Xã hội

Cả tin, thương binh 2/4 mất nhà bạc tỷ

Vì cả tin ông Nguyễn Ngọc Niêm (SN 1950, Thường Tín, Hà Nội) đồng ý cho người quen mượn "sổ ỏ" nhà mình để vay 3 tỷ ngân hàng. Đến khi cả gia đình bị Ngân hàng thu nhà khổ chủ mới biết mình bị lừa.

Thấy bà Nguyễn Thi Thường (SN 1958, Thanh Trì, Hà Nội) đang gặp khó khăn về tài chính, cả tin gia đình ông Niêm đã đồng ý cho bà Thường mượn "sổ đỏ" nhà mình để vay vốn ngân hàng. 

Được biết, ông Nguyễn Ngọc Niêm là cán bộ quân đội nghỉ hưu, thương binh hạng 2/4, người hoạt động cách mạng bị nhiễm chất độc màu da cam 61%, người đang hưởng chế độ bệnh hiểm nghèo của Bộ Quốc Phòng. Hàng tuần, ông Niêm còn phải chạy thận lọc máu tại Bệnh viện Nông Nghiệp

Tan gia bại sản vì cả tin

Theo trình bày của ông Niêm, vợ chồng ông Niêm với vợ chồng bà Nguyễn Thị Thường, Ông La Đức Cương (Nay là Giám đốc BV Tâm thần Trung ương 1) vốn có quan hệ thân thiết lâu năm. 

 

Năm 2010, bà Thường gặp khó khăn về tài chính nên đã gặp vợ chồng ông với nguyện vọng nhờ vợ chồng ông Niêm vay 3 tỷ tiền mặt của ngân hàng SHB, 30 cây vàng SJC và hơn 2 tỷ đồng tiền mặt với lý do đền bù máy móc thiết bị y tế của công quỹ. 

 

Do có mối quan hệ thân thiết gần 30 năm, khi bà Thường viết đơn đề nghị Giấy cam kết nhận trách nhiệm với vợ chồng ông Niêm lần lượt vào các ngày 10/10/2010 và 11/12/2010, vợ chồng ông Niêm đã đồng ý cho bà Thường mượn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình để vay ngân hàng cũng như cho bà vay tiền mặt và vàng như nguyện vọng của bà Thường.

Đến khi cả gia đình bị Ngân hàng thu nhà khổ chủ mới biết mình bị lừa.

Ngày 10/12/2011, hợp đồng tín dụng hết thời hạn, số tiền đã vay không được trả. Sau đó ngân hàng thực hiện thông báo, thu hồi nợ gốc và nợ quá hạn đối với vợ chồng ông Niêm. Lúc đó, người thương binh hạng 2/4 như chết đứng vì bị người nguyên là Giám đốc trung tâm Y tế dự phòng huyện Thường Tín lừa.

 

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền và lo xong mọi việc gia đình, bà Thường đã đi khỏi địa phương từ năm 2013 đến nay, và không thực hiện nghĩa vụ đóng tiền mà đã cam kết trước đó.

Bài học đắt giá cho việc ‘cả tin’

Trao đổi với PV,  Luật sư Lê Thiên ( Công ty Luật Lê và Liên Danh, Đoàn Luật sư Hà Nội) thì cho rằng: “Trong thời gian vừa qua, việc “mượn” sổ đỏ, ủy quyền liên quan đến sổ đỏ, dùng sổ đỏ bảo lãnh cho người khác vay vốn rồi bị mất nhà đất... xảy ra ở nhiều nơi, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Nguyên nhân chính là do người có sổ đỏ cả tin, thiếu hiểu biết pháp luật nên dễ bị các đối tượng có ý đồ xấu lợi dụng”.  

 

Luật sư Lê Thiên nhấn mạnh, ở góc độ khác, đây cũng là bài học cho mọi người đề cao cảnh giác trước các thủ đoạn mà các đối tượng lừa đảo đưa ra để chiếm đoạt tài sản đất và gắn liền với đất.

 

Nếu vợ chồng ông Niêm có đủ căn cứ chứng minh bà Nguyễn Thị Thường liên quan đến hành vi gian dối, lừa đảo để chiếm đoạt tài sản của gia đình ông Niêm thì ông Niêm có quyền gửi đơn tới Công an nhờ can thiệp  hoặc có thể truy cứu trách nhiệm hình sự, Luật sư Lê Thiên cho biết thêm.

 
Thành Sen
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo