Thị trường

Bốn tháng, mất sáu nghìn tỷ vì ô tô ế

(DNHN)- Tình hình ảm đạm tiếp tục bao trùm ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, khiến cho thị trường ô tô đang ở tình trạng báo động.

Thông cáo báo chí  của VAMA cho biết, lượng tồn kho của các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô và của các đại lý đang ở mức rất cao làm cho các nhà sản xuất, lắp ráp đang thực hiện các biện pháp nhằm cắt giảm sản xuất. Đặc biệt, hệ thống các đại lý đang gặp khó khăn về vốn do lượng tồn kho cao.

 

Theo tính toán trên dựa trên kinh nghiệm về xuất xứ ô tô, linh kiện nhập khẩu từ các nước ASEAN & và ngoài ASEAN, tỉ lệ xe con và xe tải, tỉ lệ bình quân của thuế nhập khẩu ở mức 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt (SCT) là 30%, thuế giá trị gia tăng (VAT) là 10% và lệ phí trước bạ là 10%.

 

“Nếu tính trung bình 500 triệu đồng/xe con, nguồn thu từ thuế của nhà nước thiệt hại khoảng sáu nghìn tỷ đồng (290 triệu Đôla Mỹ) trong bốn tháng đầu năm 2012”,  nhận định của VAMA rất đáng chú ý.

   

Cuộc họp gần đây nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) dự đoán,  thị trường ô tô sẽ ở mức 130 đến 140 nghìn xe trong năm 2012. Thậm chí, thị trường ô tô Việt Nam được dự báo sẽ giảm xuống mức chỉ còn 100.000 xe trong năm 2012.

 

Nhưng trong tháng 4/2012, sản lượng bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 6.982 xe, giảm 24% so với tháng trước và giảm 46% so với cùng kì năm ngoái. Kết quả bán hàng thấp này dẫn đến dự báo thị trường năm nay sẽ kết thúc chỉ với 81.000 xe tương đương với mức sản lượng tại thời điểm năm 2007.

 

So sánh bốn tháng đầu năm 2012 với cùng kỳ năm 2011, thị trường giảm 21.331 xe.

 

"Sản lượng bán hàng của toàn thị trường tháng 4 đạt 6.982 xe, bao gồm 2.394 xe con và 4.588 xe tải. Trong đó, xe con và xe tải giảm lần lượt là 26% và 22% so với tháng trước đó. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 5.504 xe, giảm 24% so với tháng trước trong khi xe nhập khẩu giảm 23%", báo cáo của VAMA. 

 

Dựa theo số liệu bán hàng thực tế của tháng tư thì tổng doanh số bán hàng của toàn ngành trong cả năm 2012 được tính toán theo Hệ số Điều chỉnh Theo mùa (SAAR) sẽ giảm xuống chỉ còn 81.000 xe.

 

Một trong những nguyên nhân khiến khách hàng đắn đo khi mua xe là do lệ phí trước bạ ở mức 15% hoặc 20% tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội là mức quá cao.

 

Thị trường năm 2011 giảm 5% so với năm 2010, ở mức 138.000 xe, và tăng trong hai tháng cuối năm do xu hướng mua xe nhằm tránh việc gia tăng lệ phí trước bạ.

 

Ngoài ra, phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân “sẽ được ban hành” ở mức rất cao so mức với đại bộ phận khách hàng có thể chi trả: thị trường đang bị đóng băng vì loại phí mới này và sẽ tiếp tục tụt dốc nếu Chính phủ không tuyên bố rõ ràng việc hủy bỏ loại phí này.

 

Lãi suất cho vay ở mức quá cao, dao động từ 18 đến 20%, và điều kiện cho vay chặt tại các ngân hàng cũng là nguyên nhân tác động đến sự giảm sút của thị trường ô tô hiện nay

 

Trong khi thị trường đang có xu hướng đi xuống, hầu hết các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô vẫn tiếp tục có kế hoạch đưa các mẫu xe mới và hiện đại vào Việt Nam.

 

"Một thực tế là thị trường ô tô đã và đang tạo ra nhiều việc làm cho những người có tay nghề, có đóng góp rất lớn cho ngân sách nhà nước và góp phần tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế", VAMA tự hào tuyên bố.

 

Hồng Trang

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo