dầu luôn được điều chỉnh theo Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và các văn bản hướng dẫn thi hành Nghị định 83.

Đặc biệt, người đứng đầu Bộ Tài chính cũng thừa nhận muốn điều chỉnh giá bán cở sở các mặt hàng xăng dầu và có thể sẽ tính tới phương án bỏ quỹ bình ổn xăng dầu. “Theo như quy định hiện hành, giá xăng dầu trong nước được điều chỉnh với tần suất 15 ngày/lần. Tuy nhiên, bản thân tôi cũng mong muốn giá xăng dầu được điều hành theo ngày, nghĩa là giá xăng dầu tăng giảm hằng ngày và không cần chờ đợi 15 ngày như hiện nay”, Bộ trưởng Bộ Tài chính nói.

 

Trước đó, tại buổi gặp gỡ báo chí đầu năm 2016 của Bộ Công Thương diễn ra chiều 12/1,  Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng có chung quan điểm với Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Theo đó, đại diện ngành Công thương cho rằng, đối với việc sử dụng quỹ bình ổn vốn được cân đối dùng trong trường hợp giá tăng quá mạnh sẽ có lúc phải bỏ. Đồng thời, trong tương lai cũng tính tới sẽ điều chỉnh giá xăng dầu hàng ngày mà không phải đợi chu kỳ 15 ngày. Tuy nhiên, ông Hải cũng cho rằng việc này còn phụ thuộc việc doanh nghiệp trong nước và khâu hậu kiểm của cơ quan chức năng có đảm bảo để vận hành như vậy được hay không.

Nên đọc

Giá xăng sẽ được điều chỉnh hàng ngày

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo