Thị trường

Bộ Xây dựng đề nghị kéo dài thời hạn giải ngân gói 30 ngàn tỷ đồng

(DNVN) - Ngày 15/3, Bộ Xây dựng đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tiếp tục thực hiện giải ngân gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng để đảm bảo sự nhất quán và ổn định đối với chính sách hỗ trợ nhà ở hiện hành.

Lý do để đưa ra đề nghị này được Bộ Xây dựng cho biết là việc Ngân hàng Nhà nước dừng giải ngân gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng kể từ ngày 1/6 và việc khách hàng đã ký hợp đồng vay vốn mà sau thời điểm này chưa được giải ngân thì lãi suất cho vay sẽ được tính theo lãi suất thỏa thuận đã tạo ra nhiều ý kiến lo ngại, băn khoăn trong dư luận và người được vay vốn.

Trên cơ sở đó, để bảo đảm sự nhất quán và ổn định đối với chính sách hỗ trợ nhà ở, Bộ Xây dựng đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét, giải quyết theo hướng sau ngày 1/6 mà chưa giải ngân hết gói hỗ trợ này thì kéo dài thời hạn giải ngân.

Bộ Xây dựng cho biết, sau 3 năm triển khai thực hiện gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, đến nay tổng số tiền đã ký hợp đồng cam kết cho vay đạt trên 29.500 tỷ đồng (trên 98%), giải ngân trên 20.300 tỷ đồng (gần 70%)..

Trường hợp không thể kéo dài thời hạn giải ngân thì Ngân hàng Nhà nước cần hướng dẫn giải quyết theo hướng sau thời hạn 1/6, các khách hàng vay đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và khách hàng đáp ứng đủ điều kiện được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, đã được cam kết cho vay vốn ưu đãi mà chưa giải ngân hết thì được tiếp tục vay vốn ưu đãi theo quy định tại Thông tư số 25/2015/TT-NHNN từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước cấp bù lãi suất.

Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành liên quan sớm triển khai khoản tín dụng ưu đãi thường xuyên để hỗ trợ chính sách nhà ở xã hội theo quy định của Luật Nhà ở và Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Liên quan đến gói tín dụng 30.000 tỷ, cũng trong ngày hôm qua (15/3), Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại tăng cường kiểm tra, rà soát việc cho vay, giải ngân đối với khách hàng theo đúng quy định của NHNN tại Thông tư 11, Thông tư 32 và các văn bản hướng dẫn, quy định của pháp luật có liên quan. 

Đồng thời, nghiêm cấm các hành vi lách luật, trục lợi chính sách trước thời điểm NHNN kết thúc giải ngân tái cấp vốn. NHNN cũng yêu cầu các Ngân hàng thương mại báo cáo kết quả kết quả kiểm tra, rà soát (kể cả các vi phạm, tồn tại) về NHNN (Vụ Tín dụng các ngành kinh tế) chậm nhất ngày 17/3/2016.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo