Quốc tế

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga bị cách chức vì 2 triệu USD tiền "bôi trơn"

(DNVN) - Ngày 15/11, Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cách chức Bộ trưởng Phát triển Kinh tế đối với ông Aleksei Ulyukaev vì nhận tiền hối lộ.

Theo Ủy ban Điều tra Liên bang Nga - cơ quan chuyên điều tra các vụ phạm pháp lớn, ông Aleksei Ulyukaev đã nhận khoản tiền hối lộ trị giá 2 triệu USD để đổi lại việc ký duyệt thương vụ Tập đoàn dầu khí Rosneft mua lại hơn 50% cổ phần nhà nước của công ty sản xuất dầu mỏ Bashneft với giá 330 tỷ ruble (khoảng 5 tỷ USD).

Ông Ulyukayev ban đầu chống lại việc Rosneft mua lại Bashneft, một trong những tài sản nhà nước béo bở nhất sẽ được tư nhân hóa trong nhiều năm tới. Tuy nhiên, Bộ trưởng kinh tế Nga đã ký duyệt thỏa thuận này.

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga vừa bị cách chức Aleksei Ulyukaev.

"Bộ trưởng Ulyukayev đã bị bắt. Các nhà điều tra dự kiến sẽ truy tố ông Alexei Ulyukayev trong tương lai gần", Ủy ban Điều tra thông báo. Ủy ban Điều tra Liên bang Nga cho biết vị bộ trưởng này có thể đối mặt với mức án từ 8-15 năm tù giam.

Ngày 15/11, Tòa án quận Basmanny, thành phố Moskva, Liên bang Nga đã ra phán quyết quản thúc tại gia đối với ông Ulyukaev đến ngày 15/1/2017. Ông Ulyukayev (60 tuổi) được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga hồi năm 2013. Trước đó, ông từng giữ chức Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga. 

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói với báo giới rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cách chức Bộ trưởng Phát triển Kinh tế đối với ông Aleksei Ulyukaev với lý do ông này đã "đánh mất lòng tin."

Ông Peskov nói thêm ông không biết liệu thương vụ mua lại Bashneft của Rosneft có bị xem xét lại sau khi ông Ulyukayev bị bắt hay không.

Lãnh đạo Rosneft, ông Igor Sechin, một trong những người có thế lực ở Nga đã tích cực vận động hành lang để chính phủ bật đèn xanh cho mua Bashneft. Tuy nhiên, thỏa thuận này vấp phải sự phản đối quyết liệu của nhiều nhân vật theo chủ nghĩa kinh tế tự do trong chính phủ.

 

Nên đọc


Thu Phương (Theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo