Xã hội

Cá độ bóng đá: Những bi kịch từ máu đỏ đen

Là một trong những tệ nạn xã hội chưa được diệt trừ tận gốc, cá độ bóng đá với vô số tác hại của nó đã gây nên không biết bao nhiêu bi kịch với các cá nhân, gia đình có người mang trong mình máu đỏ đen.

(Danviet) Cá độ thể thao nói chung và bóng đá nói riêng trên mạng giờ đã trở nên rất phổ biến. Có rất nhiều đầu nậu, chân rết sẵn sàng cung cấp cho người chơi có nhu cầu.

Bởi dễ như thế và đối tượng “nghiện” cá độ chẳng loại trừ ai nên những bi kịch nảy sinh ngày càng nhiều, trong đó có một bộ phận không nhỏ là các cán bộ, công chức, viên chức.


Bi kịch nảy sinh

Trần Minh L (Quảng Bình) nguyên là kế toán trưởng kho bạc nhà nước huyện Nhà Bè (TP.Hồ Chí Minh). Trong công việc, L luôn tỏ ra là người mẫu mực. Ở gia đình, L cũng chứng tỏ mình là người có trách nhiệm.

Ấy vậy, ít ai ngờ, chỉ trong 4 tháng, vì máu me cá độ bóng đá và ngập trong nợ nần do thua quá nhiều, L đã biển thủ tới 44 tỉ đồng để “thua keo này, bày keo khác”. Đến khi sự việc vỡ lở, L bị đưa ra xét xử về tội “tham ô”, “đánh bạc”. Vợ của L đến khi chồng bị bắt mới biết chuyện, dù đã chạy vạy khắp nơi cũng chỉ gom góp được 100 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Sau đó, L. bị tòa tuyên án tử hình.

Không gây hậu quả nặng nề như L, nhưng Nguyễn Quang T (Hà Nội) đã tự đánh mất sự nghiệp, gia đình chỉ vì ham mê cờ bạc, cá độ. Vốn là công chức ở một công ty nhà nước tại Hà Nội, ngày ngày T rất chăm chỉ đến cơ quan và vô cùng chịu khó “bám” lấy chiếc máy tính.

Ai cũng nghĩ T làm việc, nhưng thực chất, T sử dụng máy để “chơi bóng”. Từ bóng đá, bóng rổ tới quần vợt, bóng chuyền, bóng ném…, T đều cá tất. Lúc đầu là chơi vui, nhưng càng chơi càng thua, T nướng sạch tiền cá nhân, rồi đặt xe cũng không đủ. Thế là, nhân tiện cầm quỹ của phòng, T cũng mang “cúng” hết cho những cuộc cá độ.

Đến khi không còn khả năng bù lại số tiền đã lấy của cơ quan, T bỏ việc, không dám đi làm. Ngay cả gia đình T cũng không hề hay biết. Đến khi cơ quan tới tận nhà tìm hiểu, bố mẹ T đành gạt nước mắt trả số tiền nợ cho T.

Sau đó, quá buồn vì ông con không giỏi làm mà giỏi phá, bố T tuyên bố từ con. Bây giờ, T hàng ngày vẫn sống lay lắt nhưng với cơn nghiện cá độ không thể “cai”, T chuyển sang vay mượn bất cứ ai có thể vay để cá độ với hy vọng “làm lại cuộc đời” đầy ảo tưởng.

Giết bạn thân vì thua độ


Như nhiều người vẫn nói, khi đã trở thành “con ma cờ bạc”, bất cứ ai cũng không còn là chính mình. Nhiều tội ác đã phát sinh từ sự quẫn trí của những kẻ thua độ. Thậm chí, chỉ vì cần tiền để trả nợ, nhiều kẻ sẵn sàng ra tay sát hại người thân, bè bạn của mình.

Do thua cá độ bóng đá mà Trần Mạnh L (Đồng Nai) đã giết cả bạn thân để cướp tài sản trả tiền thua độ. Tại vòng chung kết EURO 2012, L đã lấy xe máy của gia đình đi cầm đồ được 2 triệu đồng làm… vốn cá độ.

Sau khi thua độ và bị gia đình trách móc, L đến ngủ nhờ ở nhà người bạn là anh T. Do tiếc của, lại biết anh T có tiền để dành nên L đã ra tay sát hại anh và lấy được gần 3 triệu đồng rồi bỏ trốn. "Thiên bất dung gian", L nhanh chóng bị bắt và phải trả giá đắt.

Nhẫn tâm và đau lòng hơn nữa, Nguyễn Bá S (Thanh Hóa) khi không có khả năng trả nợ do thua độ đã giết cả gia đình rồi sau đó tự tử. Trước đó, vì không có tiền trả cho chủ nợ, S đã bắt vợ và mẹ đẻ đi vay tiền cho mình. Khi không được đáp ứng yêu cầu, trong lúc mê muội, S đã bóp cổ vợ và con gái chưa đầy 5 tháng tuổi đến chết rồi lao đầu vào ô tô ở Quốc lộ 1A tự tử.

Trong khi đó, Hoàng Trọng H quê Thanh Hóa làm đầu bếp một nhà hàng ở Đà Nẵng do thua độ hơn 100 triệu, bị đòi ráo riết không có tiền trả nên đã nảy sinh ý định giết người, cướp của. H đã thuê tài xế xe ôm Phạm Văn T chở từ quận Hải Châu lên quận Liên Chiểu, khi đến chỗ vắng đã dùng dao đâm ông T để cướp tài sản.

Biết nguy hiểm, vẫn “xông pha”

Thực tế, những con bạc khi được hỏi đều ý thức được tác hại khôn lường của việc cá độ. Nhưng lúc “khát nước” thì tất cả đều lún sâu vào vòng xoáy nợ nần. Đến khi mất khả năng trả nợ thì kẻ tìm mọi cách lấy tiền của gia đình trả nợ, kẻ cùng đường nghĩ cách gây án để cướp tài sản.

Tệ nạn này là một trong những nguyên nhân khiến việc cho vay tiền với lãi suất lớn của các cá nhân ngoài xã hội tăng cao. Đến khi người vay tiền mất khả năng trả nợ thì kẻ cho vay tìm mọi cách để đòi, kể cả việc đe dọa, hành hung. Trong số này, không ít kẻ đã phạm tội để có tiền trả nợ.

Cá độ trái phép có thể khiến những người có trình độ học vấn cao, có địa vị xã hội trở nên mê muội, mất nhân cách, trở thành mầm mống gây nguy hại trong xã hội. Thế nên, khi thí điểm mô hình đặt cược thể thao, các cơ quan chức năng cũng cần phải xem xét kỹ càng, thấu đáo, xây dựng hệ thống quản lý và giám sát chặt chẽ, chứ đừng coi cá độ là một trò chơi vô hại.

 

 

Trần Nguyên

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo