Xã hội

Cả nước có 280 chuỗi sản xuất thực phẩm sạch

(DNVN) - Đến nay, có 35 tỉnh, thành đã xây dựng được 280 mô hình chuỗi sản xuất nông sản an toàn. Các sản phẩm chính là: rau, quả, chè, thịt, trứng, gạo và thuỷ sản.

Thông tin này được đại diện Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết tại Hội thảo “Chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn” diễn ra ngày 9/5.

Cụ thể, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cho biết, đến nay, có 35 tỉnh, thành đã xây dựng được 280 mô hình chuỗi sản xuất nông sản an toàn. Các sản phẩm chính là: rau, quả, chè, thịt, trứng, gạo và thuỷ sản. Hiện nay, đã có 69 cơ sở bán sản phẩm đã được cơ quan chức năng xác nhận (có nhu cầu và tự nguyện). Ngoài ra, một số địa phương khác có các mô hình VietGAP…

Theo đánh giá của Cục này, các cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia chuỗi đều hưởng ứng, tích cực và rất có trách nhiệm triển khai. Sản phẩm từ các mô hình chuỗi bước đầu có chỗ đứng trên thị trường, giá bán có cao hơn so với sản phẩm khác. Sản phẩm từ các mô hình chuỗi tiêu thụ trên thị trường được đưa vào trong chương trình lấy mẫu giám sát an toàn của cơ quan chức năng và phần lớn cho kết quả đều đạt yêu cầu. Đồng thời, thí điểm cấp giấy xác nhận sản phẩm đã được kiểm soát an toàn theo chuỗi. 

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: Mard.

Tuy nhiên, theo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, khó khăn khi thực hiện là vẫn có chuỗi xảy ra tình trạng liên kết chưa chặt chẽ, chưa ổn định. Khối lượng, chủng loại sản phẩm của mô hình chưa cao trong khi nơi tiêu thụ bán đa dạng sản phẩm thực phẩm. 

Do đó, nếu chỉ có vài sản phẩm xác nhận theo chuỗi sẽ khó cho tiêu thụ sản phẩm khác. Ngoài ra, kinh phí cho việc lấy mẫu giám sát lớn, chi phí cho việc bao bì, tem nhãn cao… Để nhân rộng các chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn này, cần sự đồng tâm hiệp lực của nhà sản xuất, doanh nghiệp và sự hỗ trợ của Nhà nước. Các cơ quan chức năng sẽ phải hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc chứng nhận sản phẩm chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn. 

Đồng thời, hoàn thiện cơ chế chính sách để hỗ trợ cho những cơ sở sản xuất kinh doanh thực hành sản xuất tốt nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm trong công đoạn sản xuất của mình. Mặt khác có hỗ trợ cho những cơ sở sản xuất tốt, những địa chỉ xanh. Đặc biệt, tuyên truyền vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh liên kết, gắn kết với nhau để đảm bảo an toàn thực phẩm trong từng khâu.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết, Bộ Nông nghiệp & PTNT đã ban hành đề án an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp giai đoạn 2013 – 2020. Trong đó, giai đoạn 2013 – 2015 triển khai thí điểm mô hình chuỗi an toàn thực phẩm. Bộ Nông nghiệp & PTNT đã chọn TP. HCM và Hà Nội làm hai địa phương làm điểm phối hợp với các địa phương trong khu vực xây dựng các chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn. Giai đoạn 2015 – 2020 triển khai nhân rộng các chuỗi ra toàn quốc. 

Theo Luật An toàn thực phẩm, Bộ NN&PTNT chịu trách nhiệm 19 nhóm sản phẩm. Do đó, để tạo điều kiện nhân rộng các chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn, thời gian tới Bộ NN&PTNT sẽ ban hành quy trình về kiểm tra, chứng nhận, xác nhận sản phẩm an toàn theo chuỗi. Bộ chỉ đạo các địa phương và triển khai xây dựng mô hình sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGap, công bố xây dựng ban hành quy trình kiểm tra giám sát và công nhận dán nhãn sản phẩm an toàn, từ đó các địa phương triển khai và kiểm soát.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo