Quốc tế

Cá chết trôi nổi khắp bến cảng Thiên Tân sau vụ nổ lớn

(DNVN) – Rất nhiều cá chết trên biển đã trôi dạt vào bến cảng Thiên Tân chiều nay. Cư dân địa phương cho biết chưa bao giờ họ thấy nhiều cá chết như vậy.

 

Cá chết trôi dạt vào bến cảng Thiên Tân
Cá chết trôi dạt vào bến cảng Thiên Tân.

Cách khu công nghiệp đô thị mới Tân Hải, Thiên Tân khoảng 6km, nhiều loại cá chết đã được tìm thấy khi chúng chết trôi nổi trắng xóa trên biển. Rất nhiều cá chết theo hoàn lưu của biển trôi dạt vào một con sông nhỏ ở bến cảng Thiên Tân chiều nay.

Nhiều người dân địa phương bàng hoàng chứng kiến cảnh này và cho biết họ chưa bao giờ thấy nhiều cá chết trong khu vực như vậy.

cá chết bốc mùi hôi thối xung quanh bến cảng Thiên Tân
Cá chết bốc mùi hôi thối xung quanh bến cảng Thiên Tân.

Nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt được xác nhận là do hóa chất bị rỏ rỉ theo đường nước chảy ra biển. Với lượng độc tố cao được tìm thấy trong nước, nhiều người tại bến cảng Thiên Tân cũng đã thiệt mạng do hít phải khí độc sau vụ nổ Thiên Tân, do đó, cá chết do ô nhiễm hóa chất độc hại là rất nhiều.

Nhà kho chứa hóa chất của công ty quốc tế Ruihai Logistic được cho là chứa tới 700 tấn natri xyanua, 800 tấn ammonium nitrate và 500 tấn kali nồng độ cao. Sau vụ nổ vào ngày 13/8, nhà máy hóa chất này nổ tung, khiến khối lượng hóa chất độc hại phát tán nhanh trong không khí và lan ra môi trường biển.

cá chết được xác định do ô nhiễm hóa chất sau vụ nổ Thiên Tân
Cá chết được xác định do ô nhiễm hóa chất sau vụ nổ Thiên Tân.

Mặc dù chính quyền địa phương đã cho đóng các cửa cống nhằm ngăn độc tố phát tán ra biển nhưng các hóa chất này đã nhanh chóng theo dòng nước sông quanh khu vực đổ ra biển.

 

Cục môi trường thành phố Thiên Tân cho biết kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ xyanua trong sông, biển và nước thải tăng lên đáng kể từ sau khi vụ nổ kinh hoàng xảy ra. Một mẫu ống nghiệm được lấy từ ống cống gần trung tâm vụ nổ cho thấy nồng độ xynua cao gấp 227 lần tiêu chuẩn cho phép.

Tuy nhiên, cơ quan này khẳng định rằng không khí, nước uống, nước sinh hoạt trong thành phố đều nằm ở mức an toàn cho người dân và hiện nay ô nhiễm nguồn nước cũng được kiềm chế một cách hiệu quả.

Vài ngày sau khi xảy ra vụ nổ, tại Thiên Tân đã có mưa to do đó lượng hóa chất cũng chảy theo nước mưa đổ ra biển khiến vùng nước biển bị ô nhiễm. Nhiều người dân cũng cho biết, sau khi trời mưa họ thấy các chất bọt màu trắng xuất hiện rất nhiều trên mặt đất và nhiều nhất là xung quanh hiện trường vụ nổ. Nhiều người còn cảm thấy bỏng rát và ngứa ngáy khi mắc mưa. Các nhà chức trách cho biết mưa làm không khí có nhiễm độc phát sinh phản ứng hóa học, tuy nhiên cơn mưa này một phần cũng khiến cho bầu không khí bớt ô nhiễm hơn về sau.

hàng loạt cá chết tại dòng sông chảy quanh thành phố Thiên Tân
Hàng loạt cá chết tại dòng sông chảy quanh thành phố Thiên Tân.

Các quan chức Thiên Tân cho biết các chuyên gia bảo vệ môi trường đã được cử đến khu vực có nhiều cá chết để xét nghiệm và phân tích nguồn nước tại khu vực đó.

Hồng Đinh Minh (Theo Shanghaiist)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo