Xã hội

Bộ trưởng Thăng liên tiếp phê bình 'Bộ Đường sắt'

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa có văn bản phê bình Tổng công ty Đường sắt VN do chậm thực hiện cải tạo, nâng cấp các ga đường sắt.

Trước đó, vào tháng 5 và tháng 9/2013, Bộ Giao thông vận tải đã có hai văn bản chỉ đạo Tổng công ty đường sắt Việt Nam (ĐSVN) khẩn trương rà soát, thực hiện sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các ga đường sắt. Với các ga trọng điểm cần tập trung ưu tiên cải tạo, sửa chữa hoàn thành trước ngày 30-6-2014.

Tuy nhiên, đến ngày 21/1/2014 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mới có tờ trình gửi Bộ GTVT đề nghị cho lập dự án đầu tư “Cải tạo, làm mới ke ga, mái che và công trình phụ trợ toàn bộ các ga đường sắt”.
 
Hạ tầng, dịch vụ ngành Đường sắt xuống cấp
 
Sự chậm trễ này được đánh giá là chưa thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
 
Công nhân không việc,"bộ đường sắt" thích chơi golf
 
Đây không phải là lần đầu tiên người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải lên tiếng phê bình Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, trước đó Bộ trưởng Đinh La Thăng đã gay gắt đề cập đến việc nhiều lãnh đạo trong Tổng công ty đang quá đam mê môn thể thao golf mà quên công việc.
 
Cụ thể, Bộ trưởng Thăng nói: "Có người báo cáo rằng, số cán bộ của Tổng Cty ĐSVN chơi golf nhiều hơn cả ngành hàng không”.
 
Một vị lãnh đạo cấp Cục thuộc Bộ GTVT hé lộ, tiếng tăm về mức độ chơi golf ở tổng công ty này lan rộng đến mức, ngoài cấp tổng công ty, lãnh đạo các công ty con, cấp xí nghiệp cũng tham gia chơi môn thể thao vừa mất thời gian, lại tốn tiền bạc. Nếu tổ chức giải golf riêng của Tổng Cty ĐSVN ít nhất phải tốn 3 ngày.
 
Trước thực trạng này, Bộ trưởng Thăng cho rằng: “Đánh golf là quyền của mọi người. Tuy nhiên nếu trách nhiệm được giao không hoàn thành thì cần phải xem xét lại. Bản thân môn golf không có gì xấu, nhưng cán bộ quá sa đà thì không được. Công nhân thu nhập thấp, không có việc; còn bao nhiêu việc phải làm mà lãnh đạo đi chơi golf làm sao chấp nhận được”.
 
Ông cũng nhấn mạnh: "Về luật, không thể cấm chơi golf, nhưng lương tâm người cán bộ không nên. Công nhân không có việc làm, thu nhập thấp sao lãnh đạo lại chơi golf một cách thản nhiên, phổ biến như vậy".
 
Ngành đường sắt là một trong những tâm điểm chỉ trích và cấp bách đòi hỏi đổi mới của Bộ GTVT hiện nay (đến mức lãnh đạo đơn vị này tuyên bố, năm 2014 nếu không đổi mới được sẽ từ chức).
 
Thậm chí, người đứng đầu ngành GTVT cho rằng, tổng công ty đang tự coi mình như “bộ đường sắt” như “con voi” nên rất khó xoay xở.
 
Vì thế, mới đây Bộ trưởng Thăng giao những việc rất cụ thể cho ngành này gồm: Tập trung khắc phục phương thức bán vé lỗi thời; giá vé tàu đắt hơn máy bay giá rẻ; cách thức phục vụ trên tàu luộm thuộm, gối chăn chưa sạch; đồ ăn trên tàu đắt, chưa ngon; nhà ga hôi hám; tàu xả thẳng phân ra đường ray; trước mắt đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu, cổ phần hóa...
 
Trong một diễn biến có liên quan, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết, quy định rõ việc các Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm tái cơ cấu các doanh nghiệp trực thuộc Bộ.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo