Quốc tế

Brazil: Tiến trình luận tội Tổng thống bất ngờ hỗn loạn

(DNVN)-Tiến trình luận tội chống lại Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã rơi vào hỗn loạn trong ngày 09/5 khi quyền Chủ tịch Hạ viện bãi bỏ bước đi này.

Động thái bất ngờ trên của quyền Chủ tịch Hạ viện Brazil Waldir Maranhao đã gây ra "cơn bão" tranh luận về tính hợp pháp của động thái này và những tác động có thể của nó. Bế tắc chính trị hiện nay có thể phải được giải quyết bởi Tòa án Tối cao Brazil.

Tiến trình luận tội Tổng thống Brazil Dilma Rousseff bất ngờ hỗn loạn (Ảnh AP)

Thượng viện Brazil được cho là sẽ quyết định về việc liệu có nên chấp nhận tiến trình luận tội chống lại bà Rousseff vào ngày 11/5 hay không. Thượng viện cũng sẽ quyết định có nên đưa bà Rousseff ra xét xử với cáo buộc vi phạm quy định tài khóa trong hoạt động quản lý ngân sách quốc gia hay không. Nếu đa số các thượng nghị sĩ quyết định ủng hộ, bà Rousseff sẽ buộc phải thôi chức Tổng thống và Phó Tổng thống Michel Temer sẽ đảm nhận chức vụ này cho đến khi vụ án được tiến hành. 

Trong khi đó, Chủ tịch Thượng viện Renan Calheiros đã phát biểu với các đồng nghiệp rằng, ông có ý định phớt lờ quyết định của ông Maranhao và xúc tiến tiến trình luận tội nữ Tổng thống như dự kiến. Ông chỉ trích hành động của Chủ tịch Hạ viện Brazil như "đùa giỡn với nền dân chủ".

Liệu Thượng viện Brazil có thể đi tiếp hay không hiện vẫn chưa rõ, bởi vì cả chính phủ và phe đối lập đều có khả năng sẽ bác lại quyết định của ông Maranhao. Ít nhất tiến trình luận tội tổng thống có thể bị đẩy lùi một vài ngày. 

Theo các điều khoản trong quyết định của ông Maranhao, Hạ viện sẽ có 5 phiên họp để bỏ phiếu quyết định liệu có nên gửi tiến trình luận tội chống lại Tổng thống Rousseff lên Thượng viện hay không. 

Tháng trước, Hạ viện đã bỏ phiếu đi tiếp tiến trình luận tội tổng thống và trong các phiên họp diễn ra từ ngày 15 đến 17/4 Chủ tịch Maranhao lại phản đối tiến trình luận tội. 

 

Chiều tối ngày 09/5, ông Maranhao cho biết, cuộc bỏ phiếu đã vi phạm các quy tắc, chẳng hạn như các lãnh đạo đảng nói với các thành viên cách thức bỏ phiếu. 

"Chúng tôi không và sẽ không bao giờ đùa giỡn với cách thức tạo lập nền dân chủ", ông nhấn mạnh. 

Về phần mình, Tổng thống Dilma Rousseff tuyên bố sẽ tiếp tục đấu tranh bảo vệ nền dân chủ chống lại đảo chính và tiến trình luận tội bất hợp pháp nhằm vào nhà lãnh đạo này. 

Bà cũng phản ứng thận trọng về thông báo của Chủ tịch Hạ viện Maranhao, khi cho rằng hoàn toàn chưa rõ ràng điều gì đang xảy ra. 

"Phía trước chúng tôi là một cuộc chiến khó khăn", bà cho biết tại một sự kiện giáo dục. Bà Rousseff cũng kêu gọi thận trọng, khẳng định rằng, "chúng tôi đang sống trong một thời kỳ xảo quyệt và mưu mô".

 

Ông Maranhao đảm nhiệm chức vụ quyền Chủ tịch Hạ viện từ tuần trước thay cho ông Eduardo Cunha - một trong những người cầm đầu nỗ lực thúc đẩy việc xét xử Tổng thống Rousseff, bị Tòa án Tối cao đình chỉ chức vụ hồi đầu tháng này do các cáo buộc tham nhũng.

Nên đọc
NM (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo