Thị trường

Bồi thường thiệt hại sự cố Formosa phải công khai, minh bạch

(DNVN) - Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 31/8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cho biết, Bộ đã hướng dẫn các địa phương kê khai, tính toán thiệt hại để bồi thường, hỗ trợ cho người dân.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng tổ chức các đoàn xuống địa phương lắng nghe góp ý từng điều khoản để triển khai xuống cơ sở, hướng dẫn kê khai thiệt hại của từng tổ chức, cá nhân và niêm yết công khai, minh bạch kết quả kê khai. Các tỉnh nhất trí cao với văn bản hướng dẫn của Bộ.

Tuy nhiên, do liên quan đến nhiều thủ tục nên các địa phương đã đề nghị lùi thời hạn báo cáo Chính phủ. Sau khi nghe báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Tài chính, Phó Thủ tướng Trương Hòa bình đã đồng ý lùi thời hạn báo cáo đến ngày 15/9, giao Bộ Tài chính tổng hợp toàn bộ kiến nghị bồi thường thiệt hại của các địa phương để cuối tháng 9/2016, Thủ tướng sẽ ký quyết định công bố việc bồi thường cho từng địa phương. Việc triển khai bồi thường, hỗ trợ cho người dân, tổ chức sẽ tiến hành sau đó.

Ảnh minh họa.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám cũng cho hay còn rất nhiều thủ tục liên quan đến việc tính toán đơn giá, thống kê, tính định mức của từng địa phương, tham mưu cho Chính phủ có định mức chung cho 4 tỉnh…Đây là quy trình bắt buộc và nhiều thủ tục phức tạp, không lường hết được nên vấn đề quan trọng không phải nhanh hay chậm mà phải đảm bảo những tổ chức, cá nhân, đặc biệt là những tổ chức, cá nhân bị thiệt hại trực tiếp do môi trường biển phải được kê khai, xác định không sót đối tượng nào, những thiệt hại đều phải được bồi thường, hỗ trợ đúng theo quy định và đảm bảo công khai, minh bạch. 

Cũng liên quan đến sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung, hiện còn gần 4.000 tấn cá đông lạnh đang lưu trữ tại các kho lạnh của các tỉnh. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: "Bộ đã ban hành văn bản hướng dẫn các tỉnh, nguyên tắc của Bộ là đảm bảo sức khỏe lên hàng đầu. Bộ đề nghị các tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan phân lô tất cả các kho cá. Trên cơ sở phân lô các kho, Bộ tiến hành lấy mẫu chuyển cho phòng xét nghiệm quốc gia, chỉ cho phép lưu hành lô cá nào được xác nhận là an toàn. Lô nào không an toàn phải tiêu hủy và đền bù theo quy định hiện hành. Đây là việc làm khó khăn và mất nhiều thời gian".

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo