Môi trường

Cá mú lở loét chết hàng loạt, người nuôi hoang mang

Người dân xã Xuân Thịnh (thị xã Sông Cầu) - vùng chuyên nuôi cá mú của tỉnh Phú Yên, khóc ròng vì cá mú chết hàng loạt. Cá mắc bệnh hiếm gặp, khó chữa trị, chết nhiều, gây thiệt hại tiền tỉ.

(Tuổi Trẻ) Ông Đào Văn Long, một người nuôi cá mú than vãn: “Tôi thả nuôi 10 lồng cá mú, đến khi cá có trọng lượng hơn 0,6kg/con thì phần lớn lở loét ở phần thân, sau đó lây sang vây cá. Bắt cá lên kiểm tra kỹ thì phát hiện trong miệng cũng bị lở loét. Tôi làm theo hướng dẫn của cán bộ thú y, sử dụng thuốc tím để tắm cho cá nhưng không khỏi".


Cũng theo ông Long, trung bình một lồng 150- 200 con giống, tiền đầu tư ban đầu khoảng 20 triệu đồng/lồng. Có người nuôi số lượng nhiều lên đến 20 lồng, cá chết mất toi 400 triệu.

Đó là cá chết lúc trọng lượng còn nhỏ, còn người nuôi cá đủ kích cỡ thương phẩm bị chết thiệt hại lớn hơn. Theo bà Nguyễn Thị Nga, thời điểm cá mú của bà nuôi bị chết kích cỡ khoảng 1kg/con" - bà Nga buồn bã nói.

Nhiều người vội bán tháo, tuy nhiên thương lái lựa mua những con chưa lở loét. Theo nhiều người dân, trong số 73 hộ nuôi cá mú bị bệnh chỉ có hơn 10 hộ kịp thời bán tháo. Thế nhưng một lồng không quá 10kg, giá rẻ mạt 50.000- 60.000 đồng/kg. Số tiền bán cá không đủ đi vài phiên chợ.

Thống kê của phòng Kinh tế thị xã Sông Cầu, hiện có 377 lồng nuôi với số lượng 75.400 con bị bệnh chết, kích cỡ từ 0,4 đến 1kg/con.

Ông Phạm Xuân Hương, Trưởng trạm thú y  thị xã Sông Cầu cho biết: “Tôi vừa nhận kết quả xét nghiệm nguyên nhân cá mú chết là do nhiễm trùng, lở loét. Trước đó, cá bệnh lở loét, xuất huyết ngoài da, trạm thú y cử cán bộ kỹ thuật hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh đến từng hộ nuôi. Đồng thời yêu cầu các hộ nuôi có cá bệnh chết phải mang vào bờ để chôn, tuyệt đối không vứt ra biển làm ô nhiễm".
 
 
Hồng Lĩnh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo