Quốc tế

Brazil: Lời cuối của bà Rousseff khi rời dinh Tổng thống chờ luận tội

(DNVN) - Tổng thống Brazil Dilma Rousseff cáo buộc cuộc bỏ phiếu này là một cuộc đảo chính không chỉ nhằm lật đổ bà mà còn đi ngược lại ý chí của cử tri Brazil.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin chiều tối qua 12/5, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã bị đình chỉ chức vụ để đối mặt với một phiên luận tội ở Thượng viện liên quan đến những cáo buộc vi phạm quy định về kiểm toán ngân sách.

Với 55 phiếu thuận và 22 phiếu chống trên tổng số 81 phiếu, Thượng viện Brazil ngày 12/5 đã bỏ phiếu thông qua việc đình chỉ chức vụ Tổng thống của bà Dilma Rousseff trong vòng 180 ngày để chờ phán quyết cuối cùng trong phiên tòa luận tội nhà lãnh đạo này. 

Tổng thống Brasil Dilma Rousseff. Ảnh: AFP

Ngay sau đó, bà Rousseff cáo buộc cuộc bỏ phiếu này là một cuộc đảo chính không chỉ nhằm lật đổ bà mà còn đi ngược lại ý chí của cử tri Brazil. Phát biểu trước đám đông người ủng hộ bên ngoài Dinh Tổng thống, bà Rousseff tuyên bố đây là một ngày buồn và là tấn bi kịch cho nền dân chủ non trẻ của Brazil.

 Theo bà Rousseff, bà là nạn nhân của sự bất công lớn, ngoài ra chính phủ tới đây sẽ ra đời từ cuộc đảo chính và đây sẽ là nguyên nhân của cuộc khủng hoảng chính trị. Bà cũng kêu gọi "huy động người dân" chống lại cuộc đảo chính.

 Trước đó, nữ Tổng thống bị cáo buộc thao túng tài khoản của Chính phủ trước cuộc bầu cử năm 2014. Bà Rousseff ra đi đồng nghĩa với việc 13 năm cầm quyền của Đảng Lao động cánh tả sẽ chấm dứt. Theo quy định, bà Rousseff phải từ bỏ nhiệm vụ ít nhất 6 tháng trong quãng thời gian ra tòa.

Người tạm thay thế bà trong văn phòng là phó Tổng thống Michel Temer. Ngay sau khi tiếp quản vị trí quyền tổng thống, ông lập tức chuẩn bị các bước để đưa ra danh sách nội các mới. Thêm vào đó, ông cho biết ưu tiên hàng đầu của mình là giải quyết cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất của Brazil kể từ những năm 1930 tới nay và thúc đẩy để quốc hội vận hành trơn tru trở lại.

Chưa chờ đến kết quả chính thức được công bố, bà Rousseff đã ra lệnh chuyển đồ đạc cá nhân khỏi dinh tổng thống đến dinh thự riêng. Các trợ lý cho biết bà Rousseff sẽ miễn nhiệm các bộ trưởng và yêu cầu họ không hỗ trợ việc chuyển giao quyền lực cho chính quyền ông Temer bởi theo bà, quá trình luận tội là bất hợp pháp và là hành động đảo chính.

 

Nên đọc



Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo