Quốc tế

Bức ảnh chụp kẻ ám sát đại sứ Nga đoạt giải báo chí thế giới

Phóng viên AP chụp lại khoảnh khắc Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov bị bắn từ phía sau đã giành được giải thưởng World Press Photo.

Burhan Ozbilici, phóng viên hãng AP, được trao giải Ảnh báo chí thế giới, vượt qua các tác giả của 80.000 bức trên khắp thế giới, CNN ngày 13/2 đưa tin, theo tin trên báo VnExpress.

Bức ảnh ghi lại thời điểm Đại sứ Nga Karlov bị Mevlüt Mert Altıntas, một kẻ quá khích, bắn vào lưng, khi ông sắp kết thúc bài phát biểu tại triển lãm ảnh ở thủ đô Ankara cuối năm ngoái. Trong lúc tất cả mọi người xung quanh đều hoảng loạn tìm chỗ trú thân, Ozbilici đã giữ được bình tĩnh và thực hiện công việc của mình. 

Bức ảnh chụp kẻ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ đoạt giải Nhất giải thưởng World Press Photo 2017.

Chủ tịch của giải thưởng World Press Photo 2017 - Stuart Franklin đã bày tỏ sự ngưỡng mộ với tinh thần quả cảm của phóng viên Burhan Ozbilici: "Tôi nghĩ rằng đây là một bức ảnh có tính thời sự cực mạnh và Burhan đã vô cùng dũng cảm, thể hiện sự bình tĩnh giữa tình cảnh rối ren để làm thực hiện những bức ảnh của mình", theo VTV.

Trong một cuộc phỏng vấn, Burhan Ozbilici từng cho biết, lúc xảy ra vụ ám sát, ông chỉ nghĩ mình đã chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng này, cho dù có bị bắn, bị thương, hay bị bắn chết nhưng là một phóng viên không thể nào lại chạy khỏi đó mà không ghi lại bức ảnh nào.

"Tất nhiên, tôi cũng rất sợ. Tôi biết sẽ là nguy hiểm nếu tay súng hướng về phía mình. Nhưng tôi quyết định tiến gần thêm một chút, chụp ảnh kẻ đang quát tháo ầm ĩ những khách thăm quan bị mắc kẹt và tuyệt vọng ngồi trong phòng.

Tôi ở đây. Thậm chí tôi có thể bị bắn, bị thương hoặc bị giết nhưng tôi là một nhà báo. Tôi phải làm công việc của mình. Tôi có thể bỏ chạy mà không cần chụp bất kỳ bức ảnh nào… Nhưng tôi không biết sẽ trả lời ra sao nếu sau này có người hỏi tôi rằng: Tại sao anh không đứng lại chụp ảnh? Tôi thậm chí đã nghĩ về những người bạn và những người đồng nghiệp, những người đã chết khi tác nghiệp ở các vùng chiến sự trong những năm qua", phóng viên Ozbilici thuật lại.

Chỉ trong vài phút, các bức ảnh của Ozbilici đã đến với mọi người trên khắp thế giới. Giải thưởng Ảnh báo chí của năm 2016 trị giá 10.000 euro, tương đương gần 10.600 USD.

 

Nên đọc
Hòa Hậu (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo