Thị trường

Cá da trơn Việt Nam sang Mỹ bị cảnh báo do nhiễm chất cấm

(DNVN) - Cơ quan Thanh tra và An toàn thực phẩm Hoa Kỳ (FSIS) vừa cảnh báo một số lô hàng cá da trơn họ Siluriformes của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường này bị phát hiện nhiễm hóa chất, kháng sinh cấm.

Chỉ hơn 1 tháng áp dụng kiểm tra chính thức các lô hàng cá da trơn thuộc họ Siluriformes, trong đó cá tra, basa Việt Nam (từ ngày 15/4/2016) xuất khẩu vào Mỹ nằm trong chương trình thanh tra cá da trơn của quốc gia này, Cơ quan kiểm tra và an toàn thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã cảnh báo sản phẩm của hai doanh nghiệp Việt Nam vì nhiễm hóa chất, kháng sinh cấm.

Cụ thể, theo Cục quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad), ngày 17/5, Cục nhận được công thư của cơ quan Thanh tra về An toàn thực phẩm Hoa Kỳ thông báo lô hàng cá da trơn họ Siluriformes của hai doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ bị phát hiện nhiễm hóa chất, kháng sinh cấm (Malachite Green, Enrofloxacine, Gentian Violet). Đó là Công ty TNHH Tân Thành Lợi và Công ty cổ phần Nam Sông Hậu (DL 753).

Ảnh minh họa.

Cơ quan Thanh tra an toàn thực phẩm Mỹ yêu cầu phía Việt Nam trong vòng 30 ngày phải gửi thông báo về nguyên nhân lây nhiễm và các biện pháp khắc phục của doanh nghiệp có lô hàng bị cảnh báo; thông tin về các lô hàng cá da trơn họ Siluriformes (cá tra) được sản xuất bởi doanh nghiệp vi phạm trước khi nhận được cảnh báo; đưa ra biện pháp kiểm soát đã thiết lập và thực hiện sau khi điều tra được nguyên nhân.

Đối với doanh nghiệp bị cảnh báo, cơ quan này sẽ thực hiện lấy mẫu kiểm nghiệm các chỉ tiêu đối với từng lô hàng cá da trơn xuất khẩu cho đến khi biện pháp khắc phục của doanh nghiệp được cho là phù hợp và kết quả lấy mẫu kiểm nghiệm tăng cường, thẩm tra đạt yêu cầu.

Trên cơ sở yêu cầu của FSIS, Nafiqad cũng đã yêu cầu hai doanh nghiệp bị cảnh báo thống kê lô hàng cá da trơn họ Siluriformes đã được chế biến từ ngày 15/4/2016 (ngày FSIS chính thức kiểm tra) đến nay; khẩn trương truy xuất cơ sở đã cung cấp nguyên liệu, điều tra nguyên nhân lô hàng bị cảnh báo không bảo đảm an toàn thực phẩm... gửi báo cáo giải trình về Cục trước ngày 4/6/2016.

Bên cạnh đó, hai doanh nghiệp này cũng phải thiết lập và thực hiện các biện pháp khắc phục phù hợp; các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá da trơn họ Siluriformes vào Mỹ phải thực hiện kiểm soát chặt chẽ nguồn cung cấp nguyên liệu và điều kiện an toàn thực phẩm trong toàn bộ các công đoạn sản xuất, đặc biệt là các chỉ tiêu hóa chất, kháng sinh cấm…

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo