Quốc tế

Brazil: Tổng thống Rousseff thất bại trong cuộc bỏ phiếu luận tội tại Hạ viện

(DNVN)-Đa số các nghị sĩ trong hạ viện của Quốc hội Brazil đã bỏ phiếu luận tội Tổng thống Dilma Rousseff. Trước đó, hàng trăm ngàn người phản đối và ủng hộ nữ chính trị gia này đã xuống đường biểu tình trên khắp cả nước.

Với 481 phiếu trong tổng số 513 phiếu đã được kiểm, tính đến nay đã có 348 nghị sỹ ủng hộ luận tội Tổng thống Rousseff, và 133 người bỏ phiếu chống hoặc phiếu trắng. Những người ủng hộ luận tội tổng thống cần giành được thế đa số 2/3 hoặc ít nhất 342 phiếu trong tổng số 513 phiếu để đưa việc luận tội Tổng thống Rousseff lên Thượng viện xem xét.

Đa số các nghị sĩ trong hạ viện của Quốc hội Brazil đã bỏ phiếu luận tội Tổng thống Dilma Rousseff (Ảnh RT)

Đảng Lao động cầm quyền đã thừa nhận thất bại. Chủ tịch đảng Lao động tại Hạ viện, ông Jose Guimaraes khẳng định rằng, cuộc chiến hiện nay sẽ tập trung vào việc ngăn chặn bước đi nhằm phế truất bà Rousseff tại Thượng viện. “Cuộc chiến tiếp tục tại Thượng viện”, ông Guimaraes phát biểu với báo giới.

Chính phủ Brazil tin tưởng rằng, Thượng viện sẽ bác bỏ việc luận tội trong thời gian tới. Trong trường hợp 41 trên tổng số 81 nghị sỹ tại Thượng viện thông qua, bà Rousseff sẽ phải rời nhiệm sở trong vòng 180 ngày, nhường chỗ cho Phó Tổng thống Michel Temer. Việc bỏ phiếu tại Thượng viện dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 5.

Hàng trăm người ủng hộ và phản đối bà Rouseff đã tràn ra các tuyến phố lớn trên khắp đất nước trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu luận tội tổng thống tại Hạ viện. Theo giới chức Brazil, 60% người dân Brazil ủng hộ việc luận tội Tổng thống Rousseff.

Một hàng rào sắt cao 2 mét, dài 1 km đã được dựng lên để ngăn ngừa đụng độ giữa 2 nhóm. Cơ quan an ninh cho rằng biện pháp này là chưa đủ và cảnh sát quân sự cũng sẽ được huy động để tăng cường an ninh.

Khủng hoảng chính trị ở Brazil liên tục leo thang trong thời gian qua với các cáo buộc Tổng thống Rouseff và cựu Tổng thống Lula da Silva có liên quan tới vụ tham nhũng ở Tập đoàn Dầu khí quốc gia Petrobras. Tuy nhiên, chính quyền của bà Rouseff tuyên bố những cáo buộc trên là âm mưu đảo chính.

 

Nên đọc
NM (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo