Quốc tế

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Iraq thúc đẩy lực lượng tái chiếm Mosul

(DNVN)-Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã tới Iraq hôm 18/4 để hội đàm với giới chức nước này về việc thúc đẩy các lực lượng Iraq tái chiếm Mosul, một mục tiêu quan trọng trong nỗ lực đánh bại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Một quan chức cấp cao Mỹ khẳng định rằng, với động thái giúp đỡ Iraq, bước đi trên của Mỹ cũng đồng nghĩa rằng ít nhất một số lượng nhỏ binh lính Mỹ bổ sung sẽ tới vùng chiến sự này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter tại Iraq hồi năm ngoái (Ảnh Reuters)

Bộ trưởng Quốc phòng Carter từng cho biết, Mỹ đang cân nhắc một số lựa chọn, trong đó có việc tăng cường thêm các cuộc không kích, các cuộc tấn công mạng và triển khai binh lính Mỹ trên mặt đất.

Cuối tháng trước, tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, phát biểu với báo giới rằng, ông và Bộ trưởng Carter tin rằng, các lực lượng Mỹ tại Iraq sẽ gia tăng trong những tuần tới. Bất cứ quyết định cuối cùng nào sẽ được bàn thảo với chính phủ Iraq và cần sự tán thành của Tổng thống Barack Obama.

Một số quyết định có thể được tiết lộ rõ ràng hơn trong những ngày hoặc những tuần tới. Ông Obama sẽ có mặt tại Ả Rập Saudi vào cuối tuần này để gặp các nhà lãnh đạo vùng Vịnh và hội đàm về cuộc chiến chống lại IS.

Ông Carter cho biết, Mỹ muốn các quốc gia vùng vịnh Ba Tư giúp đỡ Iraq tái thiết các thành phố từng bị các tay súng IS đánh bại.

IS đã thiết lập một thành trì then chốt tại Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq, và việc giành lại thành phố này là một nhiệm vụ then chốt. Tuy nhiên, giới chức quốc phòng Mỹ cũng khẳng định rõ rằng, việc giành lại Mosul sẽ là một thách thức không hề nhỏ.

 

Trong chuyến thăm bất ngờ tới Baghdad lần này, ông Carter được cho là sẽ gặp Trung tướng Sean MacFarland, chủ huy quân sự hàng đầu của Mỹ trong cuộc chiến chống IS, cũng như một số lãnh đạo Iraq, trong đó có Thủ tướng Haider al-Abadi và Bộ trưởng Quốc phòng Khalid al -Obeidi.

Theo dự kiến, ông cũng sẽ điện đàm với người đứng đầu khu vực tự trị người Kurd của Iraq, ông Massoud Barzani.

Đây là chuyến thăm lần thứ ba tới Iraq của ông Carter kể từ khi ông nắm giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hồi đầu năm ngoái. Tháng 12/2015, các quan chức Mỹ đã nỗ lực đàm phán cẩn trọng với các nhà lãnh đạo Iraq về sự giúp đỡ của Mỹ, bởi lãnh đạo hai nước thường bất đồng quan điểm về cách thức tiến hành cuộc chiến.

Nên đọc
Nm (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo