Xã hội

Bước đi đột phá trong ngành chăn nuôi

“Việc tập đoàn TH nhanh chóng trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam tiên phong thực hiện các tiêu chuẩn hữu cơ EC834-2007, EC889-2008 (châu Âu) và USDA-NOP (Mỹ) áp dụng cho sản xuất, chế biến sữa tươi TH true MILK là bước đi đột phá của ngành chăn nuôi”.

Ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT đánh giá khi tham dự Lễ công bố thành tựu về phát triển công nghệ phôi giống bò sữa cao sản và đón nhận Cúp vàng trang trại bò sữa organic Vì sức khỏe cộng đồng do Tập đoàn TH tổ chức ngày 10.3 tại Nghĩa Đàn (Nghệ An)

Hai nước cờ táo bạo

Cho đến tận bây giờ, các chuyên gia ngành chăn nuôi, các nhà khoa học và giới kinh doanh vẫn chưa hết sửng sốt về những bước đi thần tốc và táo bạo của Tập đoàn TH. 

Đó là việc đầu tư tới 1,2 tỷ USD trồng cỏ nuôi bò tại Việt Nam - nơi đã có hàng loạt người tiền nhiệm, hàng loạt dự án thất bại. Nhưng TH lại thành công rực rỡ và vang dội, ghi dấu ấn là Trang trại bò sữa ứng dụng công nghệ cao quy mô tập trung lớn nhất châu Á chỉ sau vài năm phát triển. Đó là việc đầu tư tới 2,7 tỷ USD vào dự án chăn nuôi bò và chế biến sữa ở nước Nga, nơi nằm ngay trong cái nôi châu Âu thừa thãi sữa. 

Ông Hà Phúc Mịch- Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam trao cup vàng Trang trại bò sữa hữu cơ Vì sức khỏe cộng đồng cho lãnh đạo và chuyên gia trang trại TH.

Nhưng có một điều bất ngờ hơn nữa khiến tất cả mọi người ồ lên ngay khi Tập đoàn TH vừa công bố. Đó là việc TH đã có những thành tựu đầu tiên trong triển khai sản xuất sữa hữu cơ và đã nắm giữ công nghệ cấy chuyển phôi phân ly giới tính cho ra đời đàn bò sữa cao sản có năng suất vượt trội.

Tiên phong khai phá con đường sữa tươi sạch, ngay từ đầu, TH đã đặt chuẩn rất cao cho “an toàn thực phẩm, phúc lợi động vật, bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng” như lời ông Tal Cohen – Tổng Giám đốc công ty Cổ phần thực phẩm sữa TH. 

Những cô bò sữa hữu cơ trên cánh đồng của trang trại bò sữa hữu cơ TH.

Từ những chuẩn mực ISO9001-2015, tiêu chuẩn bảo vệ môi trường 14001-2010 và GAP, TH đang tiến tới các tiêu chuẩn hữu cơ EC834-2007, EC889-2008 (châu Âu) và USDA-NOP (Mỹ) - những chuẩn mực cao nhất được cả thế giới thừa nhận.

Với một quá trình chuyển đổi tỉ mỉ và nghiêm túc, sau gần 1,5 năm kể từ ngày kí kết triển khai sản xuất sữa hữu cơ với tổ chức Control Union (Hà Lan), Tập đoàn TH đã được cấp chứng nhận cho tất cả quy trình từ đồng cỏ tới vật nuôi đạt tiêu chuẩn hữu cơ và Mỹ. Tiến tới cuối tháng 3/2017, Tập đoàn sẽ đạt được chứng nhận hữu cơ cho chuỗi sản xuất và sản phẩm hữu cơ. Và chỉ đến 2018, Việt Nam sẽ có sản phẩm sữa hữu cơ đầu tiên sản xuất trên chính đồng đất Việt được thế giới công nhận, có thể xuất thẳng sang các thị trường khó tính nhất như Mỹ, Nhật, EU.

Mở ra cơ hội tự chủ cho ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam

 

Việc TH đạt được những thành tựu trong chăn nuôi hữu cơ và làm chủ công nghệ phôi phân ly giới tính được các nhà khoa học, các chuyên gia trong nước đánh giá rất cao. 

Ông Hà Phúc Mịch, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam cho rằng: “Thắng lợi của bà Thái Hương là biết đi tắt đón đầu với công nghệ hiện đại mang tầm quốc tế. Nhờ có bà Thái Hương, bây giờ chúng ta không phải đi châu Âu, đi Israel nữa mà học ngay ở đây cũng đã được tiêu chuẩn đẳng cấp quốc tế rồi. Việc TH chuyển đổi thành công chăn nuôi đàn bò sữa hữu cơ sẽ tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian cho doanh nghiệp chăn nuôi khác trong nước: muốn nuôi bò hữu cơ không cần nhập giống từ nước ngoài, không mất thời gian chuyển đổi mà có thể nhập từ TH”.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ cho các cô bò trong trang trại.

Từ ý nghĩa đặc biệt đối với ngành chăn nuôi bò sữa hữu cơ, ngày 10.12.2016, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ VN đã bình chọn cúp vàng “Trang trại bò sữa hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng” cho TH. Ngày 10.3, Trang trại TH đã đón nhận vinh dự này. 

Với công nghệ cấy chuyển phôi phân ly giới tính, ông Hoàng Kim Giao, Chủ tịch Hiệp hội Gia súc lớn, người có 12 năm kinh nghiệm về cấy chuyển phôi cho gia súc lớn thì cho rằng, thành tựu TH đạt được có ý nghĩa đặc biệt đối với ngành chăn nuôi bò sữa trong nước. Nó sẽ thúc đẩy chương trình chọn lọc, cải tiến đàn bò sữa trong toàn quốc thông qua sử dụng tinh bò đực giống được sinh ra từ công nghệ phôi của trang trại TH. 

Nghi lễ trao hoa tượng trưng chúc các cô bò khỏe mạnh, cho ra đời dòng sữa chất lượng cao.

Từ những thành quả bước đầu, Tập đoàn TH đã được Bộ NN&PTNT hợp tác triển khai dự án: “Ứng dụng công nghệ tinh phân ly giới tính và công nghệ phôi trong sản xuất bò sữa cao sản ở Việt Nam”. Trước mắt, TH sẽ tặng Trung tâm Gia súc lớn, Viện chăn nuôi Quốc gia 8 bê đực có nguồn gen quý để nuôi làm giống.

 

Như vậy, không chỉ theo đuổi những tiêu chuẩn cao nhất của ngành chăn nuôi bò sữa, Tập đoàn TH còn nỗ lực làm chủ các công nghệ tiên tiến để tự chủ về đàn bò, góp sức thay đổi cả về chất lẫn lượng cho ngành chăn nuôi và chế biến sữa ở Việt Nam.

Box: Đánh giá về cách làm của Tập đoàn TH, ông Hoàng Thanh Vân cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao hình thức Tập đoàn TH thực hiện chuyển đổi đàn bò sữa và đồng cỏ sang tiêu chuẩn chăn nuôi hữu cơ ở Nghệ An và cho ra đời dòng sữa hữu cơ nguyên liệu đầu tiên tại Việt Nam. Cách làm này thể hiện sự nghiêm túc, bài bản, tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam và khẳng định sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế”.

Nên đọc
Tuấn Kiệt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo