Xã hội

Các đơn vị thi công, giám sát QL18 Uông Bí-Hạ Long bị cấm cửa 3 năm

Bộ trưởng Thăng vừa gửi công điện cấm nhà thầu thi công dự án BOT quốc lộ 18 Uông Bí-Hạ Long làm các dự án ngành giao thông trong vòng ba năm.

Ngày 4/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có công điện gửi Công ty cổ phần BOT Đại Dương (nhà đầu tư) và Ban quản lý dự án 2, yêu cầu thực hiện việc nghiêm cấm các đơn vị tư vấn thiết kế-giám sát và nhà thầu thi công dự án BOT quốc lộ 18 Uông Bí-Hạ Long tham gia các dự án ngành giao thông trong vòng ba năm.

Theo công điện của Bộ trưởng, để thực hiện nghiêm túc việc quản lý chất lượng công trình, không lặp lại các hiện tượng tương tự tại các dự án khác, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà đầu tư xử lý trách nhiệm các đơn vị có liên quan tham gia dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Uông Bí-Hạ Long.
 
Cụ thể Bộ trưởng yêu cầu Công ty cổ phần BOT Đại Dương và Ban quản lý dự án 2 không cho phép các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công này tham gia dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí.
 
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng nghiêm cấm các đơn vị này tham gia các dự án ngành giao thông trong thời gian ba năm.
 
Quyết định này được các nhà chuyên môn đánh giá là nhanh nhạy và quyết liệt.
 
Tuy nhiên, vụ việc này lại khiến người ta nhớ tới lùm xùm trước đó tại dự án đường cao tốc TPHCM - Long Thành – Dầu Giây do TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Theo đó, đường vừa khai thác đã xuất hiện hiện tượng lún, lệch (3cm-5cm) tại km14+100 – km14+120 là nơi tiếp giáp giữa hai khu vực xử lý nền đất yếu bằng hai phương pháp khác nhau.
 
Công tác thi công nền đường tại gói thầu 5A còn một số tồn tại như vật liệu đắp còn lẫn nhiều cuội, sỏi, đá tảng to so với tiêu chuẩn cho phép, còn lẫn nhiều gốc, rễ cây; tại km24+900, đất đắp nền bị khô không đảm bảo độ ẩm.
 
20km cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây vừa được thông xe vào đầu năm 2014
 
Trước đó, ngày 25/12, Bộ GTVT đã lên tiếng về chất lượng thi công móng cột hộ lan thuộc dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sau khi có thông tin cho rằng dự án này đang bị rút ruột dẫn đến chất lượng kém.
 
Ngay sau đó, chủ đầu tư dự án - VEC, đã kỷ luật các đơn vị và cá nhân ở gói thầu số 3 thi công móng cọc hộ lan đường cao tốc có khiếm khuyết về chất lượng.
 
Cụ thể là cảnh cáo nhà thầu thi công Posco E&C (Hàn Quốc) và cấm đội thi công ở công trình này tham gia các dự án do VEC làm chủ đầu tư, phê bình ban quản lý dự án đường cao tốc và tư vấn giám sát liên doanh Nippon Koei (Nhật) -Tedi South (VN).
 
Đồng thời, VEC cũng đã ra quyết định kỷ luật khiển trách, cảnh cáo hoặc đình chỉ công tác đối với 11 cá nhân gồm phó tổng giám đốc VEC, giám đốc và phó giám đốc Ban quản lý dự án.
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Đông - Thứ trưởng Bộ GTVT thì đối với đội trưởng là đuổi khỏi công trường, tư vấn giám sát không được làm nữa, người theo dõi cho đến chủ đầu tư, Phó tổng giám đốc cũng bị khiển trách, đấy là những mức xử lý rất đúng mực, hợp lý.
 
Tuy nhiên, không lâu sau đó, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lại bị phản ánh là bị lún. Tuy nhiên, VEC ngay lập tức trấn an rằng, lún nằm trong dự báo cho phép.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo