Xã hội

Bộ trưởng Y tế: "Tôi chủ động nói về vụ Cát Tường"

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong kỳ họp QH vừa rồi, bà đã chủ động bấm nút trả lời khi có một ĐBQH chất vấn và nhân tiện nói luôn về vụ việc xảy ra ở thẩm mỹ viện Cát Tường. Thông tin được đưa ra trong buổi hội thảo "Vai trò của chính quyền địa phương trong công tác y tế" tổ chức sáng 26/12 tại Hà Nội.

Mở màn phần thảo luận, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương, ủy viên UB Pháp luật nêu: ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Y tế nhiều trong các cuộc họp bởi không chất vấn Bộ trưởng thì biết chất vấn ai về những vấn đề nóng của ngành?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chủ động trả lời về vụ Cát Tường ngày 19/11 trước QH
 
“Xin lỗi” vì đã ngắt lời ông Cương khi ông vừa phát biểu được vài câu, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến giải thích: “Tôi thì không bị chất vấn nhiều, báo chí phản ánh nhiều thôi, còn kỳ vừa rồi tôi không bị chất vấn. 
 
Tôi chủ động bấm máy trả lời. Chủ yếu vừa rồi báo chí phản ánh về các vấn đề y tế nóng và những sự cố của ngành, chứ còn trong QH kỳ này tôi không nằm trong danh sách trả lời chất vấn và cũng không có ai chất vấn tôi.
 
Nhưng khi có một đồng chí ĐBQH nói về việc chậm ban hành một số văn bản liên quan đến dioxin thì tôi giải thích về vấn đề đó, nhân tiện tôi cũng nói luôn về vụ việc xảy ra ở thẩm mỹ viện Cát Tường”.
 
Sau nhiều ý kiến của các ĐBQH về vấn đề quản lý ngành y tế, vai trò quản lý của chính quyền địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định các văn bản quy phạm pháp luật của ngành đều nói rõ vai trò của chính quyền địa phương, khi sai sót xảy ra, “nhìn vào các quy định đã ban hành là biết ai phải chịu trách nhiệm”.
 
Nói về việc dư luận đổ trách nhiệm cho Bộ trưởng sau nhiều vụ việc, Bộ trưởng Y tế cho biết dư luận trung thực khách quan nhưng có lúc chưa công bằng, sai sót trong ngành y có nhưng các ngành khác thì sao?
 
“Tôi sẵn sàng nhận một phần trách nhiệm vì sự việc xảy ra trong ngành của mình, nhưng truy vào văn bản pháp luật quy định thì sao? Toàn ngành y tế từ trên xuống dưới không ai chối bỏ, nhưng có đây đó trách nhiệm rõ ràng nhưng không lên tiếng, không nhận, không báo cáo, không gì cả, còn lại đa số biết trách nhiệm của mình. Còn sự thật vẫn là sự thật, công luận bao giờ cũng khách quan”, Bộ trưởng nói.
 
Trước đó, trả lời chất vấn tại Quốc hội sáng 19/11 về vấn đề y đức của ngành y tế trong thời gian vừa qua, Bộ trưởng Y tế cho biết vấn đề y đức của ngành y tế trong thời gian vừa qua, đặc biệt đỉnh điểm là vụ thẩm mỹ viện Cát Tường, thì dù nguyên nhân trực tiếp hay gián tiếp, chủ quan hay khách quan, thì Bộ Y tế và người đứng đầu Bộ Y tế đều có liên quan ít nhiều về trách nhiệm.
 
Vụ Cát Tường không chỉ là đạo đức của ngành  mà đấy là hành vi mất nhân tính của con người, gây ra một nỗi đau đớn, bức xúc không chỉ cho nạn nhân mà là nỗi đau đớn lớn nhất của ngành y.
 
"Tất cả cán bộ, nhân viên ngành y chúng tôi đều bàng hoàng, không thể tin đó là sự thật" - bà Tiến nói.
 
Từ vụ việc xảy ra ở thẩm mỹ viện Cát Tường, Bộ trưởng Y tế coi đây là một lời cảnh tỉnh của ngành y tế về vấn đề y đức để từ đó vượt qua những khó khăn và quyết tâm sửa chữa.
 
Bên cạnh đó, kể từ khi chị Lê Thị Thanh Huyền bị bác sĩ thẩm mỹ viện Cát Tường phi tang xác xuống sông Hồng đến nay đã hơn 2 tháng, gia đình nạn nhân vẫn nỗ lực tìm kiếm mà chưa tìm được thi thể. 
 
Người nhà nạn nhân cho biết: “Gia đình chúng tôi vẫn nỗ lực tìm kiếm xác cháu Huyền, ai mách chỗ nào chúng tôi cũng đến địa điểm đó với mong muốn tìm được xác cháu sớm”.
 
Mới đây gia đình đã được sự giúp đỡ từ giáo sư Vũ Văn Bằng (Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam) dùng máy bức xạ từ kiểm tra thêm một số điểm trên cầu Yên Lệnh và một nghĩa địa ở Hà Nam (quê của bác sĩ Tường) theo giấc mơ của một người dân nhưng vẫn chưa có kết quả.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo