Xã hội

Bộ Tư pháp nói về mức bồi thường 2,6 tỷ cho ông Huỳnh Văn Nén

(DNVN) - Theo đại diện Bộ Tư pháp, trong quy định về thiệt hại, bồi thường thì những thiệt hại mà ông Huỳnh Văn Nén được bồi thường cũng rất hạn chế...

Sáng nay 17/10, trả lời báo chí xung quanh việc bồi thường cho "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén, Phó cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) Trần Việt Hưng cho biết, với trách nhiệm là cơ quan giúp Chính phủ, Cục Bồi thường Nhà nước đang phối hợp với Tòa Tối cao đôn đốc, chỉ đạo Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận thực hiện bồi thường theo quy định của nhà nước đối với ông Huỳnh Văn Nén. 

Đến nay, TAND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức 4 buổi thương lượng, bồi thường cho ông Nén. Tuy nhiên, cuộc thương lượng vẫn chưa có kết quả khi mà Tòa án Bình Thuận trong lần thương lượng thứ 4 đã chỉ chấp nhận bồi thường cho ông Nén số tiền là 2,6 tỷ (trước đó trong lần thương lượng thứ 3 Tòa án Bình Thuận đã đồng ý bồi thường hơn 10 tỷ đồng).

 Phó cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) Trần Việt Hưng.

Theo ông Hưng, về trường hợp ông Nén thì phải xem xét thật kỹ bởi theo quy định về thiệt hại thì những thiệt hại mà ông Nén được bồi thường cũng rất hạn chế.

Cụ thể, theo lý giải của đại diện Bộ Tư pháp, ông Nén làm nông nghiệp nên những tổn thất tinh thần, thu nhập thực tế trong thời gian trước khi ông Nén được minh oan rất thấp, nên mức bồi thường rất thấp nếu tính theo mức độ trung bình của địa phương. "Căn cứ bồi thường phải tùy trường hợp, địa phương, công việc của người thiệt hại vì vậy để xác định được mức bồi thường là khác nhau và rất khó khăn", ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, cũng có thể ông Nén sẽ được bồi thường những khoản như trợ cấp nuôi bố mẹ, con cái, chi phí suốt mấy năm vợ con đi kêu oan. Tuy nhiên, chi phí thăm nuôi, kêu oan mười mấy năm rất khó bởi theo luật hiện tại chưa quy định. Bên cạnh đó, việc xác định về thu nhập bị mất trong thời gian ông ngồi tù cũng rất khó, bởi ông là người nông dân, thu nhập không ổn định.

"Theo quan điểm của tôi là như vậy, còn việc tại sao tiền bồi thường cho ông Nén đang từ hơn 10 tỷ xuống 2,6 tỷ do chưa nắm rõ, cụ thể được quá trình giải quyết nên chưa thể đánh giá được", ông Hưng nói.

"Tuy vậy, tôi tin rằng TAND tỉnh Bình Thuận sẽ căn cứ theo quy định của pháp luật để làm thôi. Và hiện nay, về phía cơ quan tham mưu về công tác bồi thường nhà nước, chúng tôi đã thấy rõ những bất cập trong Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước hiện hành như cách tính đối với những người thu nhập thấp như trường hợp của ông Nén, hơn nữa là mức bồi thường rất thấp và ngoài ra là chí phí thăm nuôi, chi phí kêu oan hiện nay là chưa có. Vì vậy, trong tương lai chúng tôi sẽ đề xuất sửa đổi phù hợp, nâng mức bồi thường cho thỏa đáng với những thiệt hại gây ra", vẫn lời ông Hưng.

 

Trước đó, theo phản ánh của báo chí, sau khi trải qua 3 lần thương lượng, số tiền mà TAND tỉnh Bình Thuận thống nhất bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén số tiền là 10,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, phía gia đình ông Nén vẫn bảo lưu quan điểm yêu cầu bồi thường hơn 14,1 tỷ đồng.

Mặc dù vậy, đến lần thương lượng lần thứ 4 vừa qua hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung khi TAND tỉnh Bình Thuận bất ngờ khẳng định nhiều khoản tiền bồi thường không nằm trong mục quy định nên chỉ thống nhất bồi thường với tổng số tiền 2,6 tỷ đồng cho ông Nén.
Trao đổi với báo chí sau lần thương lượng thứ 4, "người tù thế kỷ" cho biết sẽ cùng gia đình và luật sư làm đơn khởi kiện gửi đến tòa án dân sự để yêu cầu bồi thường, đòi lại quyền lợi.

Ông Nén được mệnh danh là “người tù thế kỷ” vì phải chịu 2 bản án oan cùng về hành vi giết người. Năm 1998, ông Nén bị bắt và kết án tù chung thân vì bị nghi giết bà Bông ở cùng thôn để cướp nhẫn vàng.

Trong thời gian điều tra vụ án này, ông Nén còn “tự khai” ra đã cùng 9 người thân trong gia đình giết bà Dương Thị Mỹ vào năm 1993. Tuy nhiên, năm 2005, vụ án này được xác định oan sai và 9 người thân trong gia đình đã được xin lỗi, bồi thường. Ông Nén ngồi tù đến cuối năm 2015 khi hung thủ giết bà Bông là Nguyễn Thọ ra đầu thú mới được giải oan.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo