Xã hội

Bộ Tư pháp nói gì về vụ "sinh con từ tinh trùng người đã chết"

Trường hợp Sinh con từ tinh trùng người đã chết có thể áp dụng theo Nghị định 12 năm 2003 về sinh con theo phương pháp khoa học. Theo đó, người mẹ có quyền sử dụng tinh trùng lưu trữ để thụ thai, sinh con vì pháp luật chỉ cấm hành vi mang thai hộ, sinh sản vô tính.

Cặp song sinh được sinh ra từ tinh trùng của người bố đã mất cách đây 3 năm vì tai nạn giao thông

Đây là trả lời của ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Bộ Tư pháp tại buổi họp báo ngày 31/12 tại trụ sở Bộ Tư pháp.
 

Tại buổi họp báo ông Toàn cho biết: chuyện về cặp song sinh ra đời qua phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, bằng tinh trùng lấy từ tử thi người cha sau khi mất vì tai nạn giao thông hơn 3 năm trước hiện chưa có quy định pháp luật điều chỉnh. Người mẹ sinh ra hai cháu bé trong trường hợp này được xác định là người độc thân vì chồng đã mất nhiều năm trước
 

Nghị định 12 năm 2003 không quy định cụ thể việc sử dụng tinh trùng lưu trữ của chính người chồng đã mất mà chỉ áp dụng đối với các cặp vợ chồng vô sinh, phụ nữ sống độc thân muốn sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, sử dụng nguồn tinh trùng lưu trữ từ ngân hàng tinh trùng nên theo ông Toàn trường hợp trên là không vi phạm pháp luật.
 

Về vấn đề khai sinh cho hai đứa trẻ ông Toàn cho biết: “trường hợp này người mẹ được coi như sinh con ngoài giá thú, tức người con chỉ được khai sinh với họ mẹ, xác định quốc tịch, dân tộc theo mẹ, không thể hiện mối liên hệ với người cha, không phát sinh quyền lợi nhân thân, tài sản gì với người cha đã mất”.

Như Trâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo