Pháp luật

Các đồng phạm đều khai làm theo chỉ đạo của “bầu Kiên“

Ngày 20.5, TAND TP.Hà Nội đã mở lại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Nguyễn Đức Kiên (tức “bầu Kiên”) và 8 đồng phạm khác. Dự kiến phiên toà sẽ kéo dài khoảng 3 tuần (từ 20.5 - 6.6).

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại phiên tòa.

Tạm đình chỉ vụ án đối với ông Trần Xuân Giá

Công bố về trường hợp bị cáo Trần Xuân Giá không có mặt tại phiên tòa, Chủ tọa phiên tòa cho biết, bị cáo Trần Xuân Giá do tình trạng sức khỏe không đảm bảo nên bị cáo đã có đơn gửi đến TAND TP.Hà Nội nói về tình trạng sức khỏe rằng không biết có thể tham dự phiên tòa hay không. Sau khi công bố lý do liên quan đến sự vắng mặt của bị cáo Trần Xuân Giá, thẩm phán Nguyễn Hữu Chính đề nghị đại diện VKS cho ý kiến. Đại diện VKS tham gia giữ quyền công tố tại phiên tòa cho rằng, theo những diễn biến thực tế thì cũng nhất trí với ý kiến trên và đề nghị tạm đình chỉ vụ án đối với riêng bị cáo Trần Xuân Giá xét xử sau.
 
Cùng quan điểm này, LS Lưu Tiến Dũng tham gia bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Giá cũng đề nghị đình chỉ vụ án riêng đối với ông Giá. Đối với các luật sư khác đều cho rằng, cần triệu tập một số người tham gia tố tụng. Riêng bị cáo Nguyễn Đức Kiên còn đề nghị HĐXX triệu tập bà Phạm Chi Lan - Chuyên gia kinh tế, người tham gia soạn thảo Luật Doanh nghiệp Việt Nam. Ông Kiên đề nghị triệu tập bà Lan với tư cách là nhân chứng, chứ không phải là người có liên quan. Ngoài ra, ông Kiên còn đề nghị HĐXX triệu tập thêm một số nhân chứng khác và bổ sung lời khai của Giám đốc ACB.
 
Đồng phạm khai làm theo chỉ đạo của "bầu Kiên"
 
Sau hơn 2 giờ đồng hồ công bố cáo trạng, đến gần cuối giờ chiều, bị cáo Nguyễn Đức Kiên được trình bày tại tòa và ngay lập tức bị cáo này cho rằng cáo trạng truy tố ông với 4 tội danh nêu trên là không đúng.
 
Bị cáo Phạm Trung Cang (nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng ACB) trước vành móng ngựa.
 
Trả lời thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến - Kế toán trưởng Cty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội - thừa nhận là người soạn thảo bản hợp đồng chuyển nhượng cổ phần và biên bản họp HĐQT. Bị cáo Yến cho rằng, việc soạn thảo là do Nguyễn Đức Kiên chỉ đạo. Bị cáo Yến nói, Kiên là Chủ tịch HĐQT, là người quyết định mọi vấn đề của Cty.
 
Khai trước toà, bị cáo Trần Ngọc Thanh - GĐ Cty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội - cho biết, Nguyễn Đức Kiên chỉ đạo Thanh và Nguyễn Thị Hải Yến lập khống biên bản họp HĐQT, lập khống quyết định của HĐQT về chủ trương Cty ACBI bán 20 triệu cổ phần Cty CP thép Hòa Phát cung cấp cho Cty TNHH MTV thép Hòa Phát, chưa chuyển nhượng và chưa tranh chấp hoặc thực hiện bất kỳ nghĩa vụ liên quan nào. Chính vì vậy, Cty TNHH MTV thép Hòa Phát đã bỏ ra 264 tỉ đồng để mua cổ phần của Cty ACBI tại Cty cổ phần thép Hòa Phát. Số tiền này được chuyển về cho ACBI và bị Nguyễn Đức Kiên chiếm đoạt. Thanh khai, chỉ khi làm việc với cơ quan điều tra thì mới biết vướng tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thanh nói: “Sai là do chủ quan, khi ký hợp đồng không kiểm tra các thủ tục”.
 
Ngoài ra, "bầu Kiên" với vai trò là Chủ tịch HĐQT Cty ACBI đã chỉ đạo Trần Ngọc Thanh - GĐ Cty ACBI ký hợp đồng thế chấp gần 22,5 triệu cổ phần của Cty CP thép Hòa Phát cho Ngân hàng ACB. Cty ACBI sở hữu hơn 24 triệu cổ phần tại Cty thép Hòa Phát - theo lời khai của Thanh tại tòa. Việc thế chấp nhằm phát hành trái phiếu trị giá 800 tỉ đồng tại Ngân hàng ACB, dù chưa được sự đồng ý của ngân hàng này và Cty TNHH chứng khoán ACB (Cty ACBS) cũng đã có giấy đề nghị phong tỏa việc phát hành trái phiếu.
 
Theo bị cáo Thanh, việc phân công trách nhiệm ở Cty chưa rõ ràng. Trách nhiệm cao nhất là Nguyễn Đức Kiên. Đối với hoạt động của HĐQT của Cty, bị cáo cho biết: Theo điều lệ thì quyết định theo đa số, nhưng ở Cty nhỏ như Cty ACBI thì chủ tịch HĐQT quyết định. “Chúng tôi tôn trọng ý kiến của chủ tịch HĐQT”.
Báo Lao Động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo