Môi trường

Bùn hôi chịu không nổi!

Mùi hôi phát sinh đột biến với nồng độ, thời gian kéo dài của Nhà máy Xử lý nước thải Bình Hưng (huyện Bình Chánh - TP. Hồ Chí Minh) khiến người dân khốn đốn

Bị ảnh hưởng mùi hôi thối từ Nhà máy Xử lý nước thải Bình Hưng, gần hai năm qua, hàng trăm hộ dân ấp 5A, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh - TP. Hồ Chí Minh phải “cầu cứu” khắp nơi.

 

Không dám ra ngoài

 

Ông Nguyễn Đình Lộc (ngụ tại khu dân cư Đại Phúc) nói mùi xú uế như từ “bể phân” khổng lồ bay khắp nơi, “tấn công” cả vào những bữa cơm gia đình. “Ngửi lâu cay mắt và choáng váng đầu óc.
 

Thế mà khi chúng tôi phản ánh, đại diện nhà máy cho rằng mùi hôi không ảnh hưởng đến sức khỏe!” - ông Lộc bức xúc. Trong khi đó, ông Nguyễn Háo (ngụ tại khu dân cư Intresco) cũng than thở ông và những người hàng xóm phải từ bỏ thói quen tập thể dục ngoài trời, phải ở trong nhà đóng kín cửa, bật máy lạnh.

 

Trong buổi đối thoại giữa người dân với lãnh đạo nhà máy, ông Trần Kim Sơn, giám đốc, cho biết hiện  nhà máy đang thực hiện một số giải pháp để giảm thiểu mùi hôi. Trước mắt, tăng thời gian lưu giữ bùn sau tách nước tại nhà lên men sơ cấp nhằm giảm lượng bùn phát sinh tại nhà lên men thứ cấp, giảm thiểu mùi hôi phát sinh.
 
Tạm thời không tiến hành đảo trộn bùn trong nhà lên men thứ cấp mà phun xịt khử mùi, đồng thời đảo trộn, vận chuyển bùn trong thời gian ít gió. Về lâu dài, nhà máy sẽ phối trộn bùn sau tách nước với trấu nhằm giảm độ ẩm để rút ngắn thời gian ủ trong nhà lên men sơ cấp, đồng thời lắp đặt thêm thiết bị hút và xử lý khí thải cưỡng bức trong quá trình lên men. Ông Sơn hứa trước đại diện các hộ dân ấp 5A sẽ khắc phục mùi hôi trước ngày 26/8. 
 
Nhà máy Xử lý nước thải Bình Hưng thuộc dự án cải thiện môi trường nước lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẽ, có công suất hiện tại 141.000 m3/ngày (trong tương lai sẽ nâng công suất thiết kế lên 512.000 m3/ngày), xử lý nước thải sinh hoạt cho các quận trung tâm: 1, 3, 5, 10.

Sẽ có 12 nhà máy xử lý nước thải


Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc TTCN, cho biết hiện nay Thành phố chỉ có hai nhà máy xử lý nước thải đang hoạt động. Nhà máy Xử lý nước thải Bình Hưng Hòa (Bình Tân) sử dụng công nghệ hồ sinh học, bùn thải lắng xuống đáy hồ và phân hủy nên lượng bùn không đáng kể, bùn đáy được nạo vét định kỳ ba năm một lần, phơi khô và đem chôn lấp. Nhà máy Xử lý nước thải Bình Hưng (Bình Chánh) có công nghệ không còn phù hợp với tình hình thực tế.

Theo ông Dũng, trong tương lai, Thành phố sẽ có 12 nhà máy xử lý nước thải tập trung đối với 12 lưu vực. Đối với các nhà máy xử lý nước thải sẽ xây dựng, TTCN sẽ đề xuất Ủy ban Nhân dân Thành phố đánh giá lại toàn bộ quy hoạch xây dựng các nhà máy xử lý nước thải nằm gần khu dân cư để có hướng xử lý thích hợp.
 
Hiện nay, nhà máy do Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập TP quản lý (TTCN) và Công ty TNHH một thành viên Thoát nước đô thị (công ty thoát nước) vận hành. Khi đầu tư, nhà máy được đánh giá có quy mô lớn và hiện đại nhất Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ một năm vận hành, nhà máy đã mắc đến 161 lỗi thiết kế và xây dựng.
 

Giải pháp tình thế

 

Theo ông Lưu Văn Tấn, Trưởng Phòng Quản lý nước thải, TTCN, công  nghệ xử lý bùn tại nhà máy theo phương pháp hiếu khí với nhà lên men thứ cấp, kho chứa phụ, nhà chứa phân được thiết kế hở, dẫn đến việc phát sinh mùi. Trong khi hành lang cây xanh cách ly cũng như khoảng cách thiết kế giữa nhà máy và khu vực dân cư quá gần, chỉ khoảng 100-150 m (theo các quy định khi thiết kế, thi công các công trình xử lý nước thải, phải cách khu dân cư từ 300 đến 500 m) nên mùi hôi dễ dàng phát tán ra khu dân cư. Từ hai tháng nay, mùi hôi phát sinh đột biến với nồng độ, thời gian kéo dài là do lưu lượng nước thải về nhà máy đi kèm chất thải gia tăng.

 

Tuy nhiên, cũng theo ông Tấn, việc xử lý nước thải tại Nhà máy Bình Hưng hiện nay mới chỉ thực hiện được một vế. Nước thải được xử lý theo quy trình ô nhiễm được chuyển từ nước qua bùn, bùn sau khi được xử lý sẽ đem đi chôn lấp. Dẫu vậy, hiện nay, bùn đã xử lý xong vẫn chưa có chỗ chôn lấp. Trong quy trình xử lý của nhà máy, mỗi ngày phát sinh 30-40 tấn (có ngày đến 60-70 tấn).

 

Năm 2009, Ủy ban Nhân dân Thành phố đã chỉ đạo Sở Tài nguyên - Môi trường thực hiện đồ án “Lập quy hoạch bãi đổ bùn cho công tác nạo vét sông, kênh rạch và hệ thống thoát nước Thành phố”. Thế nhưng đến nay, đồ án này vẫn chưa thực hiện xong. Bùn thải sau xử lý của nhà máy vì thế cũng không có nơi đổ.
 
Trong thời gian qua, Công ty Thoát nước đã vận chuyển bùn về chứa ở khuôn viên công ty nhưng đến nay, khuôn viên này cũng hết chỗ nên trong kho của nhà máy vẫn còn hơn 4.000 tấn bùn. Đây cũng chính là nguyên nhân gây phát tán mùi hôi đến các khu dân cư.  Chính vì vậy, dù khẳng định các biện pháp mà đơn vị vận hành nhà máy đang thực hiện là có hiệu quả nhưng ông Tấn vẫn thừa nhận đó chỉ là giải pháp tình thế.
 
Theo NLĐ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo