Thị trường

Bước tiến mới trong hợp tác kinh tế Việt Nam - EU

(DNVN) - Sau gần ba năm đàm phán tích cực, quá trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sắp “cán đích”. Được đánh giá là một trong những hiệp định có chất lượng cao nhất giữa hai bên, EVFTA dự kiến đem lại lợi ích tối ưu cho các doanh nghiệp, đồng thời mở ra trang mới trong quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam – EU.

Với mức độ cam kết đạt được, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU EVFTA được đánh giá là Hiệp định toàn diện, chất lượng cao và bảo đảm cân bằng lợi ích cho cả hai bên.

Bộ trưởng Bộ Công thương, ông Vũ Huy Hoàng trả lời PV báo Nhân Dân cho biết, cam kết mở cửa thị trường mạnh mẽ trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU EVFTA sẽ tạo cú huých quan trọng, thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam – EU, giúp mở rộng hơn nữa thị trường cho hàng xuất khẩu, nhất là những sản phẩm hai bên có thế mạnh như dệt may, giày dép, nông thủy sản, đồ gỗ của Việt Nam và máy móc, thiết bị, ô-tô, xe máy, một số loại nông sản của EU. Hơn 99% dòng thuế nhập khẩu sẽ được xóa bỏ. Số còn lại được cắt giảm một phần hoặc hưởng hạn ngạch thuế quan. Ông khẳng định, đây là mức cam kết cao nhất mà Việt Nam đạt được trong các Hiệp định Thương mại Tự do FTA đã được ký đến nay.

Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam - Vũ Huy Hoàng (phải) và Đại sứ - Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam - Franz Jessen.
Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam - Vũ Huy Hoàng (phải) và Đại sứ - Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam - Franz Jessen.

Ngoài ra, trong lĩnh vực đầu tư, các cam kết về bảo đảm môi trường đầu tư, kinh doanh cởi mở, thông thoáng sẽ giúp thúc đẩy luồng vốn đầu tư chất lượng cao của EU và nhiều đối tác khác vào Việt Nam. Đây là cơ hội để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển, kết nối cho hoạt động thương mại và đầu tư của EU trong khu vực. Điều này sẽ thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng tích cực của Việt Nam.

Bên cạnh đó, các cam kết liên quan đầu tư, tự do hóa thương mại dịch vụ, mua sắm của Chính phủ, bảo hộ sở hữu trí tuệ… mở ra cơ hội lớn để hai bên tiếp cận thị trường của nhau, bảo đảm lợi ích tổng thể, cân bằng. Các cam kết trên đòi hỏi Việt Nam điều chỉnh một số quy định liên quan.

Tuy nhiên, theo thông tin của báo Nhân Dân, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh, những điều chỉnh này cơ bản phù hợp chủ trương cải cách thủ tục hành chính, đổi mới mô hình tăng trưởng của Việt Nam. Vì vậy, về lâu dài sẽ mang lại tác động tích cực đối với tiến trình cải cách thể chế, hoàn thiện hệ thống chính sách, quy định liên quan của Việt Nam.

Là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam, thị trường EU là “mảnh đất” tiềm năng, thu hút đầu tư mạnh mẽ từ các doanh nghiệp Việt Nam. Năm 2014, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 36,8 tỷ USD, tăng 9% so năm 2013. Cùng với kết quả tích cực này, việc ký kết Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU EVFTA được dự báo sẽ tạo thêm nhiều cú huých mạnh mẽ cho hợp tác kinh tế giữa hai bên.

Cao ủy Thương mại EU C.Man-xtrôm chia sẻ với PV báo Nhân Dân rằng, Việt Nam là nền kinh tế đang phát triển. Việc tiếp cận thuận lợi một thị trường mới nổi và phát triển nhanh như Việt Nam là cơ hội lớn với châu Âu, nơi có khoảng 31 triệu việc làm phụ thuộc hoạt động xuất khẩu. Bên cạnh đó, các nhà xuất khẩu Việt Nam cũng sẽ tiếp cận dễ dàng hơn thị trường EU, góp phần quan trọng thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển.

 

Đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam đối với việc tăng cường quan hệ thương mại, hợp tác giữa hai bên, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn EU tại Việt Nam Ph.Giét-xen cho rằng, đây cũng là dấu mốc quan trọng trong thúc đẩy thương mại của EU với Hiệp hội các quốc gia Đông – Nam Á (ASEAN).

Đại sứ Ph.Giét-xen hy vọng, trong tương lai, EVFTA sẽ trở thành cầu nối, kết nối giữa hai khu vực EU và ASEAN. Cao ủy Thương mại C.Man-xtrôm nhấn mạnh, Hiệp định tạo ra hình mẫu mới đối với các FTA giữa EU và các nước đang phát triển, thiết lập một tiêu chuẩn tốt trong thương mại giữa EU và khu vực Đông – Nam Á nói chung.

Không chỉ mở ra cánh cửa mới trong quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - EU, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU EVFTA còn là dấu ấn quan trọng trên bước đường hội nhập quốc tế của Việt Nam. Hiện hai bên thống nhất đẩy nhanh quá trình tổng hợp các nội dung kỹ thuật, nhằm kết thúc toàn bộ Hiệp định trong năm nay, tiến tới sớm thực hiện các thủ tục ký kết, phê chuẩn Hiệp định.

Thu Phương (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo