Thị trường

Cả làng nuôi gà ta thả vườn, sau 3 tháng, cứ 100 con lãi 6-7 triệu

Cả thôn 6, xã Tiên An, huyện Tiên Phước (Quảng Nam) có tất cả 113 hộ dân thì hầu như nhà nào cũng nuôi gà ta thả vườn, thả đồi, hộ nuôi nhiều lên tới hàng trăm, hàng nghìn con. Bà --Phan Thị Hà-một hộ nuôi gà ta thả đồi ở thôn 6 cho hay, bình quân cứ sau 3-4 tháng nuôi khi bán gà cứ 100 con thì lãi được 6-7 triệu đồng...

Những năm gần đây, rất nhiều hộ dân ở tổ 4, thôn 6, xã Tiên An (Tiên Phước) đầu tư chăn nuôi gà ta thả vườn với số lượng lớn đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cả làng nuôi gà

Ông Phan Văn Doan - Trưởng thôn 6, cho hay, cả thôn có 113 hộ dân thì hầu như nhà nào cũng có nuôi gà ta thả vườn, hộ ít chừng năm, bảy con, còn hộ nhiều nuôi hàng trăm, hàng nghìn con. Đặc biệt, gia đình các ông Phan Trọng Vinh, Phan Trọng Lĩnh, Phan Xuân Huy, Phan Văn Bê, Phan Trọng Đán, Huỳnh Tấn Hùng, bà Phan Thị Hà… nuôi già ta thả vườn với số lượng lớn.

Anh Phan Trọng Lĩnh đầu tư nuôi hơn 500 gà mái giống cung cấp con giống cho các hộ nông dân trong và ngoài huyện Tiên Phước. Ngoài ra, anh còn nuôi đàn gà thịt hàng trăm con. Ảnh: N.H.

Chúng tôi đến thăm gia đình anh Phan Xuân Huy, gặp chị Phan Thị Oanh - vợ anh Huy, cho biết: “Trước đây gia đình nuôi heo, bò  khá vất vả mà giá cả đầu ra không ổn định nên chuyển sang nuôi giống gà ta thả vườn. Đầu năm 2011, gia đình sửa sang lại chuồng trại, mua khoảng 300 gà giống về nuôi thả...”. Theo chị Oanh, lúc gà còn nhỏ cho ăn bột công nghiệp, thời gian sau cho ăn lúa, bắp và ăn thêm các loại rau xanh…Với lợi thế diện tích đất vườn rộng nên đàn gà tự do chạy nhảy và tìm thêm nguồn thức ăn ngoài tự nhiên. Kết quả xuất bán lứa đầu tiên gia đình chị Oanh thu lãi hơn 20 triệu đồng. Thành công bước đầu khiến vợ chồng chị có vốn liếng đầu tư nuôi các lứa tiếp theo, mỗi lứa 300-500 con gà.

Hiện tại gia đình chị Oanh có khoảng gần 400 con gà thịt chuẩn bị xuất chuồng. Chị Phan Thị Oanh nói: “Nuôi giống gà ta cũng khá đơn giản, tuy nhiên  cần phải vệ sinh kỹ chuồng trại, tiêm các loại vắc xin để phòng chống dịch bệnh cho gà”.

Gia đình bà Phan Thị Hà nuôi gần 600 con gà ta thả vườn cho thu nhập hàng năm khá ổn định. Với 10 năm kinh nghiệm trong nghề chăn nuôi gà ta, bà Hà hiểu rõ con gà qua từng biểu hiện nhỏ nên việc chăn nuôi khá thuận lợi. Bà Hà chia sẻ: “Tôi thấy việc nuôi gà ta thả vườn ít tốn công, đầu ra cũng dễ, giá cả ổn định. Việc nuôi theo mô hình thả vườn, có chuồng trại và vườn rộng sẽ giúp chúng tăng sức đề kháng, tăng chất lượng thịt gà khi xuất chuồng. Gà con khoảng 3 ngày tuổi mua về nếu được chăm nuôi tốt khoảng hơn 4 tháng có thể xuất bán, khi đó gà có trọng lượng khoảng 1,7-2kg”.

Bà Hà cho biết thêm, mỗi năm gia đình bà nuôi gối đầu 3-4 lứa, mỗi lứa 500-600 con gà và xuất bán lãi xấp xỉ 40 triệu đồng. Ở đây hầu như bà con đều nuôi gà thịt, con giống được mua từ lò ấp của gia đình cha con ông Phan Trọng Vinh - Phan Trọng Lĩnh và lò ấp của ông Phan Trọng Đán. Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, gà ta thả vườn có giá 70 nghìn đồng/kg đối với gà trống, 80 nghìn đồng/ kg đối với gà mái. Theo tính toán của bà con, nuôi 100 con gà thu lãi ròng khoảng 6-7 triệu đồng.

Cũng nhờ có thu nhập “khấm khá” từ nghề nuôi gà thả vườn và các khoản thu khác mà bà Hà có cuộc sống khá sung túc, còn vợ chồng chị Oanh có tiền nuôi 3 người con ăn học, trong đó, con gái đầu đang học Đại học Y dược Huế.

 

Cung ứng con giống

Chúng tôi tìm gặp cha con ông Phan Trọng Vinh - Phan Trọng Lĩnh ở tổ 4, thôn 6, một trong những hộ cung cấp con giống gà ta cho bà con trong và ngoài huyện. Anh Lĩnh cho hay, năm 2007 gia đình anh bắt đầu mua lò ấp trứng để lấy con giống nuôi gà với số lượng lớn, sau thấy nhu cầu nuôi gà của bà con ngày càng nhiều nhưng con giống lại khan hiếm nên gia đình đầu tư lò ấp với quy mô lớn hơn để phục vụ.

Anh Phan Trọng Lĩnh chia sẻ: “Lúc đầu, do chưa có kinh nghiệm, khi ấp trứng cũng gặp phải thất bại, gà chết ngay khi nở, mắc bệnh nhiều, hiệu quả không cao. Qua thời gian tích lũy được kinh nghiệm, gia đình tôi thực hiện việc ấp trứng thành công, gà con úm ra đảm bảo chất lượng, phát triển tốt, người mua tin tưởng nên tiêu thụ khá nhanh. Có thời điểm gia đình tôi vừa nuôi gà giống, gà thịt, vừa úm gà con lên đến 5-6 nghìn con”.

Hiện tại, với diện tích đất vườn gần 2ha,  cha con anh Lĩnh nuôi 500 gà mái đẻ, mỗi ngày thu về hơn 400 quả trứng. Cách ấp trứng theo kiểu gối đầu nên bình quân cứ 5 ngày máy ấp trứng cho ra lò một lứa khoảng 400 gà con. Gà con nở xuống được úm lại khoảng 3 ngày tuổi thì xuất bán với giá 18 nghìn đồng/con. Trung bình mỗi năm gia đình anh Lĩnh cung cấp cho thị trường vài chục nghìn con gà giống.

Anh Lĩnh cho biết: “Việc ấp trứng tuy khá đơn giản nhưng để đạt tỷ lệ trứng nở cao cần phải có kinh nghiệm. Thêm nữa, chất lượng con giống tốt hay xấu là do chất lượng gà bố mẹ tốt hay không tốt quyết định”.

 

Theo ông Phan Hồng Phát - Chủ tịch UBND xã Tiên An, hiện trên địa bàn xã Tiên An có nhiều người chăn nuôi giống gà ta với số lượng lớn, đặc biệt các hộ dân ở tổ 4, thôn 6. Địa phương có kế hoạch hướng dẫn bà con thành lập hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, trong đó có dịch vụ thú y, chăn nuôi gà, trồng nếp cái… để thu hút các hộ dân tham gia.

“Thực hiện Nghị quyết 19 của HĐND huyện, vừa qua xã cũng hỗ trợ máy ấp trứng cho hộ ông Phan Trọng Vinh, ông Phan Trọng Đán. Thời gian tới, ngoài việc hướng dẫn kỹ thuật về chăn nuôi gà cho bà con, chính quyền địa phương cũng đề nghị  huyện và ngành chức năng có liên quan hỗ trợ về kinh phí, kỹ thuật và liên kết với doanh nghiệp tìm đầu ra ổn định cho người chăn nuôi gà. Bởi Tiên An là vùng gò đồi, rất thuận lợi cho việc chăn nuôi gà ta thả vườn” - ông Phát khẳng định.

Nên đọc
Theo Báo Quảng Nam
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo