Thị trường

Bộ trưởng Thăng nhắc khéo về "Bộ đường sắt"

“Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không nghĩ mình là doanh nghiệp mà như là một Bộ Đường sắt, tôi nghĩ vậy. Mối quan hệ với các cơ quan chức năng vẫn chưa thông suốt vì vẫn nghĩ mình là cơ quan quản lý nhà nước”.

Theo Bộ trưởng Thăng, đường sắt cần phải thay đổi quyết liệt hơn

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã so sánh và có phần nhắc khéo đối với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại Hội nghị Triển khai kế hoạch kinh doanh năm 2014 của đơn vị này tổ chức tại Hà Nội sáng 3/1.

Theo Bộ trưởng Thăng, trong năm 2013 Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có những thay đổi nhất định về hình ảnh, đã gần gũi, thân thiện và đổi mới hơn nhưng sự đổi mới chưa thực sự quyết liệt.

Vị trưởng ngành lo ngại Tổng công ty hoạt động trên phạm vi rộng, số lượng lao động đông nhưng quy mô doanh thu, sản lượng chưa lớn. Trong khi đó, các loại hình vận tải khác như hàng không giá rẻ, đường bộ với hệ thống các đường cao tốc chuẩn bị đưa vào khai thác đồng loạt sẽ cạnh tranh gay gắt với đường sắt.

Do vậy, ông Thăng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sắp tới sẽ thực hiện tách bạch giữa quản lý nhà nước, quản lý hạ tầng đường sắt với hoạt động kinh doanh vận tải. Doanh nghiệp lớn nhất ngành đường sắt sẽ phải thực hiện tái cơ cấu đồng bộ toàn diện, tập trung cổ phẩn hóa, thoái vốn ngoài ngành.

Trong điều kiện không có nhiều nguồn vốn phải tập trung đầu tư, không dàn trải để nâng tốc độ chạy tàu, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải đổi mới triệt để ngay từ những việc nhỏ nhất như hệ thống bán vé, các cầu vượt bộ hành, mái che nhà ga,… để hành khách cảm nhận được hình ảnh ngành đường sắt thân thuộc.

Việc tư lệnh ngành “nhắc khéo” các doanh nghiệp đường sắt khiến người ta nhớ lại ngày ông nhậm chức. Khi đó, ông từng nói: “Bộ trưởng là tư lệnh lĩnh vực ngành phải cho tôi toàn quyền. Tư lệnh ra chiến trường phải được toàn quyền quyết định chiến đấu, tiến hay lùi, nếu chờ xin phép thủ trưởng ở nhà thì sẽ lỡ cơ hội”.

Bản thân Bộ trưởng Thăng được coi là người quyết đoán, sẵn sàng “trảm” nếu người dưới quyền không làm được việc. Vậy mà lần này với sự “đổi mới chưa thực sự quyết liệt” của các doanh nghiệp đường sắt ông mới chỉ dùng biện pháp nhẹ để khích lệ, thúc đẩy. Phải chăng có một sự khó lay chuyển ở đây?

Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo