Quốc tế

Bộ trưởng Thông tin của IS bị tiêu diệt tại Syria

(DNVN)-Bộ trưởng Thông tin của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và là một trong những lãnh đạo cấp cao nhất của tổ chức này đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích gần Raqqa, thủ đô trên thực tế của nhóm.

Lầu Năm Góc hôm 16/9 thông báo, Wa’il Adil Hasan Salman al-Fayad - Bộ trưởng Thông tin của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và là một trong những lãnh đạo cấp cao nhất của tổ chức này đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích gần Raqqa, thủ đô trên thực tế của nhóm, ở Syria.

Một biển quảng cáo của IS tại Raqqa, Syria (Ảnh: Reuters)

Wa’il Adil Hasan Salman al-Fayad, nổi tiếng dưới cái tên "Tiến sĩ Wa’il", chuyên giám sát việc sản xuất các video tuyên truyền của IS. Các video của tổ chức này thường quay cảnh các chiến binh tra tấn và hành quyết các tù nhân. Tên này cũng được biết đến là một phần của Hội đồng Shura, bộ máy lãnh đạo của IS và có thẩm quyền về tôn giáo. 

Thông tin trên đưa ra vài tuần sau khi Abu Muhammad al-Adnani, phát ngôn viên của IS, bị thiệt mạng trong các cuộc không kích của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu tại Aleppo, bắc Syria. Lầu Năm Góc cho biết, hai tên này hợp tác chặt chẽ với nhau. 

"Việc loại bỏ những lãnh đạo cấp cao của IS làm giảm khả năng kiểm soát lãnh thổ của bọn chúng, cũng như khả năng về lập kế hoạch, tài chính, cùng các cuộc tấn công trực tiếp ở cả bên trong và bên ngoài khu vực", Peter Cook, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc khẳng định. 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác liên minh để tạo đà hoạt động trong chiến dịch đối phó với IS", phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết thêm.

Hiện vẫn chưa rõ cái chết của al-Fayad sẽ tác động như thế nào đến tổ chức khủng bố này. Theo Rukmini Callimachi - nhà báo chuyên theo dõi IS và khủng bố của The New York Times, việc sát hại al-Adnani vào tuần trước không phải là đòn quyết định đối với tổ chức này. 

Hiện IS đã chịu nhiều mất mát trong bộ máy lãnh đạo, với việc mất khoảng 120 người trong năm nay, và ngày càng mất nhiều lãnh thổ mà chúng kiểm soát tại Iraq và Syria. 

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo