Môi trường

Cá mú giống dày đặc biển Quy Nhơn

Trong 2 ngày 8 và 9-4, cá mú giống tự nhiên xuất hiện dày đặc tại vùng biển ven bờ ở TP Quy Nhơn (Bình Định). Riêng buổi sáng 9-4, thương lái đã mua được hơn 20.000 con cá mú giống.

(Tuổi Trẻ) Theo đó, các ngư dân ở phường Trần Phú, Ghềnh Ráng, Quang Trung... có ghe thuyền làm nghề mành tôm đã chong điện nhử tôm hùm giống. Tuy nhiên, tôm hùm giống rất khan hiếm chỉ có 1 con/ đêm. Bù lại cá mú con giống, toàn thân màu hồng hơi sậm, mình màu trắng xuất hiện dày đặc dưới mặt nước xung quanh những bóng đèn.

Ngư dân trên ghe thuyền chỉ cần dùng lưới mành vớt cá giống bỏ vào thùng xốp, thùng nhựa chứa nước biển đã chuẩn bị sẵn. Mỗi đêm một ghe thuyền khai thác 1-2 thiên cá, tức 2.000-3.000 cá mú con giống, cá biệt có ghe thuyền khai thác được đến 4.000 cá mú giống.

Sau một đêm khai thác, đến sáng hôm sau ghe thuyền vào bờ, ngư dân vận chuyển cá mú con giống lên đường Xuân Diệu, TP Quy Nhơn để bán cho thương lái. Với giá 2.000 đồng/con, mỗi ghe thuyền 2-3 người có doanh thu 4-8 triệu đồng, sau khi trừ chi phí mỗi ngư dân có thu nhập không dưới 1-2 triệu đồng/đêm.

Ông Hồ Mỹ  (47 tuổi, ở phường Quang Trung, TP Quy Nhơn) cùng mấy anh em bạn ngư dân ở phường Trần Phú cùng khai thác, đang đếm cá bán cho thương lái phấn khởi cho biết: “Tôi làm nghề mành tôm. Hiện đang mùa tôm hùm giống nhưng năm may mất mùa, đêm khai thác được 1-2 con chỉ đủ phí tổn, nhưng cũng may nhờ có cá mú con giống xuất hiện nhiều. Mấy hôm trước cá mú giống xuất hiện ít, mỗi đêm khai thác được năm bảy chục con. Nhưng 2 đêm nay 8 và 9-4, cá mú con giống xuất hiện rất dày. Nhờ vậy mà anh em chúng tôi có thu nhập cao”.

“Chưa có năm nào cá mú con giống xuất hiện dày như năm nay. Nhờ vậy anh em chúng tôi có tiền nhiều bù vào những ngày tôm hùm giống khai thác không có” - anh Tám, một ngư dân, nói.

Riêng buổi sáng 9-4, thương lái đã mua được hơn 20.000 con cá mú giống.

Theo lời các thương lái, cá mú con giống mua một ít cung ứng cho các hộ ngư dân nuôi cá mú thương phẩm tại các vùng nuôi ven biển trong tỉnh; còn lại phần nhiều là vận chuyển vào TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) để bán lại cho các hộ ngư dân nuôi cá mú thương phẩm.

 

Hồng Lĩnh

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo