Bộ trưởng Thăng mắng thẳng nhà thầu ngoại về tiền
"Trước thì các ông hết kêu tại mặt bằng, rồi lại đổ cho thời tiết. Toàn lý do khách quan, bây giờ tiền không có thì làm cái gì”.
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã mắng thẳng nhà thầu Keangnam (Hàn Quốc) trước năng lực yến kém, thi công chậm tiến độ của nhà thầu này khi đi kiểm tra hiện trường gói thầu A4 cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Thông tin trên Vietnamnet cho biết, tại hiện trường gói thầu A6, báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT, đại diện nhà thầu Doosan (Hàn Quốc) cho biết, hiện gói thầu còn vướng mắc mặt bằng tại một số đoạn do người dân cản trở thi công và yêu cầu làm đường gom dân sinh bổ sung trên tuyến.
Tuy nhiên, hiện tiến độ đang rất “căng” nếu làm đường dân sinh trước sẽ không thể kịp.
Do vây, nhà thầu Doosan đề nghị Bộ GTVT, các cấp chính quyền địa phương tạo điều kiện để có thể thi công kịp tiến độ gói thầu.
Ông Frahcisco Favier de Bonifaz, tư vấn trưởng tư vấn giám sát Getinsa (Tây Ban Nha) cho rằng: Gói thầu A6, nhà thầu đã có cải thiện đáng kể về tiến độ. Tuy nhiên, ngoài vướng mắc do người dân yêu cầu làm đường, thì phần việc còn lại lớn nhất của gói thầu là bảo vệ mái dốc đường.
“Nhà thầu phải tập trung vào hạng mục này để tiến độ gói thầu sớm hoàn thành”, ông Frahcisco Favier de Bonifaz yêu cầu.
Tại gói thầu A5, ông Frahcisco Favier de Bonifaz cho biết, khó khăn lớn nhất là do nhà thầu chính Keangnam không thanh toán tiền cho nhà thầu phụ, dẫn đến thi công chậm trễ.
Để đảm bảo tiến độ, đại diện tư vấn giám sát cho rằng, nhà thầu Keangnam phải có đủ năng lực về tài chính chi trả cho nhà thầu phụ mua nguyên vật liệu, bê tông nhựa.
Đại diện nhà thầu Keangnam cho rằng, về nguồn vật liệu, nhà thầu đã có kế hoạch và đang có triển vọng tốt chuẩn bị triển khai, nhưng do có một số vướng mắc nên phải dừng lại chưa triển khai được.
Trước thái độ làm việc thiếu trách nhiệm của nhà thầu Keangnam, Bộ trưởng Đinh La Thăng không khỏi bức xúc.
Ông nói: “Các ông bảo có triển vọng sao không làm trước đi mà giờ lại kêu vướng mắc? Trước thì các ông hết kêu tại mặt bằng, rồi lại đổ cho thời tiết. Toàn lý do khách quan, bây giờ tiền không có thì làm cái gì?”.
Bộ trưởng Thăng yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm việc ngay với nhà thầu chính Keangnam để giải quyết theo hợp động. Trong trường hợp phía Keangnam không có giải pháp cụ thể thì sẽ chấm dứt hợp đồng tại gói thầu A4…
Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu, trong trường hợp cần thiết, chủ đầu tư cần tính toán lại giá những hạng mục khó của gói thầu để đưa lực lượng vào thi công hoàn thành tuyến đúng tiến độ.
“Không thể để tình trạng một tuyến cao tốc dài gần 250 km với nguồn vốn đầu tư hàng tỷ USD lại không thể khai thác được, chỉ vì vướng mắc vài km do thái độ làm việc thiếu trách nhiệm của nhà thầu…”, Bộ trưởng GTVT nói.
Cũng tại dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bộ trưởng Thăng đã từng yêu cầu thay nhà thầu thi công kém hiệu quả vào ngày 24/11/2013.
Cụ thể, sau khi nghe báo cáo tiến độ thi công và những đề xuất, kiến nghị của các nhà thầu chính, Bộ trưởng chỉ ra rằng, tiến độ thi công của một số gói thầu đi qua địa phận tỉnh Yên Bái còn quá chậm và chưa đạt yêu cầu so với kế hoạch, tiến độ đề ra. Cụ thể như gói thầu số 5 (do Công ty KengNam là nhà thầu chính) mới thi công được phần đắp đất, lu nèn, mặt nền đường... và chỉ đạt trên 10% tiến độ.
Để đảm bảo tiến độ đề ra đến cuối năm 2012 và 3 tháng đầu năm 2013, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu nhà thầu chính phải kiên quyết thay ngay các nhà thầu phụ kém năng lực thi công; tận dụng thời tiết thuận lợi và huy động thêm máy móc, nhân lực; cần có các phương án cụ thể, khoa học và thiết thực để sắp xếp thi công cả ngày và đêm nhằm đạt hiệu quả cao nhất nhưng đảm bảo chất lượng là trên hết.
Báo Đất Việt
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cột tin quảng cáo