Bộ trưởng Thăng 'thúc' tiến độ 3 dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội
Bộ GTVT cho biết, ngày 2/12, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có buổi kiểm tra hiện trường Tiểu dự án nút giao Trung Hòa (hầm chui đường Trần Duy Hưng- Đại lộ Thăng Long), Tiểu dự án hầm chui nút giao Thanh Xuân và Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Báo cáo với Bộ trưởng Thăng, Ban QLDA Thăng Long cho biết, đến nay Tiểu dự án nút giao Trung Hòa đã hoàn thành kết cấu móng hầm, phần hầm kín đã hoàn thành 8/12 đốt. Trong tổng số 4 đốt còn lại, hiện đã đổ bê tông xong bệ 2 đốt, đổ bê tông lót và cốt thép bệ 2 đốt, dự kiến 15/12/2015 sẽ thi công xong phần bê tông. Phần hầm hở dài 287m, tổng cộng 32 đốt hầm. Hiện nhà thầu đã thi công xong 25/32 đốt, phấn đấu hoàn thành phần còn lại trước 17/12/2015. Đối với Tiểu dự án nút giao Thanh xuân, đến nay phần hầm kín dài 109m đã cơ bản hoàn thành.
Nhà thầu đang tiến hành hoàn thiện bề mặt, rãnh thoát nước và bê tông dằn. Phần hầm hở tại nút giao này gồm 14 đốt hầm dài 280m. Tới nay, nhà thầu đã thi công xong 6 đốt và đang tích cực triển khai thi công 8 đốt còn lại. Dự kiến đến ngày 25/12/2015 sẽ hoàn thành toàn bộ các đốt hầm này.
Sau khi "thị sát" tại Tiểu dự án nút giao Trung Hòa, Người đứng đầu ngành GTVT đã xuống kiểm tra công tác thi công tại hầm chui nút giao Trung Hòa. Tại đây, sau khi kiểm tra, Bộ trưởng Thăng đã nghiêm khắc phê bình Ban QLDA Thăng Long, đơn vị tư vấn giám sát trong công tác tổ chức thi công.
Bộ trưởng cho rằng ngay giữa Thủ đô không thể chấp nhận việc tổ chức thi công mà đường vào nơi thi công ngổn ngang như vậy. Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA Thăng Long và tư vấn giám sát rút kinh nghiệm, thực hiện công tác tổ chức thi công đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, Ban QLDA Thăng Long và nhà thầu phải tăng cường nhân lực, tăng cường công tác an toàn lao động đặc biệt là vệ sinh công nghiệp, thực hiện thi công liên tục thì Dự án mới có thể đảm bảo tiến độ.
Tiếp tục buổi kiểm tra, Bộ Trưởng Thăng đến kiểm tra dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Báo cáo với Bộ trưởng Đinh La Thăng, đại diện Ban QLDA Đường sắt và Cục QLXD &CLCTGT cho biết, tính đến nay, khối lượng thực hiện Dự án đã hoàn thành đạt khoảng 68% giá trị, trong đó toàn bộ 112/112 trụ nhà ga, 101/112 (tương đương với 90%) xà mũ các nhà ga đã được hoàn thành.
Đối với ga mẫu La Khê, hiện các đơn vị thi công đã hoàn thành toàn bộ phần kết cấu bê tông và thép của nhà ga và đang triển khai công tác hoàn thiện nhà ga, phấn đấu hoàn thành xong trước 31/12/2015 để mở cửa cho người dân tham quan góp ý kiến. Ban QLDA Đường sắt đã và đang chỉ đạo Tổng thầu bám sát tiến độ của các hạng mục chính của Dự án để thi công; Phấn đấu hoàn thành lao lắp dầm toàn tuyến trước 31/01/2016 (trừ các đốt dầm ở hai đầu các nhà ga Cát Linh, Vành đai 3 và ga Văn Khê); Hoàn thành phần xây lắp của Dự án trước 30/6/2016 (trừ ga Cát Linh và một phần khu Depot) để ngày 30/9/2016 bắt đầu triển khai căn chỉnh, chạy thử đồng bộ và ngày 31/12/2016 hoàn thành công trình, đưa vào khai thác thương mại.
Về công tác đào tạo và chuyển giao công nghệ, đến nay 37 học viên đào tạo đợt 1 tại Trung Quốc đã kết thúc khóa học và trở về Việt Nam. Các học viên đào tạo đợt 2 tại Trung Quốc cũng đã bắt đầu tiến hành từ 19/10/2015. Đối với các đợt đào tạo tại Việt Nam, Ban QLDA Đường sắt đang cùng phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội rà soát, ra thông báo tuyển dụng các đợt tiếp theo, đáp ứng tiến độ triển khai thực tế của Dự án. Theo kế hoạch, tất cả các đợt đào tạo sẽ kết thúc trước tháng 6/2016.
Bộ GTVT cũng cho biết, ngay sau khi kiểm tra Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã có cuộc họp với lãnh đạo Ban QLDA Đường sắt và Tổng thầu EPC.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Ban QLDA Đường sắt khẩn trương làm việc với các cơ quan liên quan để sớm ký được hợp đồng chính thức với Tổng thầu. Trước mắt, căn cứ vào hợp đồng tạm giữa Ban QLDA với Tổng thầu, yêu cầu trong tháng 12 Tổng thầu ký hợp đồng với các nhà thầu phụ cũng như thực hiện việc tạm ứng cho các nhà thầu phụ. Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA Đường sắt phải thường xuyên đôn đốc, cũng như làm việc với Tổng thầu và các nhà thầu phụ để đẩy nhanh tiến độ Dự án, đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Bên cạnh đó, Ban cũng cần tăng cường công tác rà soát thiết kế chống lãng phí. Bộ trưởng cho rằng một số kết cấu tại nhà ga mẫu La Khê quá nặng nề, lãng phí. Ngoài ra Ban QLDA Đường sắt và Cục QLXD &CLCTGT cần rà soát các tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn chất lượng vật liệu, sử dụng những vật liệu mà trong nước có thể đáp ứng.
Cuối cùng, người đứng đầu ngành Giao thông vận tải yêu cầu trước 31/12, Tổng thầu EPC phải chuyển ngay tiền sang thanh toán tạm ứng cho các nhà thầu phụ, đồng thời tăng cường nhân lực để đảm bảo Dự án hoàn thành đúng tiến độ.
End of content
Không có tin nào tiếp theo