Chân dung

Bồi thường gần một tỉ đồng cho doanh nhân rửa bát thuê

Mới đây, viện kiểm sát nhân dân Tối cao đã đề nghị Bộ Tài chính cấp hơn 990 triệu đồng cho VKSND tỉnh Thái Bình để cơ quan này bồi thường cho bà Phùng Thị Thu (nguyên Giám đốc Xí nghiệp May xuất khẩu Thành Công - trụ sở tại tỉnh Thái Bình).

Đây là sự việc liên quan đến vụ công dân này bị khởi tố, bắt giam oan cách đây hơn 10 năm. Xí nghiệp của bà Thu có ký hợp đồng may gia công với Công ty Hungsen (Đài Loan). Tuy nhiên, bà Thu lấy nguyên liệu đã nhận hợp đồng gia công cho công ty này đem bán để gán nợ. Tháng 9/1999, tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình xử sơ thẩm, tuyên phạt bà Thu 16 năm tù về hai tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của công dân và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, buộc phải bồi thường hơn 42.600 USD và hơn 1 tỉ đồng cùng lãi suất quá hạn.

 

Sau khi bà Thu kháng cáo, đến tháng 8-2000, Tòa Phúc thẩm tòa án nhân dân Tối cao tại Hà Nội đã tuyên bà Thu không phạm tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng (do một số lựu đạn thu được tại nơi ở của bà Thu sau này giám định là vỏ lựu đạn giả). Đồng thời, hủy bản án hình sự sơ thẩm đối với bà Thu về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của công dân, giao hồ sơ vụ án cho cơ quan điều tra để điều tra lại. Đến tháng 3/2004, viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bà Thu.

 

Lúc này bà Thu được ra trại và trở về Xí nghiệp Thành Công thì mới biết doanh nghiệp của mình đã bị xóa sổ, nhà cửa, tài sản đã bị phát mại. Lâm vào cảnh túng quẫn, bị chồng phụ bạc, bà Thu phải rời bỏ quê hương lên Hà Nội rửa bát thuê.

 

Cuối cùng, đến ngày 18/2/2009, viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã ra quyết định đình chỉ vụ án và đình chỉ mọi hoạt động tố tụng hình sự đối với bà Thu. Sau đó, ngày 24/11/2009, tại trụ sở Ủy ban Nhân dân phường Quang Trung, TP Thái Bình (Thái Bình), đại diện viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình cũng đã công khai xin lỗi bà Thu. Từ khi khởi tố, bắt giam đến khi được minh oan, bà Thu đã bị tạm giam ba năm năm tháng sáu ngày.

 

Theo PL TPHCM

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo