Quốc tế

"Bộ trưởng chiến tranh” của IS đang trong tình trạng chết lâm sàng

(DNVN) - Sau khi bị thương nặng trong một cuộc không kích của Mỹ ở miền Bắc Syria, Abu Umar al-Shishani - "Bộ trưởng chiến tranh" của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đang trong tình trạng chết lâm sàng...

Theo tin tức từ báo NLĐ, ông Rami Abdel Rahman, người đứng đầu tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), cho biết: “Shishani không còn khả năng tự thở mà phải sử dụng máy móc hỗ trợ. Tên này đã chết lâm sàng vài ngày”.

Theo người này, Abu Omar al-Shishani, còn được biết đến với tên gọi Omar the Chechen, đang nằm viện tại tỉnh Raqqa, pháo đài của IS ở Syria.

Theo tin tức trên báo VnExpress, trước đó, một quan chức Mỹ hôm 9/3 cho biết Shishani "có thể đã chết" trong loạt không kích do Mỹ dẫn đầu xuống đông bắc Syria hôm 4/3.

Abu Umar al-Shishani, "Bộ trưởng chiến tranh" của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng (giữa). Ảnh: Reuters.

Rahman cho biết vào thời điểm đó, "bộ trưởng chiến tranh" của IS bị thương nặng nhưng không chết khi đoàn xe chở Shashini dính đòn không kích. Shishani là một trong những thủ lĩnh IS bị Mỹ truy lùng gắt gao nhất, với tiền thưởng trị giá 5 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp tiêu diệt tên này.

Shishani là người vùng Pankisi, Georgia, khu vực sinh sống chủ yếu của người dân tộc Chechen. Hồi đầu tháng 5/2013, khi IS nổi lên ở Syria, Shishani được cử làm chỉ huy quân sự cho IS ở miền bắc Syria.

Mặc dù không rõ Shishani nắm giữ cấp bậc chính xác nào trong IS, nhưng theo Richard Barrett, chuyên gia của tổ chức an ninh tình báo Soufan có trụ sở tại Mỹ, người này là "chỉ huy quân sự cấp cao nhất" của IS, thường chỉ huy những trận đánh chiến lược. Tuy nhiên, Shishani không phải là thành viên trong ủy ban lãnh đạo chính trị quyền lực tối cao của IS.

Vì Mỹ chỉ không kích Syria mà không triển khai lục quân nên rất khó đánh giá thành công của chiến dịch tiêu diệt các tay súng IS ở Syria. Thông tin Shishani bị tiêu diệt từng xuất hiện vài lần nhưng không chính xác.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo