Quốc tế

Bộ trưởng Tài chính Áo: "Anh sẽ vẫn ở lại EU"

(DNVN)-Anh sẽ không rời bỏ Liên minh châu Âu (EU) bất chấp việc Brexit đã thành hiện thực trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6 tại xứ sở sương mù.

Bộ trưởng Tài chính Áo Hans Joerg Schelling cho rằng, Anh sẽ không rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) bất chấp việc Brexit đã thành hiện thực trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6 vừa qua. 

Theo Bộ trưởng Tài chính Áo, Anh sẽ vẫn ở lại EU trong 5 năm tới. (Ảnh AFP)

"Trong 5 năm nữa EU sẽ vẫn gồm 28 quốc gia thành viên", Bộ trưởng Tài chính Áo Hans Joerg Schelling nhận định trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải trên nhật báo kinh doanh Handelsblatt của Đức hôm 05/7. 

Các nhà lãnh đạo châu Âu vẫn đang thảo luận về "tất cả các khả năng" từ việc Anh ở lại EU đến vấn đề ký kết "một thỏa thuận thương mại tự do theo mô hình của Thụy Sỹ hoặc Na-uy", cựu doanh nhân Hans Joerg Schelling phát biểu.

Ông khẳng định rằng, Vương quốc Anh có thể tan rã, với việc Scotland và Bắc Ai-len - nơi đa số cử tri bỏ phiếu ở lại - vẫn là các thành viên của EU trong khi Anh ủng hộ Brexit lại đi theo con đường riêng của mình. 

Trong cuộc trưng cầu dân ý lịch sử hôm 23/6, 52% cử tri Anh ủng hộ rời EU, và 48% cử tri ủng hộ ở lại ngôi nhà chung mà họ đã gắn bó hơn 40 năm qua.

Sau khi cuộc bỏ phiếu lịch sử này, nước Anh đã lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị. Thủ tướng Anh David Cameron - người  dẫn đầu chiến dịch ở lại EU - đã từ chức và những nhân vật cấp cao trong chiến dịch rời EU cũng có động thái tương tự như Thủ tướng Cameron. 

 

Một cuộc chiến lãnh đạo cũng đã nổ ra trong nội bộ đảng Lao động đối lập.

ột số quốc gia thành viên EU đã thúc giục Anh thực hiện thủ tục "ly dị" EU ngay lập tức để tránh gây bất ổn kinh tế, tuy nhiên hiện chưa có yêu cầu pháp lý nào đối với chính phủ Anh trong việc thực hiện bước đi này. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo