Pháp luật

Buôn lậu gần 8.000 tấn dầu, truy tố hai Tổng giám đốc

(DNVN) - Viện KSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố 14 bị can trong đó hai tổng giám đốc trong vụ án buôn lậu gần 8.000 tấn dầu tại Quảng Ninh và Lào Cai.

Ngày 7/8, Viện KSND Tối cao vừa tống đạt cáo trạng truy tố 14 bị can trong vụ buôn lậu 7.700 tấn dầu diezel, trốn thuế 22 tỷ đồng.

Trong số này, một số nhân vật “máu mặt” là Nguyễn Thế Dũng, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dầu khí Đồng Tháp (Công ty DK Đồng Tháp); Trương Hữu Có, nguyên Giám đốc Công ty CP thương mại vận tải biển Đông Á (Công ty VTB Đông Á), cùng 3 cựu cán bộ Hải quan tỉnh Quảng Ninh: Phạm Văn Khương, Trần Mạnh Hùng, và Đinh Văn Long. Hai bị can Hùng và Long bị truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

2 bị can Nguyễn Thế Dũng (trái) và Trương Hữu Có (phải) - Ảnh: CAND
2 bị can Nguyễn Thế Dũng (trái) và Trương Hữu Có (phải) - Ảnh: CAND

Lợi dụng chính sách tạm nhập, tái xuất hàng hóa, Nguyễn Thế Dũng, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dầu khí Đồng Nam, đã chỉ đạo tạm nhập để buôn lậu 7.697 tấn dầu diesel trị giá 168 tỉ đồng, gây thiệt hại 22,4 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, từ cuối năm 2011 đến tháng 7/2012, lợi dụng chính sách tạm nhập, tái xuất hàng hóa của nhà nước, Nguyễn Thế Dũng đã chỉ đạo tạm nhập hơn 7.697 tấn dầu diesel về Chi cục Hải quan Hải phòng khu vực I và Chi cục hải quan Vạn Gia để bán cho Trương Hữu Có gần 1.088 tấn dầu, Đăng Thu Ngân 3.120 tấn dầu và Vi Văn Dũng 3.490 tấn dầu.

 Toàn bộ số dầu này sau đó đã được Dũng, Có bán lại cho những người Trung Quốc tại các cửa khẩu Tà Lùng, tỉnh Cao Bằng; cửa khẩu Mường Khương, tỉnh Lào Cai và TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Để thực hiện hành vi buôn lậu số lượng dầu nêu trên, Nguyễn Thế Dũng bàn bạc thống nhất với Trương Hữu Có và các đồng phạm khác lấy pháp nhân của một công ty Trung Quốc rồi soạn thảo các hợp đồng mua bán nhằm hợp thức việc tái xuất xăng dầu.

Đối với 2 bị can nguyên là cán bộ hải quan đã thực hiện không đầy đủ chức trách nhiệm vụ được giao, để các bị can trong vụ án sử dụng một biên bản có chữ ký giả để buôn lậu 195 tấn dầu. Ước tính trị giá số dầu các bị can đã buôn lậu là hơn 168 tỉ đồng, gây hậu quả thiệt hại cho nhà nước các khoản thuế hơn 22,4 tỉ đồng.

 

Cơ quan tố tụng cũng đề nghị TAND tỉnh Quảng Ninh khi xét xử sơ thẩm vụ án, cần yêu cầu Công ty DK Đồng Tháp nộp lại số tiền hơn 168 tỷ đồng là trị giá số dầu diezel buôn lậu; đồng thời buộc các bị can phải nộp hơn 22 tỷ đồng tiền thất thu thuế; tịch thu số tiền thu lời bất chính của các bị can sung ngân sách Nhà nước.

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo