Quốc tế

Bộ trưởng QP Mỹ ngăn Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400, đề xuất lựa chọn khác

(DNVN)-Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis tuyên bố, Washington không khuyên Ankara mua Nga S-400 và sẵn sàng cung cấp các hệ thống tên lửa khác cho Thổ Nhĩ Kỳ để thay thế các tổ hợp tên lửa của Nga.

Tại phiên điều trần của Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu rằng: "Hiện nay những hệ thống phòng thủ tên lửa không tương thích được đưa vào một khu vực và đây không phải là cách tốt nhất để đáp ứng các lợi ích của NATO".

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cũng ghi nhận rằng Washington đang đàm phán với Ankara và sẵn sàng cung cấp cho họ những hệ thống tên lửa phù hợp với các tiêu chuẩn của Liên minh Bắc Đại Tây Dương.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Trước đó, hôm 04/4, Thứ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Demir đã viết trên Twitter rằng, việc bàn giao các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ được bắt đầu vào tháng 7/2019. 

Theo ông Ismail Demir, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đặc biệt đã thảo luận về "khả năng mở rộng hợp tác quân sự" tại cuộc gặp ở Ankara hôm 03/4. 

Sau cuộc hội đàm với ông Erdogan, Tổng thống Putin đã bình luận về quyết định xúc tiến bàn giao các hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định rằng, điều này đang được thực hiện "theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ". 

S-400 Triumf của Nga là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa mới nhất và đã được đưa vào vận hành trong năm 2007. S-400 Triumf được thiết kế để phá hủy máy bay, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình và các mục tiêu trên mặc đất. Theo nhà sản xuất Almaz Antey, S-400 có thể đủ sức bám nắm đồng thời 36 mục tiêu. 

Nên đọc

 

Nguyệt Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo