Xã hội

Bộ trưởng GTVT yêu cầu Cục trưởng Cục Đường sắt "lấy công chuộc tội"

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ông Nguyễn Hữu Thắng có trách nhiệm tiếp tục kiểm điểm và chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc Cục Đường sắt kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm liên quan đến việc tăng tổng mức đầu tư và phải điều chỉnh dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa có văn bản phê bình nghiêm khắc ông Nguyễn Hữu Thắng - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam.

Việc phê bình được đưa ra sau khi Bộ trưởng Thăng dừng đình chỉ chức vụ Cục trưởng Cục Đường sắt từ ngày 8/5, dựa trên việc xem xét bản tự kiểm điểm cá nhân của ông Nguyễn Hữu Thắng và kết quả họp kiểm điểm.

Nguyên do là vì phát ngôn thiếu trách nhiệm trong vụ đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông bị “đội” vốn.

Trước đó, trong bài bài báo, ông Thắng cho biết: “Mình đã làm hết mức rồi, nhìn các dự án như tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội 2 lần khởi công đến giờ phút này đã làm được gì đâu. Chúng tôi làm được nhiều cũng không ai khen ngợi hết, điều chỉnh một tý đã rùm beng cả lên”.

Ngay sau bài báo, Bộ trưởng Thăng đã quyết định tạm đình chỉ chức vụ Cục trưởng đối với ông Thắng và giao việc điều hành, quản lý Cục này cho Phó cục trưởng Trần Phi Thường.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Theo Bộ trưởng, phát ngôn của ông Thắng là không đúng và thiếu trách nhiệm, đã gây bức xúc trong dư luận và làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành GTVT.

Vì thế, Bộ trưởng Đinh La Thăng phê bình nghiêm khắc đối với ông Thắng, yêu cầu ông Thắng cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, không để tiếp tục xảy ra các vi phạm tương tự.

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ông Nguyễn Hữu Thắng có trách nhiệm tiếp tục kiểm điểm và chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc Cục Đường sắt kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm liên quan đến việc tăng tổng mức đầu tư và phải điều chỉnh dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT.

Sau đó, gửi báo cáo về vụ Kế hoạch-Đầu tư và Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông trước ngày 15/5 để tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng.

Sự việc lần này, lại làm nhớ đến sự việc diễn ra, ngày 6/7/2013, tại hội nghị trực tuyến về thực hiện chỉ thị 12 nhằm ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông.

Ông Đàm Xuân Lũy, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết, Hải Phòng là trung tâm của nhiều loại phương tiện, bảo kê trên tuyến QL 5 đang diễn ra. 97% tai nạn xảy ra trên địa bàn là trên lĩnh vực đường bộ. Hải Phòng hiện có 13.000 doanh nghiệp vận tải, nhưng 80% doanh nghiệp chỉ có từ 1-3 xe, mới có 10% doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh vận tải. Chính điều này đã gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông.

Bộ trưởng Thăng đã ngắt lời ông Lũy yêu cầu giải thích rõ, tại sao 90% doanh nghiệp không có phép vẫn hoạt động, vai trò quản lý của Sở GTVT ở đâu? Ông Lũy cũng thừa nhận, tình trạng không cấp phép, xe vẫn hoạt động trên đường là do buông lỏng quản lý, Hải Phòng đang rà soát để chấn chỉnh trong thời gian tới.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhấn mạnh đây là nhiệm vụ giao Sở GTVT Hải Phòng trong 6 tháng cuối năm. Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, với cách ông Đàm Xuân Lũy trình bày, có thể đề xuất với Hải Phòng cách chức ông Lũy.

Bộ trưởng Thăng nói: “Không thể buông lỏng quản lý như vậy. Anh là người cấp phù hiệu, không có thì làm sao doanh nghiệp ra đường được”.

Thế nhưng, trước quyết định cách chức của Bộ trưởng, ông Lũy cho rằng: "Bác ấy thẳng tính, nóng tính, ai làm lãnh đạo cũng muốn tốt cả. Bác ấy là cấp trên, bác ấy nói thì tuỳ bác ấy thôi, tôi cũng chẳng dám ý kiến gì". Sau đó, một thời gian ông Lũy đã nghỉ hưu theo chế độ.

Hay mới đây, ngày 17/3/2014, trong cuộc họp về đăng kiểm với công tác an toàn giao thông, Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỳ Hình cho rằng, các đơn vị đăng kiểm vẫn cấp giấy chứng nhận cho phương tiện còn khiếm khuyết; xử lý sai phạm chưa kiên quyết.

Đặc biệt, một số đăng kiểm viên năng lực còn yếu, đạo đức nghề nghiệp giảm sút, gây phiền hà sách nhiễu các chủ phương tiện..

Bộ trưởng Thăng đã phản ứng rất gay gắt. Ông cho rằng, tình trạng tiêu cực công tác đăng kiểm đang theo hệ thống, theo đường dây.

“Đăng kiểm viên chỉ cầm một vài trăm nghìn để không khám xe, không kiểm tra kỹ thuật khiến hàng trăm nghìn xe trở thành những hung thần trên đường phố, gây hậu quả lớn cho xã hội và sự phát triển đất nước”, Bộ trưởng Đinh La Thăng bức xúc.

Do đó, Bộ trưởng chỉ đạo: “Cuối năm nay mà vẫn còn tiêu cực tràn lan, dứt khoát tất cả các đồng chí lãnh đạo Cục Đăng kiểm chuyển việc khác”.

 

Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo