Quốc tế

Brazil: Bà Rousseff lại phải nín thở chờ đợi trong 10 ngày tới

(DNVN)-Truyền thông Brazil đưa tin, Thượng viện nước này đã thành lập một ủy ban để cân nhắc có quyết định luận tội nữ Tổng thống Dilma Rousseff hay không.

Đài TeleSUR của Brazil hôm 26/4 cho biết, việc thành lập một ủy ban cân nhắc về việc luận tội Tổng thống Dilma Rousseff diễn ra sau khi 2/3 các nhà lập pháp của Hạ viện Brazil đã bỏ phiếu ủng hộ tiến trình luận tội bà Rousseff vào ngày 17/4 vừa qua. 

Thượng viện Brazil đã thành lập một ủy ban gồm 21 thượng nghị sĩ. Theo đó, các thượng nghị sĩ sẽ có 10 ngày để tranh luận về vấn đề này. 

Tổng thống Dilma Rousseff phải nín thở chờ đợi trong 10 ngày tới (Ảnh Sputnik)

Theo đài TeleSUR, ủy ban này có nhiệm vụ phải chuẩn bị một báo cáo đề xuất xem liệu Tổng thống Dilma Rousseff có nên bị luận tội hay không. Nếu đa số các nghị sĩ của Thượng viện bỏ phiếu ủng hộ tiến trình luận tội, thì bà Dilma Rousseff sẽ buộc phải rời khỏi văn phòng Tổng thống trong vòng 6 tháng. Sau khoảng thời gian nêu trên, nếu 2/3 các thượng nghị sĩ ủng hộ luận tội, bà Rousseff sẽ phải từ chức tổng thống. 

Giới phân tích nhận định, dù kết quả cuối cùng như thế nào thì khủng hoảng chính trị vẫn sẽ tiếp diễn tại Brazil. Nếu bà Rousseff thoát được tiến trình phế truất lần này và vẫn tại quyền, thì tỷ lệ ủng hộ của dân chúng đối với bà đã giảm đi rất nhiều. Kết quả các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy, chỉ có 13% người dân Brazil ủng hộ bà và thậm chí bà có thể còn mất cả sự ủng hộ của những đảng liên minh.

Bà Rousseff phải đối mặt với một làn sóng biểu tình của dân chúng trong hơn 1 năm qua trong bối cảnh kinh tế Brazil gặp nhiều khó khăn và một vụ bê bối tham nhũng lớn tại công ty xăng dầu Petrobras của nhà nước. Phe đối lập cáo buộc nữ tổng thống này tham nhũng và vi phạm các quy định tài chính bằng cách thao túng các tài khoản ngân hàng nhà nước nhằm thu hẹp thâm hụt ngân sách.

Nên đọc
NM (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo