Các môn khác

Build a stance – Tạo thế đứng

Luật 13-3 quy định: “Người chơi được quyền đặt chân chắc chắn để đứng thực hiện cú đánh, nhưng anh ta không được tạo ra chỗ cho tư thế đứng của mình.” Luật tuy không quá khó hiểu, nhưng nhưng cũng rất dễ tạo ra sự tranh cãi.

Luật 13-3 là một Luật khá đơn giản, quy định đầy đủ như sau:

13-3: Tạo chỗ để đứng

Người chơi được quyền đăt chân chắc chắn để đứng thực hiện cú đánh, nhưng anh ta không được tạo ra chỗ cho tư thế đứng của mình.
Xử phạt: đấu trận: thua hố đó, đầu gậy: phạt 2 gậy.
Đây là một điều luật tuy không quá khó hiểu, nhưng rất dễ tạo ra sự tranh cãi, và trong rất nhiều trường hợp, có thể tạo ra những gậy phạt oan uổng cho người chơi.
Đôi khi, bạn thật khó khăn để phân biệt thế nào là thực hiện việc đứng chắc chắn với việc tạo ra chỗ cho thế đứng của mình, điều này thậm chí là câu hỏi của chính những người nói tiếng Anh khi cần phân biệt giữa taking a stance với việc build a stance.

Luật 13.3 là một cấu phần, nằm trong toàn bộ Luật 13, theo đó “bóng phải được đánh ở nơi nó nằm, trừ khi được quy định khác đi trong Luật”, và như bạn biết, “đánh bóng ở nơi bóng nằm/ play the ball as it lies” được coi là nguyên lý cơ bản đầu tiên trong 2 nguyên lý chính “đánh bóng ở nơi bóng nằm, chơi trong những điều kiện sân mà bạn thấy/Play the ball as it lies, play the course as you find it” được đề cập ngay trong lời đề dẫn của mọi cuốn luật golf. Đặt trong tổng thể ấy của Luật 13, bạn sẽ có thể dễ dàng hơn để tiếp cận với việc phân biệt thế nào là việc “đặt chân chắc chắn để thực hiện cú đánh” với “tạo ra chỗ cho thế đứng của mình”.

Về nguyên lý, có thể hiểu đơn giản là, việc chuẩn bị thế đứng của bạn phải tuân thủ nguyên tắc, là không thay đổi các điều kiện vật lý cơ bản của sân nơi bạn đứng để thực hiện cú đánh. Một ví dụ khá đơn giản để nhận biết việc “build-a-stance/tạo ra chỗ đứng” là, chẳng hạn, vì sân ướt và giày trơn, bạn đem trải cái khăn mặt xuống mặt sân và đứng lên đó để thực hiện cú đánh.

Một trường hợp khá nổi tiếng của điều luật này là việc tay golf Craig Stadler đã dùng một cái khăn mặt trải xuống mặt sân, rồi quỳ lên đó để đánh một quả bóng cạnh gốc cây ở hố số 14 trên sân Torrey Pines trong giải Andy Williams Open năm 1987. Tuy có thể giữ cho đầu gối sạch sẽ ở hố gôn đó, nhưng Craig Stadler đã bị loạị sau khi về nhì ở giải đó, vì lỗi “ký vào bản score-card” sai (lẽ ra cần cộng cả gậy phạt cho lỗi sợ bẩn quần). Điều an ủi duy nhất của Craig Stadler, có lẽ là việc sân Torrey Pines đã cho phép anh quay lại và… cắt cái cây đáng quên trong sự nghiệp ấy vào năm 1995. Bức ảnh Craig Stadler đang cắt cái cây ấy, rốt cuộc lại là bức ảnh nổi danh nhất trong cuộc đời của một tay golf chuyên nghiệp…

Một ví dụ khác, chẳng hạn, là khi bóng của bạn nằm lơ lửng ở một cành cây, vượt qua tầm với của cây gậy, và bạn đứng lên xe điện để thực hiện cú đánh, khi đó, bạn được coi là đã thực hiện việc “build-a-stance/tạo ra chỗ đứng”, và vi phạm Luật 13-3.

Chẳng hạn, theo Luật 13.3, bạn cũng không được phép mang theo tấm thảm và đặt nó lên tee-box để thực hiện cú phát bóng, tất nhiên, điều này không bao gồm, ví dụ, việc sân golf sử dụng một tấm thảm tại tee-box để làm khu vực phát bóng như một phần của sân.

Một trường hợp khó khăn hơn nhiều để phân biệt, đó là khi bạn thực hiện một cú đánh trong bunker. Mặc dù khi bóng rơi vào bunker, một cách thông thường, chúng ta đều di dân để có thể có thể đứng một cách vững chãi khi thực hiện cú đánh. Bạn hãy cẩn thận, đây là trường hợp phổ biến nhất để có thể khiến bạn vi phạm Luật 13.3 đấy.

Ví dụ, nếu bóng của bạn găm vào thành nghiêng của bunker, việc bạn, chẳng hạn, đạp cho cát tuột xuống hoặc sang bên để có chỗ đứng cân bằng, được hiểu rằng, bạn đang “tạo ra chỗ đứng”, và do vậy, bạn cần phải bị phạt gậy.

Nếu bạn làm như vậy ở một giải đấu chính thức, và có được một cú đánh tốt, rồi sau đó có kết quả chung cuộc tốt, nhưng lại ký và nộp phiếu ghi điểm mà “quên” cộng thêm hai gậy phạt do đã “build-a-stance/tạo ra thế đứng”, bạn sẽ rơi vào tình huống dở khóc dở cười như trường hợp của Craig Stadler được nói đến ở trên: bị loại khỏi giải đấu.

Một câu hỏi khá thực tế khác: nếu tôi đã lỡ chân tạo ra thế đứng trong bunker hoặc đã trót đứng trên xe điện chuẩn bị cú đánh, nhưng chợt nhớ ra bài viết này trên tạp chí Golf Việt Nam, khi đó, liệu tôi có được “sửa sai” không, hay vẫn phải cộng gậy phạt. Câu trả lời cho bạn khá khác nhau đấy, việc bạn bước khỏi xe điện để thực hiện cú đánh thì được coi là không vi phạm, còn trường hợp còn lại, hãy đọc kỹ đoạn trích sau đây từ quyết định 13-3/5: “Tuy nhiên, nếu một người chơi tạo ra thế đứng bằng việc tạo ra sự biến đổi của mặt sân nơi anh ta sẽ đứng (để thực hiện cú đánh), anh ta không thể khôi phục lại nguyên trạng mặt sân như nó vốn có. Theo đó, một người chơi đã tạo ra thế đứng trong trường hợp như vậy sẽ bị phạt theo Luật 13-3, cho dù anh ta có khắc phục mặt sân trở lại vị trí ban đầu”.
Hãy cẩn trọng khi chuẩn bị thực hiện cú đánh trong bunker, lời khuyên đơn giản là như vậy, bởi bạn có thể bị phạt ngay cả khi cú đánh chưa được thực hiện.

Tình huống luật gây tranh cãi của Dustin Johnson

Tại green số 5 trong vòng đấu cuối cùng của U.S Open 2016, bóng của DJ đã dịch chuyển khi anh đang khi chuẩn bị putt mặc dù DJ chưa đặt đầu gậy vào sau bóng (điều này đã được bạn chơi cặp Lee Westwood làm chứng). Tuy nhiên sau đó, anh vẫn bị kết luận phạm lỗi do USGA nghi ngờ rằng có thể Johnson đã khiến bóng của mình di chuyển và phạt một gậy penalty. Quyết định này của USGA đã làm phật lòng nhiều golf thủ. Họ đã bày tỏ quan điểm ủng hộ DJ và chỉ trích cách làm việc của USGA trên các mạng xã hội, trong đó có nhiều tên tuổi quen thuộc như Rory McIlroy, Jordan Spieth, Rickie Fowler, Webb Simpson và Ernie Els.

Hoàng Nam
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo