Quốc tế

Các bà trùm ma túy hoành hành Mexico

Những năm gần đây, sự nổi lên nhanh chóng của giới phụ nữ trong thế giới ngầm các băng đảng ma túy và mạng lưới của họ ngày càng trở nên rộng lớn đang là một vấn đề nóng bỏng ở Mexico.

Nhà nghiên cứu Arturo Santamaria thuộc Trường Đại học Autonomous ở Sinaloa - Mexico vừa xuất bản cuốn sách Female Bosses of Narco-Traffic (Các bà trùm ma túy), trong đó đưa ra lời lý giải xu hướng nổi lên của các bà trùm ma túy và những phụ nữ trong các băng nhóm ma túy ở Mexico, đã thu được sự chú ý của nhiều người.

 
Để viết cuốn sách này, Santamaria đã theo dõi hoạt động của nhiều phụ nữ trong các băng đảng ma túy nhiều năm liền và cùng các nhà báo thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn những  phụ nữ “máu mặt” trong lĩnh vực này.
 
 
Trong cuốn sách, tác giả nhận xét: “Các băng đảng ma túy ngày càng lớn mạnh, hoạt động tinh vi hơn và khó lần ra dấu vết hơn vì những người  phụ nữ này rất thông minh và hành động khôn khéo hơn các ông trùm”.
 
 
Ước tính, kể từ năm 2006 đến nay, có khoảng 50.000 người thiệt mạng sau khi chính phủ Mexico tiến hành các chiến dịch càn quét tội phạm ma túy. Từ đó, dẫn đến những vụ bạo lực đẫm máu, thanh toán lẫn nhau giữa các băng nhóm tội phạm ma túy. Trong các vụ bạo lực này, những người chết đa số là đàn ông.
 
 
Ông Santamaria cho biết: “Chính các bà vợ góa, con gái và bạn gái của những tên tội phạm ma túy bị giết đã đứng lên giành lấy ngôi vị lãnh đạo. Một bà trùm ma túy đã nói với tôi: ‘Sau khi cha bị giết thì anh tôi vẫn còn và lãnh đạo nhưng khi anh trai tôi bị các băng đảng khác thủ tiêu, tôi phải thay họ dẫn dắt và bảo đảm cho đàn em của mình”.
 
 
Phía tây bắc Sinaloa - Mexico là sào huyệt của các băng đảng ma túy. Nhiều cô gái trẻ sinh ra và lớn trong môi trường đầy rẫy tội phạm mua bán, sản xuất ma túy xung quanh.
 
 
Như điều hiển nhiên, những cô gái trẻ lớn lên được thuê để thu gom mủ cây thuốc phiện, được “thăng cấp” vận chuyển ma túy, sau đó được giao nhiệm mua bán ma túy, rửa tiền và quyến rũ các quan chức để tạo thuận lợi cho công việc. Dần dần, các cô gái trẻ này đã có nhiều kinh nghiệm, có kỹ năng quản lý đàn em và họ bắt tay vào các hoạt động mua bán ma túy lớn hơn.
 
 
Tác giả Santamaria nhìn nhận: “Sở dĩ phụ nữ ngày càng chiếm ưu thế, thậm chí trở thành các bà trùm ma túy, vì họ hành động cẩn thận hơn, ít sử dụng bạo lực hơn so với các ông trùm và rất am hiểu về hoạt động các băng nhóm ma túy. Tuy nhiên, không phải tất cả đều thế, nhiều phụ nữ trẻ trong các băng đảng ma túy cũng khát máu không thua gì các ông trùm”.
 
 
Manuel Clouthier - doanh nhân và chính trị gia ở Sinaloa, cho biết: “Trước đây, những phụ nữ khuyên chồng, con, hay bạn trai của mình từ bỏ các băng nhóm ma túy nhưng bây giờ mọi thứ đã thay đổi. Thậm chí, họ làm việc còn tốt hơn nam giới bởi vì họ làm việc có trách nhiệm hơn, hiệu quả hơn và trung thành hơn giới mày râu”.
 

Tại Mỹ, có tới 2143 phụ nữ Mexico đã bị bắt trong thập kỷ qua liên quan tới ma túy. Tính tới tháng 10/2011, có 46 trùm ma túy nữ bị chính quyền Mexico bắt giữ.

 

Ở Mexico, Zetas là một băng đảng ma túy mạnh nhất ở miền tây, chỉ thuê những kẻ giết người là phụ nữ làm nhiệm vụ thủ tiêu thành viên các băng đảng khác. Không giống các băng đảng khác ở Sinaloa thích các thành viên là người trong gia đình, Zetas có mạng lưới rộng khắp trên cả nước.
 
 
 
 
Theo NLĐ
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo