Bộ trưởng Thăng: Không làm được sẽ cách chức thật chứ không dọa
Sáng 15/10, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và Hội đồng Khoa học & Công nghệ GTVT.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đã chất vấn lãnh đạo Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc về sự chậm trễ sửa đổi quy định chấp thuận luồng tuyến tại Thông tư 63.
Người đứng đầu ngành GTVT cho rằng, các doanh nghiệp vận tải đã phải chịu nhiều loại chi phí nên đang rất bức xúc vì quy định chấp thuận vào tuyến. Vì thực tiễn yêu cầu như vậy nên Bộ đưa ra quy định về chấp thuận tuyến thì Bộ bỏ quy định này cho phù hợp.
“Chỉ sửa một điều trong Thông tư mà mãi không làm được. Tôi quyết định bỏ và tôi chịu trách nhiệm, nếu tôi nói sai thì ông phải tham mưu, tại sao không làm được" Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.
Tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết, sau khi có chỉ đạo của Bộ trưởng, Vụ Vận tải đã tham mưu và giao nhiệm vụ cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam sửa đổi Thông tư số 63, trong đó có nội dung nghiên cứu bỏ quy định chấp thuận tuyến và trình Bộ GTVT trước ngày 15/11/2015.
Cho rằng thời gian như vậy là chậm chễ, Bộ trưởng Thăng hỏi Vụ trưởng Vụ Pháp chế về thời gian sửa 1 điều trong Thông tư thì Vụ trưởng này cho biết, nếu làm rút gọn tối đa là 15 ngày. Tuy nhiên, bà Trịnh Minh Hiền - cố vấn Bộ trưởng lại cho rằng theo trình tự rút gọn thì chỉ mất 2 ngày.
Sau khi nghe các ý kiến, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu bỏ ngay quy định chấp thuận khai thác tuyến và các sở GTVT có trách nhiệm công bố chi tiết luồng tuyến để doanh nghiệp đăng ký. Bộ trưởng Thăng yêu cầu phải giải quyết ngay theo hướng xã hội hóa các dịch vụ công, cơ quan quản lý nhà nước quản lý bằng quy hoạch, quy chuẩn, tiêu chuẩn, thể chế chính sách chứ không ôm việc.
"Sửa quy định về thủ tục chấp thuận tuyến, nhưng cơ quan quản lý phải xây dựng, công bố luồng tuyến công khai minh bạch để các doanh nghiệp đăng ký, nếu nhiều DN đăng ký cùng khai thác một tuyến thì phải tổ chức đấu thầu", người đứng đầu Bộ GTVT nói.
Bộ trưởng khẳng định một lần nữa, tuy mấy năm liền Bộ GTVT được đánh giá cao về cải cách hành chính, nhưng so với đánh giá của người dân thì vẫn còn phải cố gắng nhiều. " Chúng ta cần bỏ ngay tư tưởng nền hành chính cai trị, phải xây dựng nền hành chính phục vụ" - Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Vụ Vận tải và các đơn vị liên quan rút kinh nghiệm, thay đổi cung cách làm việc; phải thực hiện ngay, quyết liệt các kết luận chỉ đạo của Bộ trưởng. Có khó khăn vướng mắc gì trong quá trình thực hiện phải kịp thời báo cáo Bộ trưởng để xử lý. Đồng thời, Vụ Vận tải làm báo cáo toàn bộ kiến nghị của DN trong các cuộc đối thoại DN trong năm 2015 trình Bộ, nêu rõ lý do những kiến nghị đã được xử lý và chưa xử lý.
"Hiện nay các doanh nghiệp họ rất bức xúc nên Vụ Vận tải phải rút kinh nghiệm và thay đổi cung cách làm việc. Lãnh đạo Vụ không thể đổ lỗi cho cấp dưới. Nếu không làm được và còn tình trạng này tôi cách chức thật chứ không doạ đâu”, Bộ trưởng gay gắt.
Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng cũng giao Thứ trưởng Lê Đình Thọ làm việc với Bộ Tài chính, theo tinh thần nguyên tắc thực hiện Nghị quyết 01 và Nghị quyết 19 của Chính phủ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Bộ trưởng đồng ý với đề nghị của Cục Đăng kiểm đơn giản hóa thủ tục khi đăng kiểm và nộp phí bảo trì đường bộ cho ô tô vào một loại tem, đề xuất chế tài xử phạt với những đối tượng chậm nộp phí, để thực hiện nghiêm việc thu phí.
"Ngoài ra, TCĐB VN thực hiện việc cấp cho xe quá khổ, quá tải trên cơ sở được sự đồng tình, ủng hộ của DN trong việc thực hiện kết luận của Tổng cục trưởng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho DN. Giám sát việc cấp phép này, nếu cấp sai thì phải thu hồi và có chế tài xử lý việc cấp sai", Bộ trưởng nêu rõ.
End of content
Không có tin nào tiếp theo