Pháp luật

Buộc mua bảo hiểm nhân thọ thay cho bảo hiểm xã hội có đúng?

Việc công ty chủ quản bắt buộc người lao động mua bảo hiểm nhân thọ thay cho bảo hiểm xã hội có đúng?

Theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 2 Luật BHXH, thì NLĐ có HĐLĐ từ đủ 3 tháng trở lên thì Cty phải tham gia BHXH bắt buộc cho NLĐ (từ 1/1/2018, thì chỉ cần có HĐLĐ từ đủ 1 tháng trở lên thì phải tham gia BHXH bắt buộc).

Do bạn làm việc cho Cty từ 3/5/2016 đến 17/12/2017, nghĩa là Cty phải tham gia BHXH bắt buộc cho bạn. Việc Cty mua bảo hiểm nhân thọ cho bạn thay vì đóng BHXH là trái quy định.

Buộc mua bảo hiểm nhân thọ thay cho bảo hiểm xã hội có đúng? Ảnh minh họa.

Bạn có mua bảo hiểm nhân thọ hay không là phụ thuộc vào ý chí của bạn (nếu phải đóng chi phí), Cty không thể tùy tiện không tham gia BHXH mà mua bảo hiểm nhân thọ cho bạn. Do đó, tiền lương của bạn những ngày đã làm, Cty phải trả đầy đủ.

Tuy nhiên, xin lưu ý, trường hợp của bạn do tự ý bỏ việc 7 ngày sau đó mới viết đơn xin thôi việc, Cty có quyền kỷ luật sa thải bạn vì đã tự ý nghị việc không lý do cộng dồn quá 5 ngày trong vòng 30 ngày.

Ngoài ra, nếu bạn viết đơn xin nghỉ việc nhưng không tuân thủ điều kiện báo trước (30 hoặc 45 ngày tùy HĐLĐ) và công ty không đồng ý với đơn xin nghỉ việc của bạn, mà bạn vẫn nghỉ, thì thuộc trường hợp đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật.

Khi đó, bạn sẽ phải bồi thường cho công ty 1/2 tháng lương theo HĐLĐ và tiền vi phạm số ngày báo trước. Nếu công ty ra quyết định bạn nghỉ việc trái pháp luật thì sẽ không đủ điều kiện đăng ký để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nên đọc
Theo Lao động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo