Bung hàng đón mùa mua sắm cuối năm
Những ngày trước Tết dương lịch, cùng với không khí rộn ràng chuẩn bị đón Giáng sinh, trên các kệ hàng siêu thị, cửa hàng nhiều nhãn hàng thực phẩm, nước giải khát, bánh kẹo... cũng đã sẵn sàng.
Các doanh nghiệp chọn giải pháp bung hàng sớm, cam kết không tăng giá và rầm rộ khuyến mãi ngay đầu mùa nhằm kéo sức mua vốn chưa nhiều hứng khởi dù vào mùa mua sắm cuối năm.
Thị trường bắt đầu nóng
Từ cuối tuần qua, tại các siêu thị thực phẩm phục vụ mùa Giáng sinh bắt đầu thu hút sự quan tâm của người dân đi mua sắm. Nắm bắt được nhu cầu, các siêu thị như Co.op Mart, Big C, Lotte... đã chuẩn bị các loại gà quay sẵn hay gà ta, gà công nghiệp và bắt đầu thực hiện giảm giá.
Gà quay sẵn có giá 65.000-80.000 đồng/kg, gà tươi sống 86.000-105.000 đồng/kg. Nhân viên bán hàng tại Big C Tô Hiến Thành (Q.10, TP.HCM) cho biết sức mua chưa mạnh nhưng bắt đầu có người hỏi gà quay lớn hay vịt quay.
Các loại bánh quy, bánh gatô khúc cây thu hút chú ý của nhiều người đi mua sắm.
Tại siêu thị Lotte Mart, các mặt hàng giảm giá chủ đạo như bánh Noel giá 20.900 đồng/cái, nước trái cây Dream giá 126.200 đồng giảm còn 96.000 đồng/chai 750ml, bột Chocolate Mac giá 40.500 đồng giảm còn 35.900 đồng/hộp (mua 2 tặng 1).
Các quà tặng đính kèm sản phẩm cũng đa dạng phong phú như: tặng hai miếng phômai Bò Cười khi mua một hộp, tặng Nescafe khi mua nước khoáng Lavie, tặng hộp nhựa trị giá 40.000 đồng khi mua Pampers tã quần...
Trong khi đó khu vực thực phẩm chế biến, các loại chả, giò, xúc xích, thịt nguội cũng bắt đầu khá nhộn nhịp. Ông Nguyễn Kim Ngân - giám đốc Công ty Việt Hương, chuyên sản xuất thực phẩm chế biến - cho biết không phải đợi đến cao điểm Tết mà trong dịp lễ Giáng sinh, các mặt hàng chả giò, nem, xúc xích, lạp xưởng đã bắt đầu bán chạy do nhu cầu họp mặt gia đình hoặc đi chơi xa của người dân.
Theo đánh giá của ông Ngân, sức mua nhóm hàng thực phẩm gia đình sẽ tăng nhẹ so với năm trước dù người tiêu dùng chi tiêu kỹ tính hơn vì có nhiều lựa chọn hơn.
“Các công ty buộc phải cạnh tranh bằng sản phẩm mới, giá cạnh tranh. Hầu hết giá các sản phẩm của công ty đều được điều chỉnh giảm 15% so với năm ngoái” - ông Ngân cho biết.
Tương tự, ông Văn Đức Mười, tổng giám đốc Vissan, cho hay từ giữa tháng 12 Vissan đã sẵn sàng hàng hóa đưa ra thị trường với lượng hàng tăng 10% gồm 46.000 con heo, 2.000 con bò và 4.000 tấn thực phẩm chế biến.
Một số mặt hàng mới như chả bò đặc biệt, lạp xưởng tươi... được thiết kế với mức giá còn thấp hơn các sản phẩm cùng loại khác nhằm giữ được khách hàng.
“Giá cả không thể tăng, thậm chí trong xu hướng giảm. Có nhiều lý do giải thích cho xu hướng giảm giá này nhưng chủ yếu là do sức mua không quá mạnh” - ông Mười nói.
Ngoài thực phẩm, các sản phẩm trang trí gần đến Giáng sinh cũng hút khách khi nhiều siêu thị bắt đầu giảm giá 30-40% như cây thông, ông già Noel, các loại quả châu, đồ chơi có giá từ 35.000-600.000 đồng/sản phẩm.
Lượng tăng, giá không đổi
Trưa cuối tuần, bà Nguyễn Thị Na, ngụ Q.Bình Thạnh, đứng trước quầy thực phẩm đông lạnh siêu thị Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng (Q.Bình Thạnh) chọn món chuẩn bị bữa tiệc gia đình. Dù mẫu mã hoàn toàn mới, phục vụ cho mùa Tết nhưng mức giá niêm yết vẫn được giữ nguyên từ 65.000-110.000 đồng/gói.
“Tôi hay chọn mua một số loại cá, hải sản đông lạnh cho món lẩu ở gia đình. Mọi năm cứ đến dịp này là thực phẩm đông lạnh kiểu gì cũng tăng vài ngàn. Năm nay không những không tăng mà còn khuyến mãi. Thật bất ngờ” - bà Na nói.
Theo bà Lê Thị Thanh Lâm - phó tổng giám đốc Saigon Food, năm nay chỉ duy nhất mặt hàng cá trứng đơn vị này cho tăng 5%, còn lại tất cả nhóm hàng nguyên liệu trong nước đều giữ nguyên giá.
“Không thể tăng giá vào mỗi cuối năm như thời gian trước được vì thị trường ngày càng khó khăn và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp dữ dội hơn trước nhiều” - bà Lâm giải thích.
Bà Lâm cho biết giá xăng giảm nhưng lại bị siết tải trọng vận chuyển nên chi phí vận chuyển tăng, chi phí cho nguyên liệu cũng không giảm, doanh nghiệp không thể đẩy mức giá cao cho người tiêu dùng.
“Sức mua kém mà lại tăng giá hàng hóa thì rủi ro cho mùa bán hàng cuối năm sẽ tăng cao, doanh nghiệp đâu dám mạo hiểm” - bà Lâm phân tích.
Rất nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường Tết năm nay tung ra sản lượng nhỉnh hơn so với năm trước nhưng lại cam kết giá cả nhờ chi phí đầu vào không biến động mạnh, chiến lược cạnh tranh bán hàng.
Đại diện Công ty bánh kẹo Bibica cho biết vừa gửi thông báo đến các nhà phân phối giá bán các sản phẩm Tết Bibica 2015.
Theo đó, khoảng 30% sản phẩm giữ nguyên giá bán so với năm 2014, chỉ có một số loại tăng nhẹ ở mức 5%. Đại diện Công ty bánh kẹo Phạm Nguyên (Phaner) cũng khẳng định Tết 2015 là Tết đầu tiên sau ba năm sản phẩm của công ty không điều chỉnh tăng giá.
Giá bán các sản phẩm bánh kẹo được các doanh nghiệp thông báo giữ nguyên hoặc chỉ tăng nhẹ 5% so với năm trước, trong khi sản lượng được điều chỉnh tăng 10-15%. Hàng hóa cũng được phủ kín trên kệ chuẩn bị cho mua sắm của người dân dịp Tết dương lịch.
Theo ông Lê Hoàng Thành - đại diện Công ty nước giải khát Bidrico, sản lượng nước ngọt của công ty năm nay lên gấp đôi so với năm ngoái với mức giá không đổi, thậm chí để chia sẻ với người tiêu dùng công ty còn chiết khấu 8% cho các đơn đặt hàng sớm.
Hay như Công ty sản xuất nước mắm Liên Thành cũng cam kết sẽ giữ giá ổn định, không tăng từ nay đến Tết. Chính sách không tăng giá được cho là an toàn với doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.
Theo TT
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Hai thách thức lớn doanh nghiệp phải đối mặt khi bán sản phẩm ra thị trường toàn cầu
Giá vàng thế giới tăng nhẹ trước thềm cuộc bầu cử Mỹ
Thị trường bất động sản Đà Nẵng đang có dấu hiệu phục hồi
Giá ngoại tệ ngày 5/11/2024: Đồng USD giảm giá trước bầu cử Tổng thống Mỹ
Các giải pháp bình ổn giá tiêu dùng những tháng cuối năm
Doanh nghiệp Việt cung cấp giải pháp số sáng tạo tại thị trường Trung Đông
Cột tin quảng cáo