Bộ trưởng Thăng quyết liệt, Vinashinlines lâm tử
Theo Vnexpress, thông báo vừa được lãnh đạo Vinashinlines gửi đi cho biết doanh nghiệp này vừa ủy quyền cho luật sư nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản tại Toà án nhân dân thành phố Hà Nội. Đây được xem là thủ tục pháp lý chính thức đầu tiên để khai tử doanh nghiệp này.
Trước đó, Vinashinlines đã phát đi thông báo cho các bên liên quan về việc doanh nghiệp bắt đầu tiến hành các thủ tục phá sản từ ngày 25/2. Vinashinlines khẳng định trong thời gian chờ tòa xem xét, hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục pháp lý để đủ điều kiện thụ lý, mọi hoạt động của công ty vẫn diễn ra bình thường.
Liên quan đến việc tái cơ cấu Tổng công ty Hàng hải (Vinalines) vào cuối tháng 2, Bộ trưởng Giao thông Vận tải - Đinh La Thăng đã yêu cầu tổng công ty, với tư cách cổ đông lớn, tuyên bố phá sản ngay với Vinashinlines và Công ty Vận tải Dầu khí (Falcon).
Vinashinlines là một trong năm đơn vị được Vinalines tiếp nhận từ Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy (Vinashin) vào năm 2010 theo quyết định tái cơ cấu tập đoàn này.
Quan điểm chỉ đạo về tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp gần đây được Bộ trưởng Đinh La Thăng thể hiện quyết liệt. Đối với các đơn vị chậm cổ phần hóa, Bộ trưởng Thăng nói thẳng: “Anh không làm thì tôi làm và anh phải ra đi”.
Theo quan sát của Bộ trưởng Đinh La Thăng, những DN vẫn muốn NN chi phối là vì những ông Chủ tịch, TGĐ sợ sẽ mất chức. Vì nếu NN không chi phối, khi Đại hội cổ đông thì cổ đông sẽ quyết định, phụ thuộc vào năng lực của nhà lãnh đạo.
“Doanh nghiệp nào làm tốt thì sẵn sàng thực hiện CPH, rất mong muốn Nhà nước không giữ chi phối và đồng ý giữ dưới 36%. Những doanh nghiệp nào có vẻ bấp bênh, không chắc chắn là cứ đề nghị trên 51%. Cho nên việc các DNNN không cần giữ chi phối, nhất là những DN xây lắp, trong đó có các DN của Bộ GTVT không nhất thiết, thậm chí có thể là 0%. Tiền ấy thu về để tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, tạo tiếp ra thị trường cho các DN xây lắp, DN giao thông có việc làm thì càng tốt”, ông Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Một trong những lý do khiến công tác CPH DNNN của Bộ GTVT được thúc đẩy nhanh hơn là do Ban cán sự Đảng Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt, ban hành Nghị quyết về TCC, CPH DNNN, trong đó tập trung chỉ đạo quyết liệt, xác định rõ trách nhiệm cá nhân. Bộ phân công từng Thứ trưởng phụ trách một số DN thực hiện TCC, CPH. Nếu không hoàn thành thì đồng chí Thứ trưởng đó phải chịu trách nhiệm. Các DN không thực hiện TCC, CPH theo đúng mục tiêu đề ra thì sẽ bị cách chức.
“Thực tế, tại TCT xây dựng công trình giao thông 8 chúng tôi đã cách chức cả Chủ tịch, TGĐ. Cách chức không phải do năng lực kém mà do không hoàn thành mục tiêu CPH, chuyển sang làm việc khác”, ông Thăng cho biết.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Giá vàng ngày 23/12/2024: Biến động trái chiều
Ba lĩnh vực được dự báo tăng trưởng ấn tượng
Giá ngoại tệ ngày 23/12/2024: USD vẫn tăng mạnh nhờ động thái của Fed
Giá nông sản ngày 23/12/2024: Hồ tiêu và cà phê giữ mức ổn định
Giá heo hơi ngày 23/12/2024: Miền Bắc thiết lập mức giá mới
Doanh nghiệp nước giải khát đẩy mạnh phát triển bền vững