Xã hội

Bộ trưởng Y tế lên tiếng vụ VN Pharma nhập thuốc ung thư giả

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết trong gia đình bà không ai tham gia công ty VN Pharma và khẳng định sẽ làm rõ câu chuyện chi tiền hoa hồng cho bác sĩ.

Gần đây, dư luận xôn xao trước một số thông tin về việc người thân bộ trưởng Bộ Y tế tham gia Công ty VN Pharma, Bộ trưởng Y tế nhận biệt thự trị giá 60 tỷ đồng để can thiệp cho công ty này trúng đấu thầu thuốc ở các bệnh viện, việc VN Pharma nhập thuốc ung thư giả qua mặt Cục Quản lý dược.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh KTĐT

Báo Pháp Luật TP.HCM đã trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, để làm rõ các vấn đề dư luận đặt ra đối với trách nhiệm của Bộ Y tế và cá nhân bộ trưởng.

Trước câu hỏi khi xuất hiện tin đồn em chồng, con trai Bộ trưởng tham gia ban lãnh đạo Công ty VN Pharma và thông tin bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Tổng giám đốc VN Pharma) mua cho gia đình Bộ trưởng một biệt thự rộng 500 m2 trị giá gần 60 tỷ đồng tại khu biệt thự Thảo Điền, quận 2, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định sai sự thật. 

Bà Tiến cho biết: "Trong gia đình tôi không ai tham gia công ty này cả. Đây là công ty nhỏ, tôi còn không biết nó như thế nào đến khi vụ việc nhập thuốc có nhiều nghi vấn được Cục Quản lý dược báo cáo và Bộ đã chủ động đề nghị với cơ quan có thẩm quyền ở Bộ Công an làm rõ.

Còn thông tin tôi được tặng căn biệt thự liền kề phía sau nhà tôi là dựng chuyện vu khống cho tôi và gia đình tôi. Bởi phía sau nhà tôi không có căn nhà nào như mạng tung tin cả. Nhiều nơi chụp ảnh căn nhà tôi đang ở rồi nói bị cáo mua tặng là không đúng.

Căn nhà ở đường Nguyễn Văn Hưởng gia đình tôi mua đất đã 20 năm trước và cất nhà ở gần 10 năm nay rồi. Thông tin tôi được bị cáo Hùng tặng biệt thự trị giá 60 tỷ đồng là rất hoang đường, vớ vẩn, bịa đặt. Thông tin này trên mạng cũng đã dựng chuyện vu khống tôi trước đây rồi, giờ nhân vụ xét xử họ lại tiếp tục loan truyền để gây mất niềm tin, có ác ý… Thật là tôi không hiểu vì sao người ta có thể bịa đặt như vậy mãi như thế được."

 

Cũng theo bà Tiến: "Tôi không can thiệp hay có bất cứ tác động, có quyền lợi gì trong đấu thầu thuốc. Bộ Y tế có hàng chục đơn vị sự nghiệp… VN Pharma trúng đấu thầu chủ yếu ở nhiều địa phương; theo phân cấp thì Sở Y tế ở địa phương đánh giá hồ sơ và các thủ tục khi các doanh nghiệp tham gia đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế. Bộ không can thiệp vào việc đấu thầu thuốc ở các tỉnh, thành.

Ngay tại TP.HCM, một công ty nhỏ như VN Pharma thì tôi làm sao biết được, mà tôi cũng không có thẩm quyền để can thiệp vàonhư thế. Công việc quản lý ở bộ rất nhiều, các đơn vị trực thuộc cũng phải được phân cấp quản lý, có người phụ trách chứ tôi làm sao quản lý xuể, huống chi một công ty tư nhân không thương hiệu gì trong ngành dược."

Đằng sau câu chuyện hoa hồng cho bác sĩ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định sẽ làm rõ bởi đây là sai trái, thất đức. Hoa hồng cho bác sĩ cũng là điều nữ Bộ trưởng rất trăn trở và Bộ sẽ tiếp tục có biện pháp xử lý nghiêm những người nhân danh ngành y để trục lợi, làm việc vi phạm y đức, trái pháp luật.

Trước đó, như tin tức Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa  sau 5 ngày xét xử và nghị án, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma.

Trong những ngày xét xử vừa qua, các bị cáo nguyên là cán bộ, lãnh đạo VN Pharma cho rằng mình chỉ có sai sót chứ không có ý thức nhậu lậu lô thuốc H-Capita chữa ung thư kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. 

 

Trong vụ án, Cơ quan điều tra kết luận Phạm Văn Kiệt (giám đốc Cty Dược Sài Gòn) đã giúp sức qua hành vi sử dụng con dấu, chữ ký bất hợp pháp, giúp Cty VN Pharma nhập khẩu thuốc. Như vậy Hùng có vai trò tích cực nhất phạm tội buôn lậu, LS cho là không có ý thức buôn lậu là không chính xác.

Để thực hiện việc buôn lậu, Hùng đã có hàng loạt hành vi mới có thể nhập thuốc có điều kiện chặt chẽ. Ngay sau khi nhập thuốc nghe lô hàng không đạt chuẩn đã niêm phong và báo cáo rồi đem đi giám định không để thuốc bán ra ngoài

Bị cáo Cường có bàn bạc, thỏa thuận nâng khống giá thuốc giúp cho Hùng buôn lậu số thuốc trên. Việc đề nghị trả hồ sơ giám định lại chất lượng thuốc là không cần thiết bởi các bị cáo đang bị truy tố, xét xử về hành vi buôn lậu.

Xét vai trò và tính chất của hành vi phạm tội, mức án dành cho hai bị cáo Hùng, Cường phải là ngang nhau. Các bị cáo khác có vai trò giúp sức trong việc buôn lậu.

Tòa tuyên án: bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường: 12 năm tù; Nguyễn Trí Nhật 5 năm tù, Ngô Anh Quốc 4 năm tù; Phan Cẩm Loan 3 năm 6 tháng tù, Lê Thị Vũ Phương 3 năm tù cùng về tội buôn lậu.

 

Bị cáo Bùi Ngọc Duy 1 năm 6 tháng, Phạm Văn Thông 2 năm tù treo, Phạm Anh Kiệt 2 năm tù treo cùng về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.  Kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ vấn đề hoa hồng và trách nhiệm của một số cá nhân cụ thể có liên quan.

Nên đọc







Hồng Hà (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo