Quốc tế

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật cứng rắn với Trung - Triều

(DNVN)-Ngay sau khi nhậm chức, tân Bộ trưởng Quốc phòng mạnh mẽ của Nhật Bản đã chỉ ra những hành động khiêu khích của Triều Tiên và việc Trung Quốc sử dụng "vũ lực" tại những khu vực tranh chấp.

Ngày 04/8, trong ngày làm việc đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, bà Tomomi Inada đã tỏ thái độ cứng rắn với Trung - Triều. Cụ thể, bà đã chỉ ra những hành động khiêu khích của Triều Tiên và việc Trung Quốc sử dụng "vũ lực" tại các khu vực tranh chấp. 

 Tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 04/8 (Ảnh Japan Times)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bổ nhiệm bà Tomomi Inada, người nổi tiếng là cứng rắn trong chính trường nước này, vào ngày 03/8 chỉ ít giờ sau khi Triều Tiên thử tên lửa và lần đầu tiên tên lửa trong vụ phóng này đã rơi xuống hải phận do Nhật Bản kiểm soát. 

"Triều Tiên đang tái diễn các hành động khiêu khích quân sự, chẳng hạn như thử hạt nhân và tiến hành một loạt các vụ phóng tên lửa đạn đạo", bà Inada phát biểu với binh lính sau khi thị sát quân đội. 

Việc bổ nhiệm bà Inada giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng diễn ra sau khi Nhật Bản chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc trong Sách Trắng quốc phòng hàng năm đưa ra vào đầu tuần này, trong đó cảnh báo quan điểm gây hấn của Trung Quốc tại các khu vực lãnh thổ tranh chấp nguy cơ châm ngòi cho xung đột ngoài ý muốn. 

"Trung Quốc đang ngày càng hoạt động mạnh trên các vùng biển và không phận quanh Nhật Bản và ngày càng muốn dùng vũ lực nhằm thay đổi hiện trạng,” bà Inada cho biết. 

AFP nhận định rằng, tuyên bố trên của bà Inada rõ ràng nhắm tới việc Trung Quốc bồi đắp trái phép các đảo nhân tạo ở biển Đông, nơi có nhiều đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép.

 

Tokyo và Bắc Kinh cũng đang tranh chấp về các quần đảo không có người ở tại Biển Hoa Đông. 

Việc bà Inada thường xuyên tới thăm đền Yasukuni tại Tokyo - nơi thờ những người Nhật Bản thiệt mạng trong Chiến tranh Thế giới lần thứ hai - khiến Trung Quốc và Hàn Quốc "không ưa", bởi Trung Quốc và Hàn Quốc coi Yasukuni là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt trong quá khứ của Nhật Bản.

Theo kết quả một cuộc khảo sát do hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản thực hiện trong tuần này, 43% người dân phản đối bà Inada giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng, trong khi tỷ lệ người ủng hộ là 32,1%.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo