Xã hội

Cá chết trắng ở Lào Cai do nhiễm độc nhà máy phân bón DAP số 2

Theo UBND tỉnh Lào Cai, cá trong ao nhiều hộ dân ở xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) bị chết được xác định là do sự cố bục đường ống bơm hồi lưu nước thải từ bãi Gyps của Nhà máy DAP số 2 chảy vào suối Mã Ngan và nhập lưu vào suối Trát.

UBND tỉnh Lào Cai vừa phát đi thông tin cho biết, chiều ngày 17/3, cơ quan chức năng tỉnh nhận được thông tin cá chết bất thường sau khi các hộ lấy nước vào ao tại xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng.

Theo đó, hiện tượng cá chết xảy ra vào khoảng 17h ngày 16/03, tại nhà ông Vũ Văn Bé, thôn Tân Lợi, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng và 8 hộ gia đình khác trong thôn, khi cho nước mương vào những ao nuôi cá của gia đình đều bị cá chết, trong đó hộ ông Vũ Văn Bé chết khoảng 3,5 tấn cá các loại như: Trắm, Chép và cá rô phi lai; Hộ ông Nguyễn Văn Cai chết khoảng 300kg; Hộ ông Nguyễn Văn Ngoại chết khoảng 200 kg; Hộ bà Bùi Thị Tâm chết khoảng 70 kg; Hộ ông La Văn Bình chết khoảng 300kg và hộ ông Nguyễn Văn Vĩnh là 600kg. Đến sáng ngày 17/3 hiện tượng cá chết vẫn xảy ra trên một số ao nuôi của người dân.

Cá chết tại thôn Tân Lợi, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng, Lào Cai.

Trước hiện tượng trên, cơ quan chuyên ngành của tỉnh (Sở Tài nguyên và Môi trường) đã phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tổ chức rà soát thống kê ban đầu cho thấy, có 10 hộ tại thôn Tân Lợi, xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng có hiện tượng cá chết sau khi lấy nước từ mương thủy lấy nguồn nước từ suối Trát với tổng số lượng cá chết khoảng 6,72 tấn. Nguyên nhân dẫn tới cá trong ao các hộ dân bị chết được xác định là do sự cố bục đường ống bơm hồi lưu nước thải từ bãi Gyps của Nhà máy DAP số 2 chảy vào suối Mã Ngan và nhập lưu vào suối Trát.

Cơ quan chuyên ngành của tỉnh Lào Cai và các cơ quan, đơn vị liên quan đã tiến hành làm việc với các đơn vị sản xuất trên và yêu cầu Công ty cổ phần DAP số 2, Công ty CP Tứ Đỉnh phải phối hợp chặt chẽ với UBND huyện, UBND xã có hộ dân có diện tích cây trồng, vật nuôi bị ảnh hưởng giải quyết những thiệt hại trước mắt cho bà con nhân dân, đồng thời thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố đảm bảo môi trường.

Trong khi đó, trong thông tin vừa phát đi, Bộ Công Thương cho biết, ngay sau khi sự cố xảy ra, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) đã làm việc với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam để xác nhận thông tin. Đồng thời, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp đã cử cán bộ cùng Tập đoàn Hóa chất Việt Nam kiểm tra thực tế tại Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 để xác định nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục.

Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, vào lúc 13h ngày 17/3, tại khu vực bãi Gyps - Công ty cổ phần DAP số 2 xảy ra sự cố bục đường ống dẫn nước thu hồi từ bãi gyps về tái sử dụng của xưởng, khiến nước trong đường ống tràn ra ngoài và tràn vào cống thu nước bề mặt, theo đó đi vào hệ thống thoát nước thải chung.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần DAP số 2, khi phát hiện sự cố, công ty đã ngay lập tức tiến hành đồng thời các biện pháp để khắc phục.

 

Cụ thể, công ty đã khóa van trên đường ống nước bị bục, dùng cao su bịt kín điểm thủng để ngăn nước tiếp tục tràn ra ngoài; dùng đất lấp miệng cống thu nước thải bề mặt để cô lập dòng nước bị tràn ra từ đường ống; dùng vôi bột trung hòa với nước bị tràn ra ngoài môi trường và tiến hành kiểm soát pH nước thải tại các điểm xả của Nhà máy và dòng nước thải chung (khu vực suối Trát) với tần suất nửa tiếng một lần để kiểm soát.

Đến 14h cùng ngày đã ngăn chặn được và không còn hiện tượng nước bị rò từ ống ra môi trường và đến 18h cùng ngày pH tại điểm hòa chung các nguồn nước thải trước khi nhập vào suối Trát đã lên 6,4 và sự cố về cơ bản đã được kiểm soát. Các ngày sau đó, Công ty vẫn thường xuyên thực hiện các biện pháp để xử lý ô nhiễm và kiểm tra pH các nguồn thải để phát hiện kịp thời các vấn đề phát sinh và ngăn chặn.

Trong suốt quá trình sau khi phát hiện ra sự cố, Công ty đã phối hợp cùng các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Lào Cai, chính quyền địa phương tổ chức khắc phục sự cố, kiểm tra đánh giá mức độ ảnh hưởng, thống kê thiệt hại để làm cơ sở bồi thường kịp thời cho các hộ, vùng bị ảnh hưởng.

Nên đọc
Công Danh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo