Xã hội

Cá chết bất thường ở miền Trung: Phó thủ tướng thị sát, chỉ đạo hỗ trợ người dân

(DNVN) - Tại buổi thị sát sáng ngày hôm nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo các bộ, ban ngành liên quan làm việc hết trách nhiệm, tìm ra nguyên nhân cá chết, trường hợp cần thiết có thể thuê chuyên gia nước ngoài hỗ trợ.

Theo tin tức trên báo Pháp luật TP HCM, ngày 24/4, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà và thị sát, kiểm tra vùng ven biển thị xã Kỳ Anh, nơi khởi phát của hiện tượng cá chết hàng loạt vừa qua.

Cùng đi với đoàn còn có lãnh đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh.

Sau khi thị sát thực tế, chia sẻ, động viên người dân ven biển thị xã Kỳ Anh, Phó thủ tướng đã có buổi làm việc với các bộ ngành Trung ương và địa phương. Ông Dũng đã nghe lãnh đạo các đơn vị báo cáo về tình trạng cá chết trong thời gian vừa qua.

Ông Nguyễn Quốc Hà, Chủ tịch thị xã Kỳ Anh cho biết, số lượng cá chết trên địa bàn tới nay khoảng 10 tấn. Là khu vực đông dân, trong đó có nhiều người nước ngoài sinh sống và làm việc, việc cá biển chết nhiều gây tâm lý bất an.

Về nguyên nhân cá chết, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đại diện tỉnh Hà Tĩnh cho hay vẫn đang truy tìm. "Độc tố làm cá chết có thể là sinh học, hóa học hay là một loại nào khác. Cũng không loại trừ khả năng có một số chất độc như cyanua", ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Nông nghiệp nêu quan điểm.

Bày tỏ lo ngại trước những loại độc tố có thể khiến cá chết, Phó thủ tướng yêu cầu cần tìm hiểu rõ xuất xứ từ đâu. "Nếu thấy rằng mình chưa đủ khả năng để kết luận thì hãy hợp tác với quốc tế. Nhiều tổ chức quốc tế có đầy đủ thiết bị, có thể học hỏi kinh nghiệm từ họ để tìm nguyên nhân", ông nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm trạ tại Hà Tĩnh vào sáng ngày 24-4. Ảnh: Người lao động
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm trạ tại Hà Tĩnh vào sáng ngày 24-4. Ảnh: Người lao động

Cũng tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng như cả nước tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh cả của tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân về điều kiện đảm bảo thực hiện luật để đảm bảo môi trường.

Ông yêu cầu lắp đặt hệ thống quan trắc để kiểm soát một cách chặt chẽ, khách quan và nối mạng với hệ thống này để các cơ quan quản lý nhà nước chủ động kiểm soát nhằm phát hiện những đơn vị vi phạm. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nâng cao trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng Nhà nước trong việc bảo vệ môi trường.

Kết thúc buổi làm việc, ông Trịnh Đình Dũng yêu cầu các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế phải thống kê thiệt hại, chủ động kịp thời thăm hỏi bà con, hỗ trợ gia đình nghèo không ra khơi được nhằm giúp họ ổn định cuộc sống, phục hồi sản xuất kinh doanh. "Làm gì thì làm, dân phải có lợi. Mục tiêu cuối cùng là vì dân", ông nói.

Nên đọc
An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo