Pháp luật

Cả làng phản đối mức án tội "đánh chết trộm chó"

Cho bản án của tòa tuyên án là quá nặng, hàng trăm người dân có mặt tại phiên tòa bức xúc bao vây quanh tòa phản đối bản án.

Ngày 28/3, TAND tỉnh Quảng Trị đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 10 bị cáo bị Viện KSND tỉnh truy tố về tội “cố ý gây thương tích” trong vụ án cả làng đánh chết 2 nghi phạm trộm chó xảy ra hồi tháng 8/2012.

Trước đó, tháng 11/2013, TAND Quảng Trị mở phiên xét xử lần thứ nhất nhưng trả hồ sơ, điều tra bổ sung vì có nhiều người tự nhận có đánh 2 kẻ trộm chó.
 
Theo lời khai tại tòa, tối 28/8/2012, Nguyễn Đăng Trường (29 tuổi), Trần Văn Tiến (25 tuổi, cùng trú thôn Nhĩ Trung, Gio Thành, Gio Linh, Quảng Trị) rủ nhau mai phục những kẻ trộm chó.
 
Đến khoảng 1h30 ngày 29/2, Nguyễn Xuân Triều (42 tuổi) và Nguyễn Đăng Cường (32 tuổi, cùng trú huyện Lệ Thủy, Quảng Bình) đi xe máy vào thôn Nhĩ Trung với nhiều biểu hiện khả nghi.
 
Lúc này, Trường và Tiến phát hiện, đuổi theo và truy hô. Thấy động, dân làng Nhĩ Trung ùa ra và chặn bắt được Triều và Cường. Người dân bức xúc vì thường xuyên mất trộm chó nên đã lao vào đánh khiến cả hai tử vong.
 
Khai tại phiên tòa, Nguyễn Đăng Trường cho biết chỉ đánh nạn nhân 2 cái vào chân và đùi. Trần Văn Tiến dùng gậy tre đánh 3 cái vào chân, 2 cái khác vào xe máy và mũ bảo hiểm. Nguyễn Đăng Sơn (49 tuổi, nguyên công an thôn Nhĩ Trung) dùng chổi quét nhà đánh một cái vào chân. Tương tự, các bị cáo khác đều khai chỉ đánh 2-3 cái vào nạn nhân rồi bỏ đi.
 
Các bị cáo đồng thời là nhân chứng khai về hành vi của nhau. Bị cáo Nguyễn Đăng Quý (41 tuổi, nguyên công an viên thôn Nhĩ Trung) khai đã ký khống vào biên bản lời khai. Nội dung bản lời khai là do cán bộ điều tra ghi vào sau này, Quý không biết nội dung.
 
Về phần bị hại, ông Nguyễn Thanh Hới và Nguyễn Văn Lịch, là cha của hai nạn nhân đều có yêu cầu bồi thường mai táng phí tổng cộng 69 triệu đồng, đồng thời cấp dưỡng hàng tháng cho 3 người con của nạn nhân đến khi trưởng thành.
 
Khi nghe đến yêu cầu của người nhà nạn nhân, toàn bộ dân làng có mặt tại phiên tòa đã đồng loạy la ó phản đối.
 
Đến cuối giờ chiều 28/3, TAND tỉnh Quảng Trị tuyên phạt Trường 3 năm tù; Tiến, Trung, Quý, Lợi cùng lãnh 2 năm 6 tháng tù; Hà 2 năm tù; Huấn, Bình, Kháng, Sơn cùng lãnh 2 năm tù, nhưng cho hưởng án ''treo''.
 
Đồng thời, các bị cáo còn liên đới bồi thường 69 triệu đồng tiền mai táng phí và cấp dưỡng cho 3 con nạn nhân 500 nghìn đồng/tháng/người.
 
Ngay sau khi phiên tòa kết thúc, hàng trăm người dân (chủ yếu là dân làng Nhĩ Trung) tham dự phiên tòa đã không ra về mà quyết ở lại sân tòa.
 
Họ cho rằng HĐXX đã tuyên mức án nặng với các bị cáo là con em, người làng của họ. Tình hình càng trở nên xấu đi khi có một phụ nữ trong đám đông ngất xỉu phải đưa đi cấp cứu. Khoảng 19 giờ, người dân vẫn lưu lại trong sân tòa. Ở bên ngoài cũng có cả trăm người hiếu kỳ đứng ngồi xem diễn biến vụ việc.
 
Công an tỉnh Quảng Trị và Công an TP.Đông Hà đã huy động nhiều lực lượng (CSGT, trật tự, 113, cơ động...) đến hiện trường. Bằng nhiều biện pháp, đến khoảng 20 giờ 30 cùng ngày, lực lượng chức năng mới vận động được toàn bộ người dân ra về.
Báo Đất Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo